Trong tỉnh

Trường nghề hơn 100 tỷ “bỏ hoang” tại Nghệ An: Nỗi đau kéo dài cả thập kỷ

Dự án xây dựng trường nghề tại xã Quỳnh Hoa, huyện Quỳnh Lưu, tỉnh Nghệ An có tổng mức đầu tư hơn 100 tỷ đồng, xây dựng từ năm 2010. Tuy nhiên, đến nay sau gần chục năm khởi công xây dựng, dự án vẫn chưa hoàn thành đưa vào sử dụng, một số hạng mục công trình đã hư hỏng, xuống cấp.

Trường trăm tỷ hoang tàn thê thảm

Dự án công trình trường Trung cấp nghề Kinh tế - Kỹ thuật Bắc Nghệ An cơ sở 2 tại xã Quỳnh Hoa, huyện Quỳnh Lưu có tổng vốn cả 3 giai đoạn hơn 100 tỷ đồng. Dự án gồm: 2 nhà học 4 tầng, 3 nhà xưởng thực hành, 3 khu ký túc xá với 1.200 chỗ ở, nhà làm việc, cùng hệ thống nhà ươm giống thủy sản, thư viện, phòng truyền thống…

Dự án này do bộ Lao động thương binh – xã hội đầu tư, với mục tiêu thu hút, đào tạo lao động có tay nghề phục vụ việc phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Theo dự kiến, sau khi hoàn thành trường có thể đáp ứng được nhu cầu học tập cho hơn 2.000 học sinh.

Để có mặt bằng xây dựng trường học này, hàng chục hộ dân xã miền núi Quỳnh Hoa tự nguyện bàn giao gần 5ha đất nông nghiệp lâu năm cho Nhà nước. Sau gần chục năm triển khai, những dãy nhà cao tầng khang trang mọc lên, tuy nhiên đến thời điểm hiện tại khu trường đang bị “bỏ hoang” vô cùng lãng phí.

Ngôi trường trung cấp trăm tỷ bỏ hoang.

Ông Nguyễn Văn Hồng, người dân địa phương cho hay: “Họ xây dựng lâu rồi nhưng không thấy học sinh đến học. Nhà nước đổ tiền đổ của vào để xây dựng như thế mà để hoang thì phí quá. Không biết đến khi nào ngôi trường mới được hoàn thiện và đưa vào sử dụng, chứ cứ để thế thì hỏng hết”.

Theo ghi nhận, hiện tại 5 dãy nhà gồm: 3 dãy nhà học, 1 khu ký túc xá, 1 nhà làm việc và nhiều xưởng thực hành đã được xây dựng. Tuy nhiên, khuôn viên phía trong ngổn ngang vật liệu xây dựng, cỏ dại mọc um tùm.

Tại các dãy nhà học đã xuất hiện tình trạng xuống cấp, gạch ốp lát nền bị bung lên vỡ toác. Phía sau cùng là một dãy nhà kí túc đã được xây dựng khá lâu, lớp sơn bên ngoài bong tróc, xuất hiệu nhiều vết nứt dọc tường. Một số cửa đã hư hỏng, có nhiều dấu niêm phong được dán lên cửa.

Ông Trần Văn Dũng, Chủ tịch UBND xã Quỳnh Hoa, huyện Quỳnh Lưu cho biết: “Chúng tôi đã nhiều lần kiến nghị lên các cấp, ngành cần quan tâm hơn nữa để dự án sớm hoàn thiện, tránh gây lãng phí giá trị công trình thi công trên địa bàn. Tuy nhiên đến nay dự án vẫn chưa thể đưa vào hoạt động”.

Được biết, nguyên nhân dẫn đến tình trạng trên là do thiếu vốn nên ngôi trường cả trăm tỷ vẫn chưa thể hoàn thành và đưa vào sử dụng. Điều đó, đồng nghĩa với việc ngôi trường này đang gây lãng phí rất lớn trong việc thu hút, đào tạo lao động có tay nghề, cũng như ảnh hưởng đến việc phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Tương lai nào cho công trình trăm tỷ?

Trước tình trạng thiếu vốn không thể hoàn thành dự án, trường Trung cấp nghề Kinh tế - Kỹ thuật Bắc Nghệ An đã có tờ trình Số 191 TTr-TrTCBNA ngày 14/9/2018 “Về việc xin bố trí nguồn vốn trung hạn dự phòng 2016-2020 để đầu tư xây dựng dự án trường Trung cấp nghề Kinh tế - Kỹ thuật Bắc Nghệ An (giai đoạn 2)” gửi Thường trực Tỉnh ủy, UBND tỉnh Nghệ An, sở Kế hoạch và Đầu tư, sở Lao động, Thương binh và Xã hội để tiếp tục xây dựng các hạng mục thiết yếu đưa dự án vào sử dụng.

Về việc này, ông Đặng Cao Thắng, Phó Giám đốc sở Lao động Thương binh và Xã hội cho biết thêm do nguồn vốn quá ít nên tốc độ xây dựng hiện nay rất chậm. Triển khai không đồng bộ, các công trình dở dang gây nên sự lãng phí. Sở đang đề nghị các cấp, ngành, huy động các nguồn lực để hoàn thiện ngôi trường này, đưa vào sử dụng sớm chừng nào tốt chừng đó.

“Hiện nguồn vốn không có để thực hiện tiếp, nhiều năm nay không có vốn rót về, nên ngôi trường chưa thể hoàn thiện để đi vào sử dụng. Khi nào có tiền tiếp thì sẽ tiếp tục xây dựng để hoàn thiện”, Phó Giám đốc sở cho biết, hiện công trình này vẫn còn nợ tiền phía bên đơn vị thi công.

Ông Chu Minh Lợi, Phó Hiệu trưởng trường Trung cấp nghề Kinh tế - Kỹ thuật Bắc Nghệ An cũng thừa nhận, do nguồn vốn không có nên nhà thầu đã dừng thi công. Trường rất mong lãnh đạo tỉnh Nghệ An, các ngành, các cấp quan tâm cấp vốn xây dựng, để cơ sở 2 của trường có thể đi vào hoạt động.

Một số hình ảnh tại ngôi trường:

Ngôi trường được đầu tư hơn 100 tỷ vẫn chưa được sử dụng

Nhiều hạng mục chưa được hoàn thành

Tuy nhiên, do không có người nên cỏ mọc um tùm ngay trên nền

Nhiều sắt thép đã hoen gỉ, lớp sơn trên tường bong tróc, bạc màu theo năm tháng.

Phía sau các dãy nhà vẫn ngổn ngang đất đá, cát sỏi.

Khung cảnh thê thảm của dự án trăm tỷ

Dãy nhà đã được xây dựng khá lâu hiện tại cũng bắt đầu xuống cấp

Dãy hành lang dài chưa một lần có bóng học sinh

Bụi bẩn bám một lớp dày do không có ai dọn dẹp

Công trình xây dựng to lớn, khang trang rồi để phơi mưa nắng mấy năm nay vô cùng lãng phí.

Bất ngờ trước nguyên nhân em giết anh họ ở Nghệ An

Tác giả: Đặng Phát

Nguồn tin: Báo Người đưa tin

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP