Thế giới

Triều Tiên ban bố tình trạng khẩn cấp vì nghi ngờ có ca Covid-19 đầu tiên

Triều Tiên lần đầu tiên ban bố tình trạng khẩn cấp sau khi một người trở về từ Hàn Quốc có các triệu chứng của Covid-19.

Hãng thông tấn trung ương Triều Tiên (KCNA) ngày 26/7 đưa tin Chủ tịch Kim Jong-un đã triệu tập cuộc họp khẩn cấp sau khi một người không rõ tên tuổi bị nghi ngờ mắc covid-19 Người này vượt biên trái phép sang Hàn Quốc và trở về Triều Tiên hôm 19/7.

Theo đó nếu người này được xác nhận dương tính, đây sẽ là ca nhiễm đầu tiên chính thức được giới chức Triều Tiên công bố. Đến nay, trong khi Covid-19 đã lan rộng ra hơn 200 quốc gia trên thế giới Triều Tiên vẫn khẳng định chưa có ca nhiễm nào.

Chủ tịch Kim Jong-un áp lệnh phong tỏa tại biên giới thành phố Kaesong, gọi đây là "tình huống nghiêm trọng nơi mà virus có thể đã xâm nhập vào đất nước".

Cũng theo KCNA, một người đàn ông đào tẩu sang Hàn Quốc cách đây ba năm đã trở về qua Kaesong, ranh giới giữa Hàn Quốc và Triều Tiên, mang theo các triệu chứng giống như đã mắc nCoV.

Ông Kim chủ trì cuộc họp khẩn cấp về Covìd-19 cuối tuần qua. Ảnh: Reuters

Cơ quan này không nói rõ người đàn ông trên đã được xét nghiệm nCoV hay chưa, nhưng cho biết, vài kiểm tra y tế về hệ hô hấp trên và kết quả xét nghiệm máu chưa có kết quả chắc chắn. Các quan chức đã tiến hành cách ly anh ta và điều tra xem người này đã tiếp xúc với những ai.

Trước đó, Triều Tiên đã nhận được hàng nghìn bộ kit xét nghiệm Covid-19 từ Nga và nhiều quốc gia khác, và cũng áp lệnh đóng cửa biên giới nghiêm ngặt. Hàng nghìn người đã được đưa vào khu cách ly, nhưng các lệnh giới hạn gần đây đã được nới lỏng.

Trong vài tuần gần đây, Triều Tiên cũng đẩy mạnh chiến dịch chỉ trích những người đào thoát sang Hàn Quốc và kêu gọi Hàn Quốc trấn áp các nhóm gửi thông điệp tuyên truyền và viện trợ lương thực vào Triều Tiên.

Ông Kim Jong-un cũng yêu cầu điều tra các đơn vị quân đội dọc biên giới nơi người này bị nghi ngờ vượt biên để "áp dụng một hình phạt nghiêm khắc và thực hiện các biện pháp cần thiết".

Tác giả: Hoàng Hà (TH)

Nguồn tin: doisongplus.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP