Thế giới

Tổng thống Putin lại sa thải loạt tướng lĩnh

11 tướng lĩnh bị Tổng thống Putin sa thải bao gồm cả ở khu vực Crimea.

Sputnik dẫn thông tin chính thức công bố trên cổng thông tin tư pháp của Nga cho biết, 11 tướng lĩnh nằm trong danh sách bị Tổng thống Nga Vladimir Putin sa thải.

11 tướng lĩnh bị Tổng thống Putin sa thải. Ảnh minh họa

Danh sách này có Thiếu tướng Cảnh sát của Bộ Nội vụ Efrem Romanov, Thiếu tướng cảnh sát Igor Trifonov – người đứng đầu cơ quan Nội vụ Karachay-Cherkess, Thiếu tướng cảnh sát Yury Altynov - Trưởng ban Giám đốc Bộ Nội vụ Nga khu vực Tyumen, và Trung tướng Ruslan Ibiev -Trưởng phòng Điều tra thứ tư của Cục Điều tra chính của Ủy ban Điều tra.

Cùng bị miễn nhiệm đợt này còn có Thiếu tướng Sergei Zhuravlev - Phó Tổng cục trưởng của Bộ khẩn cấp ở Moscow, Cục trưởng Cục chuẩn bị Lực lượng và Phòng Cứu hỏa đặc biệt của Bộ Tình trạng khẩn cấp Maxim Maksimenko, Thiếu tướng Mikhail Likhachev - Trưởng ban chính của Bộ khẩn cấp khu vực Kirov.

Phó Cục trưởng Cục Chuẩn bị Lực lượng và Phòng cháy chữa cháy Đặc biệt của Bộ Tình trạng khẩn cấp Vladimir Dezhkin và Thiếu tướng Sergei Vlasov - Trưởng phòng Công nghệ Thông tin và Truyền thông của Bộ Tình trạng khẩn cấp của Nga - cũng mất chức trong dịp này.

Tổng thống Putin cũng sa thải Trưởng ban chính của Bộ khẩn cấp tại Crimea Alexander Eremeev.

Song song với việc miễn nhiệm các tướng trên, Tổng thống Nga cũng đã phong hàm Thiếu tướng và Trung tướng cho 16 nhân viên của Bộ Nội vụ.

Hồi tháng 6 vừa qua, liên quan đến vụ nhà báo điều tra của trang tin Meduza đặt tại Latvia bị bắt với cáo buộc tàng trữ và mua bán ma túy, 2 tướng cảnh sát của Nga đã bị bãi nhiệm.

Thiếu tướng Andrei Puchkov, giám đốc cảnh sát khu hành chính phía tây Moscow là người mở cuộc điều tra nhà báo này và Thiếu tướng Yuri Devyatkin, đứng đầu cục phòng chống ma túy của lực lượng cảnh sát Moscow đã bị sa thải sau khi Bộ Nội vụ Nga cho biết "thiếu bằng chứng chứng minh sự liên quan của nhà báo" với các cáo buộc.

Cảnh sát tuyên bố ông Golunov mang theo 4 gram mephedrone, một loại chất kích thích tổng hợp. Khám nhà ông Golunov, cảnh sát cho biết họ phát hiện thêm 5 gram cocaine và tòa án quận Nikulinsky ra lệnh quản thúc tại gia đối với nhà báo.

Sau khi vụ điều tra được làm rõ, cáo buộc với nhà báo Golunov đã bị hủy bỏ và nhà báo được thả tự do không bị quản thúc ngay lập tức.

Hồi tháng 2 năm nay, Tổng thống Nga cũng đã ra sắc lệnh miễn nhiệm 11 tướng lĩnh thuộc các cơ quan quan trọng của chính phủ. Trong danh sách này, ba tướng trong Bộ Nội vụ, hai tướng trong Ủy ban Điều tra Liên bang, một tướng thuộc Cục Trại giam và ba tướng thuộc Bộ Tình trạng Khẩn cấp.

Hai Đại tá thuộc Ủy ban Điều tra Liên bang cũng nằm trong sách miễn nhiệm. Sắc lệnh cũng thông báo những người mới được bổ nhiệm vào vị trí này. Lý do thay đổi nhân sự không được nêu rõ.

Tháng 4/2018 cũng ghi nhận đợt sa thải tướng và quan chức cấp cao ở quy mô lớn như vậy của Tổng thống Putin. 11 tướng và quan chức cấp cao đã bị sa thải trong chiến dịch tái cơ cấu bộ máy nhân sự hành chính nhà nước và quân đội.

Tác giả: Huy Vũ

Nguồn tin: Báo Đất Việt

  Từ khóa: Putin ,tướng lĩnh ,sa thải

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP