Trong nước

Thủy điện Hố Hô đang 'làm khó' công tác phòng chống lũ

Nhà máy thủy điện Hố Hô (Hà Tĩnh) đang khiến các địa phương tại Hà Tĩnh luôn rơi vào tình thế lúng túng, bị động khi chỉ đạo người dân ứng phó với mưa lũ.


Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng phát biểu chỉ đạo tại hội nghị rút kinh nghiệm phòng chống, ứng phó với mưa lũ ở các tỉnh miền Trung và Tây Nguyên. Ảnh - Hoàng Phan

Đó là ý kiến của ông Đặng Ngọc Sơn, Phó chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh khi phát biểu tại hội nghị rút kinh nghiệm ứng phó mưa lũ, do Ban chỉ đạo T.Ư về phòng chống thiên tai và Bộ NN - PTNT tổ chức sáng nay 2.12 tại Hà Nội. Hội nghị có sự tham gia của 18 tỉnh thành phố khu vực miền Trung và Tây Nguyên, dưới sự chủ trì của Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng.

Câu chuyện thủy điện xả lũ với dẫn chứng cụ thể là Nhà máy thủy điện Hố Hô xả lũ bất ngờ gây ngập lụt trên địa bàn các huyện Hương Khê, Vũ Quang, tỉnh Hà Tĩnh cũng được nhiều đại biểu nhắc đến khi phát biểu ý kiến tại hội nghị.

Báo cáo về thiệt hại liên quan đến thủy điện xả lũ, ông Đặng Ngọc Sơn cho biết, thủy điện Hố Hô xả lũ không đúng quy trình khiến các huyện Hương Khê và Vũ Quang ngập lụt trên diện rộng. Mực nước ngập sâu phổ biến từ 3 - 4 m, cá biệt có nơi ngập sâu đến 6 m.

Cũng theo ông Đặng Ngọc Sơn, nhìn từ 2 trận lũ lớn tháng 10 và tháng 11 vừa qua, Nhà máy thủy điện Hố Hô khiến chính quyền và người dân vùng hạ lưu rất bị động trong ứng phó và phòng tránh. Trong khi đó, phía thượng nguồn của thủy điện này không có thiết bị quan trắc lượng nước. Ở vùng hạ du thì chưa có bản đồ, nên công tác điều hành, chỉ đạo của các địa phương trong phòng chống lũ rất lúng túng và khó khăn.

Kiến nghị với Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng, ông Sơn thẳng thắn đề xuất cần có xem xét, đánh giá toàn diện về công trình này để làm rõ hiệu quả kinh tế và xã hội. Bởi mỗi lần thủy điện này xả lũ, người dân thiệt hại rất lớn về tài sản và hoa màu.

Đề cập đến vấn đề thủy điện xả lũ, thiếu tướng Nguyễn Văn Bình, Cục phó Cục cứu hộ cứu nạn (Bộ Quốc phòng), Phó chánh văn phòng Ủy ban Quốc gia tìm kiếm cứu nạn cũng cho rằng, công trình thủy điện đáng lẽ phải làm tốt vai trò điều tiết cắt lũ. Khảo sát ở các tỉnh miền Trung đang có nhiều công trình thủy điện quy mô nhỏ. Trong đó có thủy điện Hố Hô, đóng góp vào ngân sách nhà nước không đáng kể, mỗi năm chỉ có hơn 1,5 tỉ đồng.

Thiếu tướng Nguyễn Văn Bình đề nghị, các bộ, ngành cần phối hợp thảo luận để quyết định một giải pháp xử lý đối với các nhà máy thủy điện công suất nhỏ, không để xảy ra tình trạng xả lũ gây thiệt hại cho người dân như vừa qua.

Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng cho rằng công tác phòng chống mưa lũ ở các tỉnh miền Trung và Tây Nguyên vừa qua bộc lộ nhiều vấn đề bất cập. Trong đó có vấn đề quản lý việc vận hành xả lũ ở các hồ chứa còn gây khó khăn cho người dân. Đặc biệt là các hồ công suất nhỏ, thông báo xả lũ đến các hộ dân còn chậm, vận hành xả lũ không tốt dẫn đến nhiều thiệt hại nghiêm trọng.

“Việc vận hành, điều tiết, xả lũ không để thiệt hại tài sản của Nhà nước và nhân dân là điều hết sức quan trọng. Các bộ, ngành địa phương cần sớm nghiên cứu xây dựng các bản đồ ngập lụt ở hạ du để có cơ sở trong công tác ứng phó, phòng chống mưa lũ”, ông Dũng nói.

Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng gợi ý, dù đã có quy định về cơ chế trao đổi thông tin trước khi xả lũ, nhưng sắp tới nên xây dựng thêm quy định cụ thể chính quyền địa phương phối hợp với các chủ hồ, thủy điện để ứng phó hiệu quả khi có tình huống xả lũ. Nếu một trong hai bên không làm tốt công việc và chức năng của mình thì phải chịu trách nhiệm, nếu để xả lũ gây thiệt hại nghiêm trọng đến tài sản của người dân và Nhà nước.

Tác giả bài viết: Hoàng Phan

Nguồn tin:

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP