Kinh tế

Thị xã Thái Hòa ‘đất lành’ hút các nhà đầu tư

Thị xã Thái Hòa với những tiềm năng to lớn cùng tốc độ phát triển vượt bậc, đang là điểm đến lý tưởng lọt vào “tầm ngắm” của nhiều nhà đầu tư lớn trong và ngoài nước.

Cuộc đổ bộ của những “ông lớn”

Thị xã trẻ miền núi Thái Hòa

Sau 10 năm thành lập, Thị xã Thái Hòa đã lột xác ngoạn mục trở thành một đô thị trung tâm sầm uất. Các công trình khu lâm viên Bàu Sen, kè bờ Tây, bờ Đông sông Hiếu, Vincom Thái Hòa, đường 3/2, đường nối Quốc lộ 1A, ... được xây dựng làm thay đổi diện mạo đô thị.

Thị xã Thái Hòa là đơn vị cấp huyện được công nhận hoàn thành chương trình Mục tiêu Quốc gia xây dựng Nông thôn mới đầu tiên của khu vực Bắc Trung Bộ vào năm 2016. Kinh tế phát triển kinh ngạc với những con số ấn tượng mà khó địa phương miền núi nào đạt được (tốc độ tăng trường bình quân 7,26%). Từ năm 2016 đến nay, thị xã đã thu hút đươc 30 dự án đầu tư; với tổng số vốn đăng ký đầu tư là hàng ngàn tỷ đồng.

Công nghiệp, dịch vụ được xác định là mũi nhọn, chiếm 83,8% cơ cấu kinh tế. Nơi đây quy tụ hàng loạt các nhà máy, khu công nghiệp lớn nhất nhì trong tỉnh: Cụm công nghiệp Nghĩa Mỹ quy mô 70 ha; Nhà máy may Hi-Tex của Hàn Quốc quy mô 4 ha, tổng vốn đầu tư 4 triệu USD; Cụm công nghiệp Tây Hiếu diện tích 44 ha cũng đang được quy hoạch…

Nông nghiệp công nghệ cao được ứng dụng mạnh mẽ. Các dự án lớn hiện đại lần lượt xuất hiện như: xây dựng vùng nguyên liệu của Công ty CP thực phẩm sữa TH diện tích 37 ngàn ha, vốn đầu tư trên 1,2 tỷ USD; Dự án xây dựng trang trại Bò Sữa Vinamilk 36 ha … Các dự án này đang và sẽ phát huy mạnh mẽ thế mạnh về tự nhiên giúp vùng đất Phủ Quỳ thay da đổi thịt.

Lĩnh vực có sức bật mạnh mẽ nhất trong vài năm trở lại đây đó là bất động sản. Thị trường này có hấp lực đặc biệt với hàng loạt “ông lớn”. Tiêu biểu trong đó phải kể đến Vingroup – tập đoàn bất động sản số 1 Việt Nam; đang rót hàng trăm tỷ đồng xây dựng trung tâm thương mại lớn nhất khu vực miền Tây xứ Nghệ. TNR cũng nhanh chóng nắm bắt cơ hội với dự án Khu đô thị TNR Stars Thái Hòa diện tích 28,96 ha.

Dự án TNR tại thị xã Thái Hòa

Nhận định về thị trường bất động sản Thái Hòa, ông Đặng Trung Kiên- Giám đốc sàn Bất động sản Tâm Quê cho biết: “ Thái Hòa được đánh giá là điểm đến mới đầy tiềm năng không thua kém gì thành phố Vinh. Trong khi quỹ đất ở TP Vinh đang ngày càng hạn hẹp thì những thị trường hội tụ đủ những tiềm năng to lớn, thị xã Thái Hòa lẽ đương nhiên sẽ có sức hút với các nhà đầu tư bất động sản”.

Các tập đoàn kinh tế lớn này đã mở ra một khu vực kinh tế năng động, tạo nên diện mạo mới, đóng góp tích cực vào sự phát triển chung của địa phương. Sự hiện diện của các nhà đầu tư “có máu mặt” còn tạo ra hiệu ứng lan tỏa làn sóng đầu tư mới rất rõ nét cho thị xã Thái Hòa.

Lý giải sức hút của đô thị trẻ ở miền Tây xứ Nghệ

Không phải ngẫu nhiên mà hàng loạt tập đoàn lớn “ khó tính” trong thẩm định và có khả năng khai phá làm bùng nổ thị trường lại hội tụ tại một đô thị trẻ. Thị xã Thái Hòa đóng vai trò là đô thị hạt nhân, trọng điểm phát triển của vùng kinh tế Nam Thanh - Bắc Nghệ. Bởi vậy, thị xã được định hướng đến năm 2025 trở thành thành phố kiểu mẫu, văn minh, hiện đại, đáng sống nhất khu vực.

Đô thị trẻ này được xác định như “trái tim” của 11 huyện miền tây xứ Nghệ. Là "mắt xích" quan trọng bậc nhất, đầu mối giao thông, giao lưu, phát triển kinh tế - xã hội của khu vực. Thái Hòa cách khu tổ hợp du lịch sinh thái Mường Thanh đẳng cấp 5* chỉ khoảng mười lăm phút di chuyển. Đây cũng là mảnh đất bazan màu mỡ với nhiều tiềm năng phát triển, nông lâm nghiệp.

Cầu Hiếu 2- dự án giao thông trọng điểm ở Thị xã Thái Hòa

Là nơi tập trung nhiều tuyến đường huyết mạch: quốc lộ 1A, tuyến đường mòn Hồ Chí Minh, tuyến QL 48, 48E, 48D, 15A; tuyến đường Thái Hòa – Hoàng Mai. Hạ tầng đồng bộ, phát triển và được đầu tư nâng cấp với nhiều công trình lớn như cầu Hiếu 2 trị giá 210 tỷ đồng…; Tất cả tạo nên đòn bẩy quan trọng mở ra cơ hội cho phát triển.

Đặc biệt, Thị xã Thái Hòa luôn dẫn đầu toàn tỉnh về đổi mới phong cách, lề lối làm việc xóa bỏ các rào cản không phù hợp và trải thảm đỏ đón các nhà đầu tư. Đích đến của thị xã là xây dựng một môi trường đầu tư minh bạch, bình đẳng để không chỉ gây được sự chú ý mà còn níu chân lâu dài các nhà đầu tư. Chính quyền và nhân dân đồng lòng xây dựng đô thị bên bờ sông Hiếu thành thành phố văn minh, hiện đại đáng sống bậc nhất khu vực.

Có thể nói, Thị xã Thái Hòa đang hội tụ những lợi thế mạnh mẽ và đã sẵn sàng trở thành điểm dừng chân lý tưởng cho các nhà đầu tư. “Con rồng của miền Tây” xứ Nghệ đang được đánh thức, biến nơi đây thành miền đất hứa; một mảnh đất đáng sống bậc nhất.

Tác giả: Tâm Phan

Nguồn tin: antt.nguoiduatin.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP