Trong tỉnh

Thanh niên đi xuyên tỉnh đột nhập tiệm vàng trộm tài sản

Năm đi khắp các tỉnh từ miền Bắc tới miền Trung, nửa đêm đột nhập vào các tiệm vàng để trộm tài sản rồi sau đó đưa sang Trung Quốc tiêu thụ.

Rạng sáng 29/3/2018, lợi dụng thời điểm không có người trông coi, kẻ gian đã đột nhập vào tiệm vàng Ngọc Khanh (khối 3, thị trấn Tân Kỳ, huyện Tân Kỳ) của gia đình ông Hoàng Văn Khanh. Số lượng vàng bị mất trộm trí giá hơn 700 triệu đồng. Thời điểm trộm đột nhập, gia đình ông Khanh không có mặt trong ngôi nhà này.

Nhận được tin báo, Phòng Cảnh sát Hình sự Công an tỉnh Nghệ An phối hợp cùng Công an huyện Tân Kỳ xác lập chuyên án 418V để đấu tranh. Quá trình đấu tranh, Ban chuyên án dựng lên 12 đối tượng hiềm nghi, trong đó có 2 đối tượng hình sự người ngoại tỉnh.

Tiệm vàng Ngọc Khanh - nơi Năm đột nhập trộm tài sản. Ảnh: Quỳnh Trang

Ngày 20/12/2018, Ban chuyên án nhận được thông tin Cục Cảnh sát Hình sự - Bộ Công an và Phòng Cảnh sát Hình sự Công an tỉnh Lai Châu phối hợp bắt giữ đối tượng Nguyễn Văn Năm (SN 1987, trú tại xã Xuân Lai, huyện Gia Bình, tỉnh Bắc Ninh) về hành vi trộm cắp tài sản tại tiệm vàng tỉnh Lai Châu.

Qua trao đổi tài liệu, Ban chuyên án xác định được phương thức thủ đoạn và hoạt động phạm tội của đối tượng Năm có nhiều điểm tương đồng với đối tượng trộm tiệm vàng ở huyện Tân Kỳ mà ban chuyên án đã dựng lên. Đặc biệt, quá trình điều tra, Viện khoa học hình sự (Bộ Công an) cho biết kết quả giám định cho thấy dấu vân chân để lại hiện trường. Năm được xác định là nghi phạm gây ra vụ trộm nói trên.

Ngày 22/12/2018, Ban chuyên án đã cử tổ công tác đấu tranh với đối tượng Nguyễn Văn Năm tại Trại tạm giam T16 - Bộ Công an. Sau 1 ngày đấu tranh và sử dụng đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ cũng như những chứng cứ thu thập được trong quá trình điều tra, đối tượng Năm đã phải cúi đầu nhận tội và khai nhận toàn bộ hành vi trộm cắp tài sản ở tiệm vàng Ngọc Khánh, huyện Tân Kỳ, tỉnh Nghệ An.

Sáng 28/3/2018, Năm bắt xe khách từ bến xe Mỹ Đình ở Hà Nội vào TP Vinh với mục đích tìm các tiệm vàng để thực hiện hành vi phạm tội. Chiều cùng ngày, Năm bắt xe buýt từ TP Vinh lên thị trấn Tân Kỳ, huyện Tân Kỳ. Tại đây, Năm đưa hiệu vàng Ngọc Khánh vào tầm ngắm.

23h30 phút cùng ngày, Năm đột nhập vào tiệm vàng Ngọc Khánh trộm 4 khay đựng nhẫn, vòng vàng với số lượng 2 cây vàng và 200 vòng bạc.

Đối tượng Nguyễn Văn Năm. Ảnh: Quỳnh Trang

Đến 1h sáng ngày 29/3/2018, Năm bắt xe khách ra lên TP Móng Cái, tỉnh Quảng Ninh và đi đường tiểu ngạch sang tỉnh Quảng Đông, Trung Quốc để bán số vàng trộm được cho một người đàn ông Trung Quốc với giá 120 triệu đồng. Năm cầm số tiền này về Việt Nam để tiêu xài cá nhân.

Theo cơ quan công an, Năm có 1 tiền án và 4 lệnh truy nã về hành vi “Trộm cắp tài sản” của Công an các huyện Quế Võ, Gia Bình (tỉnh Bắc Ninh) và Công an các huyện Cẩm Giàng, Nam Sách (tỉnh Hải Dương).

Quá trình đầu tranh mở rộng, Năm khai nhận trước đó đã thực hiện trót lọt bốn vụ trộm cắp vàng trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn, Sơn La, Hà Tĩnh và Nghệ An, đem bán với giá trị gần 10 tỷ đồng.

Cục Cảnh sát hình sự khuyến cáo, các cơ sở, cửa hàng kinh doanh vàng, bạc ngoài việc lắp camera an ninh thì cần có hệ thống báo động, có bảo vệ trực thường xuyên. Khi không có người trông coi, tài sản cần có phương án quản lý đảm bảo an toàn, không để đối tượng có cơ hội đột nhập, chiếm đoạt.

Tác giả: Quỳnh Trang

Nguồn tin: Báo Nghệ An

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP