Xe

Suzuki hợp tác cùng Toyota để chế tạo xe điện

Suzuki cho biết sẽ đầu tư 1 tỷ USD để sản xuất xe điện. Chiếc EV đầu tiên của hãng nhiều khả năng sẽ dựa trên chiếc Toyota bZ3X.

Đầu năm nay, Suzuki tuyên bố hãng sẽ đầu tư hơn 1 tỷ USD vào lĩnh vực sản xuất xe điện trong tương lai. Thương hiệu này đang sản xuất một loạt dòng xe tiết kiệm nhiên liệu, nhưng chưa có bất kỳ sản phẩm EV nào. Theo The Drive, Suzuki chuẩn bị cho ra mắt mẫu xe điện đầu tiên trong tương lai gần.

Phác thảo thiết kế mẫu xe điện Suzuki Futuro-E. Ảnh: Carbuzz.

Hãng từng công bố dự án Futuro-E cách đây 2 năm, cho cái nhìn sơ lược về tương lai của Suzuki. Khoản đầu tư hàng tỷ USD sẽ được tập trung vào thị trường lớn nhất của Suzuki - Ấn Độ. Điều này đồng nghĩa mẫu Suzuki EV đầu tiên sẽ có giá bán dễ tiếp cận và thuộc nhóm xe phổ thông.

Để giảm chi phí, rất có thể Suzuki sẽ hợp tác với Toyota - hãng xe nằm chung một số liên minh chiến lược. Toyota sẽ bán các mẫu xe chia sẻ nền tảng từ Suzuki và ngược lại. Ví dụ như tại châu Âu, người dùng có thể mua một chiếc RAV4 mang nhãn hiệu Suzuki, có tên Across.

Nếu chiếc xe điện đầu tiên của Suzuki thuộc nhóm xe phổ thông, giới chuyên môn dự đoán nó được phát triển từ chiếc Toyota bZ4X. Tuy nhiên, mức giá hiện tại của mẫu xe này là 42.000 USD, cao hơn nhiều so với các sản phẩm của Suzuki.

Do đó cũng không loại trừ khả năng chiếc xe điện của Suzuki sẽ dựa trên chiếc bZ3X nhỏ hơn. Toyota bZ3X được xem là biến thể chạy điện của chiếc CH-R mới, mẫu xe này được dự kiến ra mắt vào năm 2024.

Chiếc EV đầu tiên của Suzuki nhiều khả năng được phát triển từ mẫu Toyota bZ3X. Ảnh: Carbuzz.

Thiết kế của mẫu Suzuki Futuro-E chia sẻ một số đường nét với bZ3X, ngoài ra kích thước cũng tương đương và có kiểu dáng crossover, một xu hướng thiết kế dần phổ biến ở nhóm EV.

Hệ truyền động điện không phải mục tiêu phát triển duy nhất trong kế hoạch đầu tư của Suzuki. Giống với Toyota, hãng xe Nhật này có cách tiếp cận khá thận trọng bằng cách trình làng các mẫu hybrid trước. Suzuki cũng đã hợp tác với một số nhà sản xuất khác để nghiên cứu tính khả thi của nhiên liệu sinh học.

Suzuki cũng sẽ sớm đặt chân vào phân khúc xe điện, một chiếc Jimny EV hay mẫu xe thể thao chạy điện Vision Gran Turismo có thể sẽ xuất hiện trên đường phố trong tương lai.

Toyota và Suzuki có mối quan hệ hợp tác tốt đẹp, điều này cho phép Suzuki tham gia vào phân khúc đang phát triển mạnh mà không phải chịu quá nhiều chi phí cho việc nghiên cứu.

Tác giả: Vũ Huỳnh

Nguồn tin: zingnews.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP