Kinh tế

Quỳnh Lưu: Rải vụ sản xuất dứa nâng cao hiệu quả kinh tế

Trong vài năm trở lại đây, bà con trồng dứa trên địa bàn huyện Quỳnh Lưu sản xuất theo phương pháp rải vụ nhằm hạn chế được tình trạng được mùa rớt giá và ngược lại được giá thì mất mùa, qua đó nâng cao hiệu quả kinh tế, góp phần cải thiện đời sống cho người dân.

1ảnh+2
Nhờ biết áp dụng biện pháp rải vụ dứa nên tránh được tình trạng dứa chín một cách đại trà, hạn chế được tình trạng dứa ế

Sau hơn một năm trồng và chăm sóc, đến thời điểm này gia đình anh Hồ Hữu Diện thuộc đội 6, Tổng đội Thanh niên xung phong huyện Quỳnh Lưu đang bước vào thời kỳ thu hoạch dần 5 ha dứa. Anh Diện cho biết: 2 năm nay, gia đình đều áp dụng khoa học kỹ thuật trong xử lý cho ra hoa để rải vụ dứa, tránh thu hoạch đại trà, góp phần ổn định giá cả thị trường. Đồng thời, với việc chú trọng đầu tư nhiều về phân bón nên cây thường cho quả to đều, đầy đặn, đẹp nên sản phẩm gia đình anh hái đến đâu đều được thương lái đến thu mua ngay tại chỗ. Mỗi năm 1 ha dứa cho anh thu hoạch từ 35 – 40 tấn, thu về từ 300 – 400 triệu đồng, sau khi trừ chi phí cho anh thu lãi trên 100 triệu đồng. Anh Hồ Hữu Diện cho biết thêm: “Trước đây không những gia đình mà các hộ dân khác thường trồng mang tính chất lấy số lượng nhưng hiện nay đều chú trọng về chất lượng. Hơn nữa tăng lượng phân bón thì quả to hơn bán được giá vừa cho năng suất.”
2ảnh+3
Nhờ chú trọng công tác đầu tư nên quả dứa to đều, đầy đặn

3ảnh+4
Thương lái thu mua tại ruộng

Toàn huyện Quỳnh Lưu có 700 ha dứa được trồng chủ yếu ở các xã Tân Thắng, Quỳnh Thắng và Quỳnh Châu. Trong đó, Tổng đội Thanh niên xung phong Quỳnh Lưu có 146ha, được cơ cấu 30% diện tích trồng giống dứa Cayen để giữ giống cho vụ sản xuất tiếp theo, còn lại là giống dứa Queen. Hiện nay, Tổng đội có 40ha dứa đã thu hoạch. Trong thời gian gần đây, đội viên của Tổng đội nói riêng và nhân dân các xã miền núi nói chung sản xuất dứa theo phương thức hàng hóa nên họ rất chú trọng đến công tác đầu tư về phân bón và đúc rút kinh nghiệm trong quá trình canh tác để cây sinh trưởng, phát triển nhanh. Bên cạnh đó, áp dụng linh hoạt các KHKT trong rải vụ, đó là dùng các giải pháp tác động sinh học để kích thích quá trình ra hoa, kết trái, phòng trừ bệnh thối nõn, héo lá bảo vệ cây trồng hay ngừng bón phân đúng giai đoạn để cho cây già tập trung phát triển vào quả. Đồng thời, việc rải vụ đã hạn chế được tình trạng thu hoạch một cách ồ ạt, dẫn đến cung vượt quá cầu, sản phẩm ứ đọng, tư thương ép giá. Nhờ việc đầu tư đúng hướng nên sản lượng năm sau thường cao hơn năm trước. Năm nay, mới bước vào vụ thu hoạch nhưng nhiều đội viên của Tổng đội và các hộ dân trồng dứa đã rất vui mừng vì năng suất đạt 39 - 40 tấn và hơn 40 tấn/ha, với giá bán từ 4,7 – 5 nghìn đồng/kg. Ông Nguyễn Hữu Túy – Phó tổng đội Thanh niên xung phong huyện Quỳnh Lưu cho biết: “Áp dụng biện pháp rải vụ dứa nhằm mục đích chín rải vụ đều trong năm, cho thấy hiệu quả rõ rệt. Nổi bật là bà con, đội viên đã sử dụng rộng rải các loại phân vi sinh nên năng suất vừa cao hơn lại an toàn cho người sử dụng. So với cây trồng khác thì cây dứa mang lại hiệu quả kinh tế cao hơn nhiều.”
4ảnh+1
Niềm vui của bà con về một vụ dứa được mùa

Nhờ biết rải vụ nên bà con trồng dứa ở huyện Quỳnh Lưu đã kéo dài thời gian thu hoạch từ đầu tháng 2 đến tháng 7, hạn chế cảnh dứa ế chất chồng vì cùng chín một thời điểm. Hiện sản phẩm của bà con được các thương lái trong và ngoài huyện đến mua để vận chuyển ra thành phố Thanh Hóa, Hà Nam, Ninh Bình và các tỉnh phía Nam để tiêu thụ./.

Tác giả bài viết: Hồng Diện

Nguồn tin:

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP