Thể thao

Quyết định lịch sử của bóng đá Việt Nam và màn "biến mất" gây tranh cãi suốt 11 năm

Đội tuyển Việt Nam từng sử dụng cầu thủ nhập tịch vào năm 2009 và tỏ ra khá hiệu quả. Đáng tiếc, sự kết hợp này sau đó nhanh chóng bị loại bỏ.

HLV Calisto và Huỳnh Kesley khi chuẩn bị cho trận gặp Kuwait.

NHỮNG MÀN TỎA SÁNG LIÊN TIẾP CỦA CÁC NGÔI SAO NHẬP TỊCH TRÊN ĐTVN

Năm 2008, Việt Nam vô địch AFF Cup và vì thế gánh rất nhiều chỉ tiêu nặng trong năm 2009. Một trong các chỉ tiêu đó là phải vào chung kết Asian Cup 2011. Ở vòng loại, tuyển Việt Nam thắng Lebanon 3-1 nhưng lại để thua Trung Quốc 1-6 và phải đứng thứ ba, sau chính Trung Quốc cùng Syria.

Chính bởi vậy, HLV Calisto đau đáu suy nghĩ những phương pháp để gia tăng sức mạnh cho ĐTVN. Một trong các phương án ông nghĩ tới là sử dụng cầu thủ nhập tịch.

Cá nhân HLV Calisto rất tôn trọng tinh thần Việt Nam. Ông quan niệm ĐTQG Việt Nam cần phải được xây dựng dựa trên bộ khung chủ yếu là cầu thủ "cây nhà lá vườn". Nếu có sử dụng cầu thủ nhập tịch thì cũng hết sức chọn lọc và ban đầu, HLV Calisto nghĩ nhiều nhất là 2 người mà thôi.

Vào cuối tháng Tư, hai cầu thủ nhập tịch HLV Calisto nhắm đến là Huỳnh Kesley (Bình Dương) và thủ môn Đinh Hoàng La (V.Ninh Bình).

Huỳnh Kesley (trái) và thủ môn Đinh Hoàng La (ảnh: Quang Thắng).

HLV Calisto đã có cuộc nói chuyện khá lâu với Huỳnh Kesley. Cuối tháng Tư, ông chia sẻ trước truyền thông:

"Huỳnh có những phẩm chất đặc biệt, anh ấy đủ khả năng đáp ứng yêu cầu chơi cho tuyển Việt Nam. Bản thân Huỳnh, qua cách nói chuyện, cũng cho thấy anh ấy có khát vọng cống hiến thực sự. Tôi sẽ gọi Huỳnh cho các trận đấu sắp tới của tuyển Việt Nam.

Nếu các cầu thủ nhập tịch có phong độ tốt, có khát vọng cống hiến, không có lý do gì để họ không được gọi vào tuyển. Dĩ nhiên, số lượng sẽ không nhiều. Tôi nghĩ hai người là hợp lý".

Đinh Hoàng Max (phải) được triệu tập để chuẩn bị đá với Olympiakos.

Ngày 14/5/2009, Việt Nam có trận giao hữu với CLB Olympiakos. Ở lần tập trung cho trận đấu này, HLV Calisto tạo nên lịch sử khi lần đầu tiên ĐTQG Việt Nam sử dụng cầu thủ nhập tịch. Hai cầu thủ nhập tịch được điểm tên là Đinh Hoàng La và Đinh Hoàng Max.

Đinh Hoàng La được bố trí thi đấu ngay từ đầu và tỏ ra cực kì xuất sắc. Anh có rất nhiều tình huống cứu thua tuyệt vời cho ĐT Việt Nam. Còn Đinh Hoàng Max vào sân thay Thành Lương ở phút 55. Sau đó, anh có pha kiến tạo tốt cho Quang Hải (vào sân thay Công Vinh phút 78) dứt điểm ở phút 83. Bóng đập người một hậu vệ đối phương và mang lại bàn thắng duy nhất của trận đấu.

Ở trận này, Olympiakos thi đấu không đúng sức nhưng dù sao, chiến thắng vẫn rất ngọt ngào với tuyển Việt Nam. Hai cầu thủ nhập tịch đã ghi điểm lớn trong lần đầu góp mặt.

Đến ngày 31/5, Việt Nam có thêm một trận giao hữu nữa gặp Kuwait. Chuẩn bị cho trận này, HLV Calisto gọi tổng cộng 3 cầu thủ nhập tịch là Đinh Hoàng La, Đinh Hoàng Max và Huỳnh Kesley

Huỳnh Kesley trong trận gặp Kuwait.

Đinh Hoàng La tiếp tục bắt chính trong khung gỗ và tiếp tục tỏa sáng. Trong khi đó, Huỳnh Kesley cũng ra sân từ đầu, góp công trong bàn thắng duy nhất của Trọng Hoàng ở phút 36. Về phần Đinh Hoàng Max, anh vào sân từ ghế dự bị và cũng chơi khá tốt.

MÀN "BIẾN MẤT" GÂY MUÔN VÀN TRANH CÃI

Rõ ràng là những màn ra mắt của các cầu thủ nhập tịch kể trên đều rất ổn và tràn đầy tiềm năng. Nếu được lên tuyển thi đấu nhiều hơn, quen thuộc hơn với toàn đội, họ sẽ còn tăng được hiệu quả lên thêm nữa.

Tuy nhiên, trận gặp Kuwait là lần cuối cùng ĐTQG Việt Nam sử dụng cầu thủ nhập tịch. Tháng Mười, ĐTQG có giải Cúp SJC 2009 để chuẩn bị cho việc đá tiếp vòng loại Asian Cup 2011 nhưng không cầu thủ nhập tịch nào được gọi thêm nữa.

Cho tới tận hôm nay, vấn đề có sử dụng cầu thủ nhập tịch hay không vẫn luôn gây tranh cãi trong lòng bóng đá Việt Nam. Nhiều ý kiến cho rằng không nên sử dụng các cầu thủ nhập tịch vì họ không thật sự yêu và muốn cống hiến cho bóng đá Việt Nam.

Có ý kiến lại cho rằng việc sử dụng cầu thủ nhập tịch sẽ hạn chế sự phát triển của cầu thủ nội. Nhưng cũng có những ý kiến cho rằng nếu cầu thủ nhập tịch xuất sắc, cam kết tình yêu và sự cống hiến với tuyển Việt Nam thì nên sử dụng để gia tăng sức mạnh ĐTQG.

Sau 11 năm, vấn đề có sử dụng cầu thủ nhập tịch hay không dù gây tranh cãi nhưng luôn bị gác sang một bên. Hiện VFF chỉ tập trung khai thác lực lượng cầu thủ Việt kiều mà "sáng cửa" nhất là thủ môn Filip Nguyễn. Hiện VFF chỉ chờ Filip Nguyễn có quốc tịch Việt Nam là sẽ triệu tập lên ĐTQG.

Sau hơn 11 năm, vấn đề này vẫn chỉ là tranh cãi và bị bỏ ngỏ. Thời gian gần đây, VFF thúc tiến việc sử dụng các cầu thủ Việt kiều, đặc biệt sau thành công của Đặng Văn Lâm với ĐTQG. Đáng tiếc, hiện tại cầu thủ Việt kiều đáng chú ý nhất chỉ có mỗi Filip Nguyễn và anh cũng là một thủ môn, trùng vị trí với Văn Lâm với cũng đang rất xuất sắc.

Đội hình tuyển Việt Nam lúc này thiếu một tiền đạo thật sự đẳng cấp và chơi được đúng vị trí trung phong. Đáng tiếc từ cầu thủ nội đến Việt kiều đều chưa có cái tên thật sự tốt để thầy Park thử nghiệm.

Tác giả: Đoàn Dự

Nguồn tin: phapluatbandoc.giadinh.net.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP