Thế giới

Phát hiện ổ dịch nghi nhiễm Omicron lớn nhất thế giới ở Na Uy

Một bữa tiệc Giáng sinh ở Na Uy có thể đã trở thành sự kiện siêu lây nhiễm Omicron sau khi hơn 50 người dương tính với SARS-CoV-2, trong đó, ít nhất một người được xác định nhiễm Omicron.

Nhà hàng quán bar nơi phát hiện ca nhiễm Omicron có thể kéo theo ổ dịch ở Oslo, Na Uy (Ảnh: Facebook).

Reuters dẫn thông tin từ Na Uy ngày 2/12 cho biết, giới chức y tế nước này đã phát hiện 50 ca nhiễm SARS-CoV-2 liên quan đến một bữa tiệc Giáng sinh ở thành phố Oslo. Trong đó, một trường hợp được xác định nhiễm biến chủng Omicron là người mới trở về từ Nam Phi. Tất cả những người này đều đã tiêm đầy đủ vaccine.

Điều này làm dấy lên lo ngại xuất hiện chùm ca bệnh nhiễm Omicron từ đây. Nếu được xác nhận, đây sẽ là ổ dịch Omicron lớn nhất thế giới tính đến thời điểm này. Theo truyền thông địa phương, đây là một bữa tiệc Giáng sinh với sự tham gia của 120 nhân viên của một công ty năng lượng diễn ra tại nhà hàng và quán bar Louise ở thủ đô Oslo hôm 26/11.

"Hiện tại, một người được đã được xác định nhiễm Omicron, nhưng số ca nhiễm chắc chắn sẽ còn tăng tiếp. Chúng tôi đang nỗ lực truy vết để ngăn đà lây lan", thông cáo của chính quyền thành phố Oslo cho biết.

Các mẫu bệnh phẩm đã được gửi đi để giải trình tự gen nhằm xác định xem những trường hợp dương tính này có nhiễm biến chủng Omicron hay không. Jorum Thaulow, một quan chức y tế địa phương, cho biết: "Chúng tôi vẫn chưa thể xác minh, nhưng rất nhiều khả năng ổ dịch này liên quan đến biến chủng Omicron".

Trước đó, Na Uy đã phát hiện hai ca nhiễm Omicron. Trước những lo ngại về siêu biến chủng này, giới chức Na Uy quyết định tái áp đặt một số lệnh hạn chế toàn quốc. Theo đó, bắt đầu từ ngày 3/12, tất cả người nhập cảnh Na Uy dù chưa tiêm chủng hay đã tiêm chủng đều phải làm xét nghiệm Covid-19 trong vòng 24 giờ trước khi đến.

Ở những khu vực có tỷ lệ lây nhiễm cao như thủ đô Oslo, người dân phải tuân thủ đeo khẩu trang ở những nơi đông người, đồng thời khuyến khích làm việc tại nhà.

"Rất có nguy cơ Omicron sẽ lây lan ở Na Uy và đó là lý do tại sao chính phủ tin rằng cần thiết phải áp dụng các biện pháp nghiêm ngặt hơn", Thủ tướng Na Uy Jonas Gahr Stoere nhấn mạnh. Bộ trưởng Y tế Na Uy Ingvild Kjerkol cũng cho rằng, tình hình hiện nay "rất đáng lo ngại".

Omicron xuất hiện lần đầu tiên ở Nam Phi và Botswana từ tháng 11. Biến chủng siêu đột biến này đã nhanh chóng lan đến hàng loạt châu Âu trong bối cảnh khu vực này đối mặt với làn sóng Covid-19 mới sau khi nới lỏng các biện pháp hạn chế.

Dựa vào mô hình phân tích, Cơ quan Y tế châu Âu dự đoán, Omicron sẽ chiếm hơn một nửa số ca Covid-19 mới ở khu vực này trong vòng vài tháng tới. Đánh giá này cho thấy Omicron có thể có tốc độ lây lan mạnh hơn các biến chủng trước kia của SARS-CoV-2 mặc dù hiện tại chưa có dữ liệu chính thức về điều này.

Tác giả: Minh Phương

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP