Trong tỉnh

Phấn đấu thông tuyến đường Vinh - Cửa Lò vào quý I/2019

Đó là chỉ đạo của Phó Chủ tịch UBND tỉnh Huỳnh Thanh Điền tại cuộc làm việc với các sở, ban, ngành và địa phương về tình hình triển khai thực hiện Dự án đường giao thông nối Vinh - Cửa Lò.

Sáng 31/10, UBND tỉnh tổ chức cuộc làm việc với các sở, ngành và địa phương về tình hình triển khai thực hiện Dự án đường giao thông nối Vinh - Cửa Lò. Đồng chí Huỳnh Thanh Điền - Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì cuộc làm việc. Ảnh: Thanh Lê

Dự án đường giao thông nối Vinh - Cửa Lò có tổng chiều dài 10,832 km: TP.Vinh (3,4 km), huyện Nghi Lộc (4,8 km), thị xã Cửa Lò (2,6 km); Km0+00 là điểm giao với đường Trương Văn Lĩnh, xã Nghi Phú (TP. Vinh). Điểm cuối là Km 10+832 giao với đường Bình Minh (thị xã Cửa Lò). Tổng mức đầu tư dự án 1.411 tỷ đồng.

Phó Giám đốc Sở Giao thông Vận tải Nguyễn Hữu An báo cáo tình hình triển khai dự án. Ảnh: Thanh Lê

Trong đó, nguồn vốn Trái phiếu Chính phủ là 1.100 tỷ đồng và nguồn ngân sách địa phương là 311 tỷ đồng. Hiện nay, nguồn vốn đã bố trí là 981 tỷ đồng, giải ngân 746,347 tỷ đồng. Đến nay, dự án đã thông nền được 8,35/8,45 km, bê tông nhựa một lớp được 7,2 km/8,45 km; đã xây dựng được 34/35 cống, 2/2 cầu.

Hiện Sở Giao thông vận tải đang chỉ đạo các nhà thầu tập trung triển khai các đoạn đã có mặt bằng (8,45 km), phối hợp với các địa phương GPMB các đoạn còn vướng còn lại để sớm bàn giao, đảm bảo thi công thảm bê tông nhựa đạt một lớp các đoạn đã bàn giao mặt bằng trước 31/12/2018.

Kiểm tra đoạn qua địa bàn thị xã Cửa Lò. Ảnh Thanh Lê

Về công tác giải phóng mặt bằng (GPMB), dự án đã GPMB vệt 9m được 8,45 km, còn lại 2,35 km. Trong đó, TP.Vinh với chiều dài 3,4 km đã bàn giao được 1,2 km; Nghi Lộc 4,8 km đã bàn giao được 4,65 km, thị xã Cửa Lò đã bàn giao 2,6/2,6 km. Đã phê duyệt phương án bồi thường 326/414 hộ, bố trí 10/15 khu tái định cư tập trung.

Vướng mắc lớn nhất hiện nay chủ yếu vẫn là đoạn qua thành phố Vinh với chiều dài 3,4 km nhưng chỉ mới bàn giao được 1,2 km, còn lại 2,2 km.

Thi công đoạn qua xã Nghi Phong (Nghi Lộc). Ảnh: Thanh Lê

Nguyên nhân là do việc xây dựng các khu tái định cư chưa xong nên nhiều hộ dân chưa chịu bàn giao đất; công tác xác nhận nguồn gốc đất của các xã Nghi Phú, Nghi Đức còn chậm; một số hộ dân chưa chấp nhận giá đền bù đất nông nghiệp.

Còn tại thị xã Cửa Lò còn vướng 3 hộ, huyện Nghi Lộc 2 hộ chưa đồng ý nhận tiền bồi thường GPMB.

Tại buổi làm việc, các sở, ban, ngành, lãnh đạo thành phố Vinh, thị xã Cửa Lò và huyện Nghi Lộc đã tập trung chỉ rõ những khó khăn, vướng mắc trong công tác giải phóng mặt bằng cũng như đưa ra các giải pháp tháo gỡ trong thời gian tới.

Kiểm tra đoạn còn vướng mắc trên địa bàn huyện Nghi Lộc. Ảnh: Thanh Lê

Kết luận tại cuộc làm việc, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Huỳnh Thanh Điền đề nghị Sở Giao thông vận tải và các địa phương có dự án đi qua cần tập trung quyết liệt để làm tốt công tác giải phóng mặt bằng, đảm bảo cho các các đơn vị thi công đúng tiến độ.

Bên cạnh đó, Sở GTVT cần giải ngân vốn đúng tiến độ, triển khai trồng cây xanh hai bên đường và những nơi đã giải phóng, hoàn thành hệ thống điện chiếu sáng.

Riêng đối với thành phố Vinh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu phải đôn đốc, phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng phòng, ban liên quan, kể cả phương án cưỡng chế thu hồi đất. Thường xuyên tổ chức tuyên truyền, vận động để các hộ dân đồng thuận cao, tạo điều kiện cho bàn giao mặt bằng trong phạm vi 9m.

Đẩy nhanh các thủ tục xây dựng cơ bản và giải phóng mặt bằng các khu tái định cư, hoàn thành bàn giao đất nông nghiệp vào tháng 11/2018; hoàn thành đất ở, đất vườn, quy hoạch nghĩa trang và công trình công cộng vào 30/12/2018; bàn giao mặt bằng Trường Tiểu học Nghi Phú trong tháng 12/2018, xây dựng hoàn thành trường trong tháng 6/2019.

Thi công khu tái định cư xã Nghi Đức (TP. Vinh). Ảnh: Thanh Lê

Đối với huyện Nghi Lộc và thị xã Cửa Lò hoàn thành dứt điểm công tác bồi thường GPMB các hộ còn lại trước 15/11.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Huỳnh Thanh Điền cũng giao cho các sở, ban, ngành sau cuộc họp này kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc cho các địa phương để đạt mục tiêu phấn đấu hết quý 1/2019 phải thông tuyến một vệt Dự án đường giao thông nối Vinh - Cửa Lò.

Trước đó, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Huỳnh Thanh Điền cùng đại diện lãnh đạo các sở, ngành địa phương TP. Vinh, Nghi Lộc và thị xã Cửa Lò đã trực tiếp kiểm tra hiện trường, các điểm còn vướng mắc trong quá trình thi công dự án.

Tác giả: Thanh Lê

Nguồn tin: Báo Nghệ An

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP