Thế giới

Ông Trump tấn công nghị sĩ có vợ người Trung Quốc

Việc ông Donald Trump vừa có cuộc tấn công gay gắt vào một nghị sĩ đầy quyền lực trong Thượng viện Mỹ vì những quan hệ kinh tế giữa vợ nghị sĩ này với Trung Quốc gợi ý rằng cựu tổng thống có thể tiếp tục dùng Bắc Kinh làm cây gậy để chống lại chính quyền Biden và các đối thủ để duy trì tầm ảnh hưởng của mình.

Ông Mitch McConnell và bà Elaine Chao. (Ảnh: Reuters)

Sau khi ông Mitch McConnell, lãnh đạo phe Cộng hoà tại Thượng viện, cho rằng ông Trump phải chịu trách nhiệm “về thực tế và đạo đức” cho vụ tấn công chết người vào trụ sở Quốc hội Mỹ ngày 6/1, ông Trump lên tiếng chất vấn sự hiệu quả, nhân cách và uy tín của nghị sĩ này.

Sau khi nói ông McConnell là người “buồn bã” và “ủ rũ”, ông Trump chế nhạo khả năng của ông McConnell trong việc duy trì quan điểm cứng rắn với Trung Quốc khi gia đình ông “đang có quan hệ kinh tế đáng kể với Trung Quốc”.

Bà Elaine Chao, vợ của ông McConnell, là cựu bộ trưởng giao thông của chính quyền Trump. Gia đình bà có một công ty vận tải biển liên quan đến các doanh nghiệp nhà nước Trung Quốc. Bà Chao từ chức vào ngày 7/1, sau khi xảy ra vụ bạo loạn ở Đồi Capitol.

“Ông Trump đang tìm kiếm băng đạn để có thể trở lại nắm quyền. Trung Quốc là một nút đỏ của ông ấy hồi cầm quyền và ông ấy sẽ còn cố nhấn trong tương lai”, Jeff Moon, chủ tịch hãng tư vấn Moon Strategies, đánh giá.

Các nhà phân tích chỉ ra một số lĩnh vực liên quan đến Trung Quốc mà ông Trump và những nghị sĩ ủng hộ ông như Ted Cruz, Marco Rubio và Rick Scott sẽ nhằm vào để chỉ trích chính quyền hiện nay.

Đó là bất kỳ nỗ lực nào của chính quyền Biden nhằm tìm kiếm quan điểm chung với Bắc Kinh trong các vấn đề như biến đổi khí hậu, Iran hay chính sách Triều Tiên, và bất kỳ bước đi nào nhằm giảm thuế, bỏ trừng phạt hay bỏ hạn chế xuất khẩu các công nghệ không chiến lược như thiết bị bán dẫn dùng cho điện thoại di động.

Các nhà phân tích cho rằng việc chính quyền Trump áp những hạn chế đó trong những ngày tại nhiệm cuối cùng là nhằm trói tay chính quyền mới về mặt chính trị.

Quan hệ kinh tế của gia đình bà Chao với Trung Quốc từng là đề tài điều tra của báo New York Times năm 2019. Bài viết nói rằng hãng vận tải biển Foremost, chuyên vận chuyển than và quặng sắt, có quan hệ sâu sắc với giới tinh hoa Trung Quốc, trong đó có ban giám đốc của công ty vận tải biển nhà nước Trung Quốc.

Bài viết nói rằng gia đình bà Chao đã góp hơn 1 triệu USD cho chiến dịch của thượng nghị sĩ Kentucky và vợ chồng bà Chao được bố tặng vài triệu đô la.

Bố mẹ bà Chao là người Đài Loan, đã chạy khỏi đại lục từ cuối những năm 1940. Họ làm việc tại Foremost khi bà còn nhỏ nhưng không có quan hệ chính thức với công ty này.

Các chuyên gia nói rằng ông Trump tấn công bà Chao là sách lược nhằm vào những người thân cận và đưa ra cáo buộc không cần tính xác thực.

Giới phân tích cho rằng cách tấn công đối thủ từ khía cạnh Trung Quốc có thể hiệu quả từ nhiều khía cạnh. Dư luận Mỹ và các chính đảng lớn đang ngày càng lo ngại về Trung Quốc vì những chính sách đối ngoại quyết liệt và cách làm mạnh tay ở Hong Kong và Tân Cương.

Một cuộc khảo sát do hãng nghiên cứu Pew thực hiện vào mùa hè năm ngoái tìm ra rằng 73% người Mỹ có quan điểm không tích cực với Trung Quốc – mức cao nhất trong số những cuộc khảo sát mà Pew thực hiện trong 16 năm qua.

Tác giả: Thu Loan

Nguồn tin: Báo Tiền phong

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP