Thế giới

Bang Georgia điều tra cuộc điện thoại nhạy cảm của ông Trump

Văn phòng Tổng chưởng lý bang Georgia Brad Raffensperger hôm 8-2 bắt đầu cuộc điều tra về nỗ lực lật ngược kết quả bầu cử của cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump tại bang này, trong đó có cuộc điện thoại gây áp lực buộc ông Raffensperger tìm “đủ số phiếu”.

Văn phòng ông Raffensperger cho biết những cuộc điều tra như vậy là tìm hiểu thực tế và mang tính chất hành chính, đồng thời đây cũng là động thái thông thường khi có khiếu nại về các vấn đề bầu cử.

Ông Trump cũng từng điện đàm với Thống đốc bang Georgia Brian Kemp hồi tháng 12 năm ngoái với mục đích gây áp lực để đảo chiều kết quả bầu cử.

Ông Walter Jones, người phát ngôn của Văn phòng Tổng chưởng lý bang Georgia Brad Raffensperger, hôm 8-2 cho biết: "Chúng tôi đã nhận được đơn khiếu nại. Các bước đi pháp lý tiếp theo sẽ được chuyển tới tổng chưởng lý".

Cựu Tổng thống Donald Trump và ông Raffensperger (ảnh nhỏ). Ảnh: WSB-TV

Theo tờ The New York Times (Mỹ), ông David Worley, thành viên Đảng Dân chủ duy nhất trong hội đồng bầu cử bang, cho rằng các cuộc điều tra hành chính của văn phòng tổng chưởng lý có thể dẫn đến cáo buộc hình sự.

Quan chức này cho hay về trường hợp có dính líu đến ông Trump: "Bất kỳ cuộc điều tra nào về vi phạm luật định đều là cuộc điều tra hình sự tiềm năng".

Các cựu công tố viên cho biết những cuộc điện thoại của ông Trump hồi tháng 1-2021 có thể vi phạm ít nhất 3 luật của bang Georgia. Một là tội xúi giục thực hiện hành vi gian lận bầu cử, đây có thể bị xem là trọng tội hoặc một tội nhẹ. Trong trường hợp bị xem là trọng tội, có thể bị phạt ít nhất 1 năm tù. Hai là tội âm mưu liên quan và ba là phạm luật cấm cố ý can thiệp vào nhiệm vụ tổ chức bầu cử của người khác.

Trước đó, chiến thắng của ông Joe Biden tại bang Georgia được tái khẳng định sau 3 cuộc kiểm phiếu riêng biệt, gồm cuộc kiểm phiếu ban đầu, cuộc kiểm phiếu thủ công và một cuộc kiểm phiếu theo yêu cầu của ê kíp tranh cử của ông Trump bằng máy kiểm phiếu. Kết quả kiểm phiếu lại bằng máy cho thấy ông Biden đã thắng với cách biệt khoảng 12.000 phiếu bầu.

Ông Joe Biden là thành viên Đảng Dân chủ đầu tiên giành chiến thắng ở bang Georgia kể từ năm 1992. Ông Trump đã cáo buộc ông Kemp và ông Raffensperger, hai thành viên Đảng Cộng hòa, đã không làm đủ để giúp ông lật ngược kết quả trong vài tuần sau cuộc bầu cử.

Tác giả: Xuân Mai

Nguồn tin: Báo Người Lao Động

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP