Kinh tế

Những doanh nhân Việt thành công xuất thân từ nghề giáo

Trước khi trở thành doanh nhân thành công trên thương thường thì những người này từng xuất thân từ nghề giáo, ngành người ta hay gọi là "gõ đầu trẻ".

Nhà sáng lập thương hiệu Bitas Đỗ Long

Từng làm giáo viên nhưng cuộc sống cơm áo gạo tiền đã đưa ông Đỗ Long, TGĐ Công ty Bitas, đến với nghề làm giày truyền thống của gia đình. Sau hơn 20 năm quay cuồng với kinh doanh, đã có lúc ông nghĩ đến việc quay trở về với nghề "gõ đầu trẻ”.

"Tôi may mắn được làm thầy, dù thời gian đi dạy chỉ ngắn ngủi có 5 năm, nhưng từ đó đến nay, hơn 30 năm, lớp học trò cũ vẫn hằng năm tổ chức gặp gỡ, thăm hỏi tôi vào dịp Ngày Nhà giáo 20/11", doanh nhân Đỗ Long, nhà sáng lập thương hiệu giày Bitas (công ty giày Bình Tân) từng chia sẻ trong một bài phỏng vấn.

Theo đó lý do ông chuyển sang làm nghề sản xuất giày dép cũng là do cơ duyên và thời cuộc đưa đẩy. Ngoài thương hiệu giày Bitas vợ chồng ông Long còn sáng lập nên thương hiệu thời trang Newtop (Công ty Nhật Tân).

Cô giáo trường làng đến bà chủ nhà máy nước Sông Đuống 5.000 tỷ đồng

Bà Đỗ Thị Kim Liên là gương mặt quen thuộc trong giới kinh doanh. Hiện tại ngoài ứng dụng bảo hiểm LIAN, bà Liên còn đảm nhận nhiều chức vụ quan trọng như Chủ tịch HĐQT Tập đoàn AquaOne, Chủ tịch HĐQT Công ty nước mặt sông Đuống, Hiệu trưởng trường Đào tạo Quản lý doanh nghiệp (CBAM).

Xuất thân ban đầu là giáo viên, theo định hướng của gia đình, nhưng ẩn sâu bên trong bà là người hơi “nổi loạn”, bà không thể làm những việc giống nhau mỗi ngày. “Nghề giáo là nghề cao quý, nhưng không cho tôi cơ hội được sáng tạo nhiều. Tôi lại là người mạnh mẽ nên thích hợp với thương trường hơn. Thế là tôi bỏ nghề giáo và dấn thân vào kinh doanh”, bà nói.

Sau đó, bà bỏ nghề giáo và dấn thân vào kinh doanh với sự giúp đỡ của chồng. “Chồng là người vừa ủng hộ, vừa đồng hành cùng tôi trong hành trình xây từng viên gạch đầu tiên. Chúng tôi đã từng trải qua nhiều giai đoạn vô cùng khó khăn, để đưa bảo hiểm AAA từ một văn phòng chỉ vỏn vẹn 12m2 với chín nhân sự lên thành một thương hiệu nổi tiếng thế giới”.

Thực tế sau đó đã minh chứng tất cả. Năm 2009, Bảo hiểm AAA dưới sự chèo lái của Chủ tịch Kim Liên đạt doanh thu 320 tỷ đồng và được bình chọn là 1 trong 50 thương hiệu nổi tiếng nhất Việt Nam. Năm 2010, AAA tiếp tục cán đích với doanh thu 365 tỷ đồng, năm 2011 là 400 tỷ đồng.

Ông Nguyễn Tử Quảng - Chủ tịch BKAV

Ông Quảng sinh ra tại Ninh Bình. Từ năm 1989-1992, ông Nguyễn Tử Quảng là học sinh khối phổ thông chuyên toán Đại học sư phạm Hà Nội. Sau khi tốt nghiệp Khoa công nghệ thông tin, Đại học Bách khoa Hà Nội, ông được giữ lại làm giảng viên bộ môn kỹ thuật máy tính, khoa CNTT.

Cái tên Bkav là tên của phần mềm diệt virus được phát triển bởi trung tâm nghiên cứu an ninh mạng Bách Khoa (Bkis), thuộc Đại học Bách khoa Hà Nội và được bộ Khoa học công nghệ đầu tư trang thiết bị. Lúc này ông Nguyễn Tử Quảng đang làm giảng viên tại đại học này, từ năm 2001 làm giám đốc trung tâm này.

Đến năm 2005, ông lập công ty riêng lấy tên Bkav để phát triển đội ngũ và theo đuổi đam mê an ninh mạng. Sau này Bkis cổ phần hóa với tỷ lệ 50-50 giữa đại học Bách khoa và Bkav. Tên thành lập của Bkav là Công ty TNHH An ninh mạng Bkav với 100% sở hữu thuộc về Nguyễn Tử Quảng. Năm 2014 công ty này chuyển sang mô hình cổ phần với hội động quản trị 11 thành viên. Tại thời điểm tháng 1/2014, BKAV có khoảng 1.600 nhân viên.

Bà Trần Thị Việt Ánh - Thành viên HĐQT SaigonBank

Bà Trần Thị Việt Ánh sinh năm 1952. Sau khi tốt nghiệp Trường Đại học Kinh tế năm 1981, bà Trần Thị Việt Ánh về giảng dạy tại Khoa Kế toán Ngân hàng của trường Đại học Ngân hàng TPHCM, sau đó trở thành Phó chủ nhiệm khoa.

Bà Ánh cũng từng là chuyên viên Vụ Phát hành của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam. Bà chuyển về Saigonbank làm Phó Tổng Giám đốc ngân hàng này từ năm 1994. Sau mười năm (năm 2004), bà chính thức trở thành Tổng Giám đốc Saigonbank và gắn bó cho đến nay.

Năm 2017, bà Ánh thôi đảm nhiệm chức vụ Tổng Giám đốc của ngân hàng này để nghỉ hưu. Hiện bà Ánh vẫn là Thành viên HĐQT SaigonBank.

Nhà sáng lập Ngân hàng ACB Trần Mộng Hùng

Ông Trần Mộng Hùng, nguyên Chủ tịch Hội đồng sáng lập Ngân hàng TMCP Á Châu (ACB) từng có thời gian là giảng viên trường Cao cấp nghiệp vụ ngân hàng (từ năm 1978 đến 1980).

Cơ duyên với ACB của ông Hùng bắt đầu từ những năm 1990, khi ông nhìn ra cơ hội lúc hệ thống ngân hàng được phân thành hai cấp là ngân hàng nhà nước và thương mại.

Vốn có kiến thức chuyên môn về ngân hàng, ông Trần Mộng Hùng cùng các bạn bè quyết định rời bục giảng, xây dựng ACB thành ngân hàng phục vụ các nhu cầu dân sinh.

Cơ duyên với ACB của ông Hùng bắt đầu từ những năm 1990, khi ông nhìn ra cơ hội lúc hệ thống ngân hàng được phân thành hai cấp là ngân hàng nhà nước và thương mại. Vốn có kiến thức chuyên môn về ngân hàng, ông Trần Mộng Hùng sáng lập nên ACB năm 1993.

Ông Bùi Quang Ngọc - Tổng Giám Đốc FPT

Ông Bùi Quang Ngọc tốt nghiệp Khoa Toán, ĐH Tổng hợp Kishinhev (Cộng hòa Moldova) năm 1979 và bảo vệ luận án Tiến sĩ về Cơ sở dữ liệu tại Đại học Grenoble (Pháp) năm 1986. Ông là giảng viên Khoa Toán, Khoa Tin học Trường Đại học Bách Khoa Hà Nội từ năm 1979-1982 và 1986-1995.

Thời gian đầu làm việc tại FPT, ông Ngọc giữ chức vụ Giám đốc Trung tâm Trung tâm Tin học ISC - tiền thân của các ngành ICT của FPT ngày nay (FPT IS, FPT Software, FPT Telecom, FPT Trading).

Trước khi đến với FPT, doanh nhân Bùi Quang Ngọc đã từng có gần 10 năm ăn lương nhà giáo, sau khi tốt nghiệp Khoa Toán, ĐH Tổng hợp Kishinhov (Cộng hòa Moldova) năm 1979.

Trải qua chặng đường 30 năm thăng trầm cùng FPT, nhiều bước phát triển quan trọng của tập đoàn đều in dấu chân của vị lãnh đạo này. Ông Ngọc chịu trách nhiệm quản trị rất nhiều dự án lớn của Tập đoàn như thống nhất công ty FPT trên toàn quốc (Bắc - Nam 2002); tiến hành cổ phần hóa FPT (2002); tái cấu trúc sở hữu 3 đơn vị thành viên FPT IS, FPT Software, FPT Trading (2011), và gần đây nhất là xây dựng Hệ thống quản trị bằng thẻ điểm cân bằng (BSC).

Tháng 8/2013, ông được bổ nhiệm vào vị trí Tổng giám đốc và sau một năm chính thức ở vị trí chủ chốt này.

Hoa hậu quý bà Kim Hồng

Nổi tiếng với danh hiệu Hoa hậu quý bà, ít ai nhớ tới bà Kim Hồng đã từng làm giáo viên dạy nhạc vào những năm 1988 - 1989. Hiện bà đang là chủ chuỗi cửa hàng kinh doanh ẩm thực, kinh doanh mỹ phẩm và thời trang mang thương hiệu riêng...
Trong một lần chia sẻ với báo giới, bà Hồng tâm sự: "Thời đó, đi dạy với đồng lương tuy ít nhưng tôi rất yêu nghề. Năm 1990, khi cùng ba tôi về Quảng Bình tảo mộ ông bà, ba tôi đã mất tại đấy. Tinh thần suy sụp vì buồn, tôi không thiết gì đến công việc nữa. Anh trai tôi lúc đó động viên tôi nên chuyển nghề, tôi đã đồng ý vào làm việc ở trung tâm quảng cáo Vinaxad thuộc Bộ Thương mại, phụ trách marketing".

Chủ tịch FPT Trương Gia Bình

Không chỉ là một doanh nhân thành đạt, ông Trương Gia Bình còn được biết đến là một nhà khoa học được đào tạo tại Liên Xô. Trước khi trở thành một doanh nhân nổi tiếng như bây giờ, ông Bình đã có một thời gian dài tham gia vào lĩnh vực giáo dục.

Sinh năm 1956, ông Trương Gia Bình là sáng lập viên FPT, Chủ tịch và là Tổng giám đốc của FPT trong hơn 20 năm (1988-2009). Ông từng là Chủ tịch Hiệp hội Phần mềm Việt Nam (VINASA) từ năm 2001, Chủ tịch Hội doanh nghiệp trẻ Việt Nam (với số lượng thành viên lên tới 2500 doanh nghiệp trên 43 tỉnh thành của Việt Nam) từ năm 1998, Trưởng Khoa Quản trị Kinh doanh (Đại học Quốc gia Hà Nội) từ năm 1995, và Chủ tịch Hội đồng quản trị Tập đoàn FPT.

Dưới sự lãnh đạo của ông, từ 13 thành viên ban đầu, FPT đã trở thành một Tập đoàn IT và viễn thông Việt Nam, đạt 1 tỷ USD doanh thu trong năm 2008.

Ông Trương Gia Bình cũng là người có công lớn thành lập Khoa Quản trị Kinh doanh (HSB) trực thuộc Đại học quốc gia Hà Nội. Khoa được thành lập từ năm 1995 là một địa chỉ đào tạo MBA quen thuộc và có uy tín tại Việt Nam.

Năm 2006, công ty của ông đã mở trường Đại học FPT, trường đại học tư nhân đầu tiên của Việt Nam do ông nắm giữ cương vị Chủ tịch Hội đồng quản trị. Ông cũng tham gia vào hoạt động giảng dạy. Một số môn học ông trực tiếp đứng lớp là môn Nghệ thuật lãnh đạo, Văn hóa doanh nghiệp...

Tác giả: Kiều Trang

Nguồn tin: Báo Đời sống và Pháp luật

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP