Trong tỉnh

Nhiều khách sạn ở Cửa Lò tố nước sạch lấy từ sông Đào bị ố bẩn

Nhiều du khách phản ánh nước sinh hoạt ở các khách sạn, nhà nghỉ, nhà hàng ở Cửa Lò (Nghệ An) bẩn, ố vàng và có mùi hắc.

Nước ố vàng tại một khách sạn ở TX. Cửa Lò

Thời gian vừa qua, Báo Giao thông nhận được phản ánh của du khách về việc nhiều khách sạn, nhà hàng ở Cửa Lò (Nghệ An) sử dụng nước bẩn, ố vàng để sinh hoạt.

Chị N.A.T (du khách đến từ Hà Nội) bức xúc cho biết, mùa hè này gia đình tôi mới sắp xếp được thời gian đi du lịch cùng nhau và chọn Cửa Lò cho kỳ nghỉ dưỡng dài ngày. Vậy mà, khi đến đây lại thêm bực mình vì khách sạn nơi gia đình tôi ở, lại dùng nước bẩn, ố vàng, có mùi hắc cho du khách sinh hoạt. Tôi phải bỏ ra một số tiền lớn đi du lịch mà phải dùng nước bẩn, không hiểu ở đây làm du lịch kiểu gì?.

Còn anh N.A.T (du khách đến từ Đắk Lắk) lại cho rằng, biển Cửa Lò sạch đẹp, dịch vụ thì không quá đắt đỏ, nhưng nước sinh hoạt ở đây thì quá bẩn. “Cả một khách sạn lớn T.B.D nơi tôi nghỉ cũng dùng nguồn nước ố vàng, có mùi hắc, nhất là khi xả nước vào bồn tắm thì quá kinh khủng”, anh T. bức xúc.

Anh Phùng Xuân T., kỹ sư trưởng của khách sạn M.T cho biết, việc du khách “tố” khách sạn, nhà nghỉ ở Cửa Lò sử dụng nguồn nước ố vàng là đúng thực tế. Bởi, từ tối 18/5, Công ty cổ phần cấp nước Cửa Lò vận hành nhà máy nước Nghi Hoa (nhà máy nước Nghi Hoa mới đi vào sản xuất - PV) hòa chung vào nguồn nước mà lâu nay công ty này bán cho khách hàng nên có màu ố vàng, mùi hắc.

Sau khi tiếp nhận thông tin, chúng tôi đã gọi điện phản ánh tới UBND thị xã và gửi văn bản kiến nghị tới nhà máy nước Cửa Lò yêu cầu làm rõ nguyên nhân. “Trung bình một ngày khách sạn chúng tôi dùng hết 200 khối nước, có tháng sử dụng lên đến cả 100 triệu tiền nước. Vậy mà, nhà máy nước Cửa Lò lại dùng nước bẩn, ố vàng để bán cho khách hàng. Điển hình ngày 26/5, Cửa Lò tổ chức khai mạc lễ hội du lịch, khách đông, khách sạn đã phải xả bỏ cả 400 khối nước ố vàng và phải mua 100 khối nước sạch thay thế”, anh T nói.

Nước ố vàng, mùi hắc được công ty cấp nước Cửa Lò cấp cho nhiều khách sạn, nhà nghỉ, nhà hàng ở biển Cửa Lò

Còn anh Nguyễn N.C. chủ nhà nghỉ T.C búc xúc, cả một thị xã du lịch mà phải dùng nguồn nước bẩn, ố vàng. Để đảm bảo nguồn nước sạch phục vụ du khách, tôi phải xây thêm bể lắng, lọc qua rồi mới cho vào bể chứa. Mỗi lần lọc thì bể lắng lại rất nhiều cặn bùn.

Để tìm hiểu thực hư sự việc, ngày 12/6, PV Báo Giao thông “mục sở thị” một số khách sạn, nhà nghỉ, nhà hàng trên địa bàn thị xã Cửa Lò đều phát hiện nguồn nước ở đây bị ố vàng, mùi hắc và bể chứa có cặn bùn lắng. Được biết, nguồn nước thô mà Công ty cổ phần cấp nước Nghi Hoa lấy để sản xuất nước sạch ở sông Phương Tích (huyện Nghi Lộc) là cuối nguồn hạ lưu sông Đào (đã bị ô nhiễm được báo chí và người dân phản ánh nhiều lần). Năm 2016, 2017, UBND tỉnh Nghệ An đã nhiều lần ra văn bản yêu cầu Công ty CP Cấp nước Nghệ An không được lấy nước thô từ sông Đào làm nước sạch bán cho dân).

Ông Võ Văn Hùng, Phó Chủ tịch UBND thị xã Cửa Lò (Nghệ An) cho biết: Gần một tháng nay, thị xã nhận được rất nhiều phản ánh của du khách và chủ khách sạn, nhà hàng, khu nghỉ dưỡng về việc nguồn nước sạch ở Cửa Lò, bẩn có màu ố vàng. Sau khi tiếp nhận thông tin, chúng tôi đã đi kiểm tra thực tế và yêu cầu nhà máy nước Cửa Lò tìm nguyên nhân để xử lý và khắc phục triệt để. Không để du khách khi về với Cửa Lò phải dùng nguồn nước bẩn, không đảm bảo an toàn.

Liên quan tới vấn đề này, ông Nguyễn Đậu Lương - Giám đốc Công ty cổ phần cấp nước Cửa Lò cho biết: Do lượng nước cần để phục vụ du lịch tăng cao nên gần 1 tháng nay công ty sử dụng thêm nguồn nước từ nhà máy nước Nghi Hoa hòa chung vào 2 nguồn nước gồm nguồn nước ngầm của công ty và nước sạch của TP. Vinh để bán cho khách hàng. Sau khi nhận được phản ánh của khách hàng về việc nguồn nước bị ố vàng, công ty đã tiến hành xúc rửa toàn bộ hệ thống đường nước mới, tạm dừng lấy nguồn nước ở nhà máy Nghi Hoa, đồng thời mời Công ty nước và môi trường Việt Nam vào kiểm tra để xác định nguyên nhân và tìm phương án xử lý. “Tôi khẳng định tất cả các chỉ số đều trong ngưỡng an toàn, nhưng nước của công ty cấp cho khách hàng vẫn có màu hơi vàng”. ông Lương nói.

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc!

Tác giả: Tâm Anh

Nguồn tin: Báo Giao thông

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP