Kinh tế

Nhà hàng, quán ăn ồ ạt rao bán, thanh lý đồ dùng với giá "rẻ như cho"

Do không chịu nổi sức ép về kinh tế, nhiều nhà hàng, quán ăn buộc phải thanh lý đồ dùng để trả nợ, thu hồi vốn.

Dịch Covid-19 bùng phát và kéo dài khiến nhiều quán ăn, nhà hàng không thể cầm cự và phải ra quyết định cuối cùng là đóng cửa quán vĩnh viễn. Điều này đồng nghĩa với việc các đồ dùng trong quán được mang ra thanh lý, bán với giá "rẻ như cho".

Vừa đăng bài thanh lý bàn ghế, nồi, xoong, chảo lên mạng, chị L.P. (Cầu Diễn, Hà Nội) cho biết, "tất tần tật đồ dùng" trong quán sẽ được bán với giá siêu rẻ, chỉ bằng 1/2 giá mua mới.

"Quán tôi quyết định dừng kinh doanh nên đang tìm người có nhu cầu mua lại số đồ dùng, còn mặt bằng thì đã có bên liên hệ. Quán này tôi thuê từ năm trước để bán lẩu, cháo, phở nhưng do dịch Covid-19 không chịu nổi nhiệt, phải sang nhượng lại", chị nói.

Các nhà hàng, quán ăn liên tục rao bán đồ dùng.

Tương tự, một tài khoản facebook có tên là A.T. đăng tải bài viết: "Mình nghỉ cửa hàng nên cần thanh lý 9 bộ bàn ghế mới, vừa đóng giá 1,1 triệu đồng/bộ, tủ hàng là 3 triệu đồng, nồi nấu phở là 2,5 triệu đồng, tủ bảo ôn có giá 3 triệu đồng. Mình ở Hà Nội nên ai có nhu cầu thì liên hệ với số điện thoại bên dưới".

Liên hệ với chủ quán, phóng viên Dân trí được biết, quán này nằm trên đường Ba La (Hà Đông). Quán được mở từ đầu năm nay để bán phở, cháo lòng và tiết canh.

"Quán tôi có diện tích khá rộng, khoảng 100 m2 nên chi phí về mặt bằng là khá lớn trong khi nguồn thu thì không có. Từ khi dịch Covid-19 trở lại, việc kinh doanh trở nên khó khăn hơn, nên trước mắt, chúng tôi sẽ đóng cửa quán và sang nhượng lại tất cả", chị nói.

Tuy nhiên, theo chị A.T. việc sang nhượng quán hay bán lại đồ dùng ở thời điểm hiện nay là vô cùng khó khăn. Nhà chị vẫn chưa tìm được người đồng ý mua tất cả đồ dùng dù đã đưa ra mức giá hấp dẫn.

Nhiều quán hàng quyết định đóng cửa vĩnh viễn do không chịu nổi sức ép về mặt kinh tế.

Còn 2 tháng nữa mới hết hạn hợp đồng thuê mặt bằng nhưng anh N.L., chủ một quán bia ở Hà Nội, đã tìm người mua lại toàn bộ số đồ dùng với giá "rẻ như cho". Theo anh, đến thời điểm hiện tại không còn đủ sức cầm cự và chống đỡ tiếp.

"Đây là điều không ai làm ăn, kinh doanh mong muốn cả nhưng giờ chúng tôi không còn sự lựa chọn. Thế nên, thay vì ngồi một chỗ, chờ đợi thì mình tính xem sẽ làm gì, kinh doanh gì trong thời gian sắp tới", anh buồn rầu nói.

Là đầu mối chuyên thu mua đồ dùng, thiết bị đã qua sử dụng, anh Quang Minh (Hà Nội) cho hay, từ cuối năm 2020 đến nay, các nhà hàng, quán ăn rao bán đồ dùng ồ ạt, tăng đột biến.

"Dễ nhìn thấy nhất là ở các hội nhóm trao đổi, bán đồ thanh lý đều gia tăng đông đảo thành viên. Ngoài các hàng quán, nhiều văn phòng cũng rao bán thiết bị, bàn ghế liên tục với giá hấp dẫn", anh thông tin.

Tuy nhiên, anh Minh cũng chỉ ra, hiện nay chỉ có thị trường bán là sôi động còn phía mua thì chững lại. Đặc biệt, các đơn vị chuyên thu mua đồ cũ cũng khá e dè, không còn mạnh tay gom hàng như trước. Lý do là bởi lượng hàng cũ mua về từ trước còn chưa bán hết, trong khi các hàng quán chưa biết khi nào được mở cửa, hoạt động trở lại.

Tác giả: An Chi

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP