Xã hội

Người ngăn xe ngân hàng giải thích vụ "tiền không phải hàng hóa thiết yếu"

Hai ngày qua, mạng xã hội lan truyền clip với nội dung cán bộ trực chốt kiểm soát y tế ngăn xe ngân hàng đi qua với lý do "tiền không phải hàng hóa thiết yếu". Người trong cuộc lên tiếng về sự việc.

Clip gây xôn xao dư luận 2 ngày qua có độ dài 4 phút 53 giây, được đăng tải trên tài khoản facebook T.Đ.V.A. (tài xế của một ngân hàng trên địa bàn tỉnh Ninh Thuận) vào 11h trưa 23/7.

Theo nội dung clip, tài xế này cùng đồng nghiệp lái xe chở tiền đi từ TP Phan Rang - Tháp Chàm (Ninh Thuận) về huyện Ninh Hải thì bị lực lượng chức năng trực chốt tại thị trấn Khánh Hải (huyện Ninh Hải) chặn lại kiểm tra...

Trong quá trình kiểm tra, tổ trưởng tại điểm chốt này (được xác định là ông Bùi Ngọc Chiến, Bí thư Đoàn thanh niên thị trấn Khánh Hải) yêu cầu xe quay đầu với lý do "tiền là mặt hàng không cần thiết, không cấp thiết".

Sự việc dẫn đến chuyện 2 bên tranh cãi to tiếng tại chốt kiểm soát dịch. Toàn bộ quá trình được ông T.Đ.V.A. quay lại và đăng tải lên mạng xã hội. Sau đó, clip này được lan truyền với tiêu đề "cán bộ bắt xe ngân hàng quay đầu vì tiền không phải là hàng thiết yếu".

Clip tranh cãi được anh T.Đ.V.A. đăng tải trên mạng xã hội (Ảnh chụp màn hình).

Sáng 25/7, trao đổi với PV Dân trí, ông Bùi Ngọc Chiến, Bí thư Đoàn thanh niên thị trấn Khánh Hải nhận khuyết điểm "đã có lời nói không chuẩn mực gây hiểu lầm trong dư luận".

Ông Chiến cũng giải thích, tài xế lái xe này đã nhiều lần tỏ thái độ khó chịu khi nhân viên chốt kiểm soát yêu cầu xuống xe khai báo y tế. Từ chốt kiểm soát được lập, mỗi ngày xe này đi về 3, 4 lần (tức 6 - 8 lượt di chuyển qua chốt).

"Tôi nhận khuyết điểm là mình có lời nói không đúng do tác động một số vấn đề như việc trực chốt rất cực, các lực lượng đang gồng mình chống dịch mà anh ấy đi lên đi xuống 3, 4 lần mỗi ngày…", ông Bùi Ngọc Chiến nói.

Tuy nhiên, ông Bùi Ngọc Chiến cũng đính chính: "Tôi không nói câu "Tiền không phải là mặt hàng thiết yếu". Ý tôi muốn nói, tiền là mặt hàng chưa cấp thiết đến mức mỗi ngày phải vận chuyển 3, 4 lần như thế".

Trưa ngày 25/7, trao đổi với PV, ông Trịnh Minh Hoàng, Bí thư Huyện ủy huyện Ninh Hải cho biết: "Sự việc vừa rồi là một chuyện đáng tiếc của anh em trong quá trình thực thi nhiệm vụ!".

Theo ông, trong quá trình chống dịch, cực khổ cộng với những áp lực khi luôn phải giải thích, phân bua nên đôi lúc trong giao tiếp, lực lượng thực thi đã có phát ngôn chưa đúng, chưa phù hợp.

Bí thư Huyện ủy huyện Ninh Hải cũng phân trần, lực lượng chủ yếu gác tại các chốt kiểm soát y tế là cán bộ cơ sở, đoàn viên thanh niên tham gia chống dịch, không phải là lực lượng chuyên nghiệp. Vì là lực lượng tự quản, chưa được đào tạo chuyên sâu nên nhiều cán bộ trực chốt chưa có kinh nghiệm.

Ông Trịnh Minh Hoàng nói: "Qua sự việc, Huyện ủy, Ban chỉ đạo phòng chống dịch của huyện đã chỉ đạo rà soát lại hết các chốt, chấn chỉnh và hướng dẫn nghiệp vụ chuyên sâu hơn để đảm bảo hoạt động kiểm soát đúng quy định, chuẩn hóa cả cách trao đổi, diễn đạt của anh em, tránh gây ra sự hiểu lầm như vụ việc xe chuyển tiền".

Ông Hoàng cũng bày tỏ mong muốn các cơ quan, doanh nghiệp, người dân đi lại trong thời điểm hiện nay cần tuân thủ đúng tinh thần giãn cách xã hội theo chỉ thị 15, 16, chỉ đi khi có các việc cấp bách, cần thiết như tham gia công tác phòng chống dịch, khám chữa bệnh, mua nhu yếu phẩm… để hạn chế thấp nhất dịch bệnh lây lan trong cộng đồng.

Tác giả: Đức An

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP