Xã hội

Nghệ An: Nhiều nhà hàng vẫn tích trữ lượng lớn chân, cánh gà không rõ nguồn gốc

Sau 20 ngày thanh kiểm tra, đoàn thanh tra liên ngành cho biết tại một số cơ sở chế biến thức ăn vẫn còn có nhiều mặt hàng như thân, chân, cánh là hàng nhập ngoại với số lượng lớn chưa rõ ràng về nguồn gốc.

Kiểm tra hoạt động chế biến, kinh doanh hải sản ở Công ty TNHH Phương Mai, thị xã Hoàng Mai. Ảnh: Thành Chung

Thực hiện Quyết định 1460/QĐ-UB ngày 13/4/2017 của UBND tỉnh Nghệ An, từ ngày 17/4 đến nay, Đoàn thanh tra liên ngành tỉnh Nghệ An đã thực hiện thanh tra việc chấp hành các quy định đảm bảo ATTP ở 30 cơ sở, đơn vị sản xuất, chế biến, kinh doanh thực phẩm và dịch vụ ăn uống trong tỉnh; làm việc cùng 03 Ban chỉ đạo về ATVSTP Thị xã Cửa Lò, huyện Kỳ Sơn và Tương Dương.

Qua thanh kiểm tra, Đoàn nhận thấy: Nhiều cơ sơ sản xuất, chế biến, kinh doanh thực phẩm và dịch vụ ăn uống trong tỉnh đã có ý thức chấp hành, thực hiện tốt các quy định đảm bảo ATTP.

Tuy nhiên vẫn còn có một số cơ sở cố tình vi phạm hoặc không khắc phục lỗi phạm mà các đoàn thanh tra liên ngành, chuyên ngành đã nhắc nhở trước đây.

Kiểm tra việc chấp hành các quy định sản xuất rau an toàn của người dân xã Quỳnh Lương, huyện Quỳnh Lưu. Ảnh: Thành Chung

Đối với các cơ sở sản xuất, chế biến, kinh doanh thủy hải sản, kết quả thanh kiểm tra cho thấy các mặt hàng này đều chủ yếu xuất phát từ sản phẩm đánh bắt của ngư dân Nghệ An; chất lượng đảm bảo, không sử dụng các bảo quản độc hại. Song đoàn cũng nhận thấy, đại đa số các cơ sở chưa có hệ thống xử lý nước thải, còn xả thẳng ra môi trường.

Với những vùng rau VietGap, các hộ nông dân đã có nhiều chuyển biến trong việc trồng, sản xuất rau an toàn để cung cấp cho người tiêu dùng.

Với mặt hàng thịt động vật, nhất là thịt gà đông lạnh vẫn còn có nhiều mặt hàng như thân, chân, cánh là hàng nhập ngoại với số lượng lớn chưa thật rõ ràng về nguồn gốc cũng như việc kiểm định.

Kiểm tra mặt hàng gà đông lạnh tại Siêu thị Mường Thanh Diễn Châu. Ảnh: Kinh Thụy.

Với mặt hàng bia rượu: Sản phẩm của các cơ sở rượu thủ công đã đăng ký sản xuất với cơ quan chức năng, chính quyền địa phương qua thử nhanh đều âm tính với methanol.

Còn rượu ở hầu hết dịch vụ ăn uống đều là rượu thủ công, trôi nổi, có một vài mẫu cho kết quả dương tính với methanol.

Qua thanh kiểm tra, Đoàn liên ngành đã lập biên bản vi phạm hành chính đối với 18 cơ sở sản xuất, chế biến, kinh doanh thực phẩm và dịch vụ ăn uống; ra quyết định xử phạt 56,7 triệu đồng. Ngoài ra đoàn còn bàn giao cho đội Quản lý Thị trường số 3 xử phạt 5 triệu đồng đối với 01 cơ sở ở huyện Hưng Nguyên; Tiêu hủy 180 kg chân gà không rõ nguồn gốc; bàn giao cho huyện Tương Dương xử phạt 01 cơ sở vi phạm trên địa bàn./.

Tác giả: Thanh Sơn
Nguồn: Báo Nghệ An

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP