Trong tỉnh

Nghệ An: Giá rau xanh tăng mạnh sau mưa bão

Ngày 30.9, theo ghi nhận của phóng viên tại các chợ trên địa bàn TP Vinh Nghệ An cho thấy, giá rau đồng loạt tăng gấp đôi đến gấp ba lần so với ngày thường.

Ngày 30.9, theo ghi nhận của phóng viên tại các chợ trên địa bàn TP Vinh Nghệ An cho thấy, giá rau đồng loạt tăng gấp đôi đến gấp ba lần so với ngày thường.

Nguồn cung khan hiếm nên rau xanh bày bán tại các quầy hàng cũng rất ít ỏi. Ảnh: Quỳnh Trang

Theo ghi nhận nhận của PV tại nhiều chợ truyền thống ở TP Vinh như chợ Vinh (phường Hồng Sơn), chợ Quán Lau (phường Trường Thi), chợ Phong Toàn (phường Hà Huy Tập), chợ Cửa Bắc (phường Hưng Bình), Chợ Cầu thực phẩm (phường Hưng Phúc)… giá các loại rau xanh như rau cải, mồng tơi, rau muống, rau dền… giá tăng gấp rưỡi, thậm chí có loại tăng gấp đôi.

Các loại rau củ như khoai tây, cà chua, bí xanh, bí đỏ, củ cải…cũng tăng nhẹ. Thực phẩm tươi sống như thịt bò, thịt gà, thịt lợn và các loại cá nước ngọt giữ giá ổn định.

Hiện, các sản phẩm thịt đang được bán với giá ổn định trong khoảng 90.000 - 120.000 đồng/kg.

Theo giải thích của tiểu thương, mưa lớn do ảnh hưởng của cơn bão số 4 khiến nhiều ruộng rau bị ngập úng gây thối rau, thiếu nguồn cung dẫn đến tăng giá.

“Rau muống hôm qua bán 5.000 đồng/mớ nhưng hôm nay lên 8.000 đồng/mớ, rau cải tăng từ 5.000 lên 10.000 đồng/kg. Hôm nay xuống chợ đầu mối không có nhiều rau, rau muống thì khan. Do mưa ngập hết rau, hầu hết cái gì cũng tăng vài giá” - chị Phan Thị Bình (trú tại phường Hưng Bình, TP Vinh) tiểu thương chợ Cửa Bắc cho biết.

Nhiều loại rau xanh khan hiếm, người dân đi chợ muộn sẽ không còn rau để mua. Ảnh: Quỳnh Trang

Bà Nguyễn Thị Hường, tiểu thương chợ Vinh, lo lắng: "Rau đắt lắm, gấp đôi, gấp ba lần, sợ bán không được nên tôi không dám lấy hàng. Chủ yếu các quán nhậu, quán ăn lấy rau chứ người mua lẻ hầu như không chọn mua rau vào những ngày này".

Nhiều tiểu thương kinh doanh trái cây cho biết mỗi tuần có 2-3 lần hàng về, hết hàng là hôm sau lại có ngay, nhưng khi xảy ra mưa lũ hàng về chậm hơn 2-3 ngày và lượng hàng cũng giảm hơn 50%. Ảnh: Quỳnh Trang

Những người trồng rau ở huyện Diễn Châu, Quỳnh Lưu, Nghi Lộc cho biết, do ảnh hưởng của bão số 4 đã gây ngập hết diện tích trồng lúa và rau màu. Rau đến kỳ thu hoạch, bị ngập nước nên gây thối rau, nhất là rau cải, rau mồng tơi, rau muống.

Ruộng rau của gia đình bà Nguyễn Thị Hoa trú tại xã Quỳnh Minh (huyện Quỳnh Lưu) bị ngập sau mưa lớn. Ảnh: Quỳnh Trang

Bà Nguyễn Thị Hoa, người dân xã Quỳnh Minh (huyện Quỳnh Lưu) cho biết: "Hiện tại, diện tích rau của gia đình chị trồng đã bị hỏng khoảng 80%. Mưa lớn gây ngập hết ruộng rau, chiều qua thì nước rút dần ra, nát nhiều rau. Mai kia nước rút hết thì rau cũng thối hết, thiệt hại nhiều, làm đến ngày thu hoạch nó lại hỏng hết”.

Nhiều loại rau xanh khan hiếm, người dân đi chợ muộn sẽ không còn rau để mua. Giá rau đắt lên, mức chi tiêu hàng ngày cũng sẽ tăng theo, nhưng theo nhiều người tiêu dùng, rau đắt nhưng vẫn phải mua bởi trong bữa ăn hàng ngày đều rất cần rau xanh.

“Bình thường, mấy hôm trước chỉ mua hết 7.000 - 10.000 đồng tiền rau nhưng hôm nay phải mua đến gần 20.000 đồng. Nhìn chung đắt lên nhiều, không biết do mưa rau nát hay người ta không thu hoạch” - chị Phương ở phường Hồng Sơn (TP Vinh) cho biết.

Dự báo trong vài ngày tới, giá các loại rau xanh giá tiếp tục tăng giá do nguồn cung giảm mạnh. Theo các siêu thị ở Vinh, các đơn vị vẫn đảm bảo cung cấp đủ rau xanh, không tăng giá các mặt hàng thiết yếu phục vụ người dân.

Tác giả: Quỳnh Trang

Nguồn tin: Báo Lao Động

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP