Trong tỉnh

Nghệ An: Đề xuất thu phí sử dụng tạm thời lòng đường, hè phố đối với một số tuyến phố đi bộ

Sẽ thu phí sử dụng tạm thời lòng đường, hè phố đối với một số tuyến phố đi bộ trên địa bàn TP Vinh - Đó là đề xuất của Sở Tài chính Nghệ An đang dự thảo trình cấp có thẩm quyền quyết định.

Tuyến phố đi bộ tại TP Vinh, Nghệ An.

Ngày 29/5, thông tin từ Sở Tài chính Nghệ An cho biết, đơn vị đã có văn bản dự thảo đề xuất thu phí sử dụng tạm thời lòng đường, hè phố đối với một số tuyến phố đi bộ đang được gửi đi các cơ quan chức năng và thành phố Vinh để đóng góp ý kiến.

Theo văn bản dự thảo thì, đối tượng nộp phí là các tổ chức, hộ gia đình và cá nhân được phép sử dụng tạm thời một phần lòng đường, hè phố vào mục đích sinh hoạt, sản xuất, kinh doanh phù hợp với quy hoạch, kế hoạch và quy định của Nhà nước về quản lý, sử dụng lòng đường, hè phố (không có đối tượng được miễn phí).

Đề xuất thu phí sử dụng tạm thời lòng đường, hè phố đối với một số tuyến phố đi bộ trên địa bàn TP Vinh.

Việc tổ chức thu phí sử dụng tạm thời lòng đường, vỉa hè do UBND cấp phường, đơn vị thuộc UBND thành phố là khoản thu 100% ngân sách và được điều tiết cho các cấp ngân sách theo tỷ lệ đã được HĐND tỉnh quy định.

Khi văn bản được phê duyệt, UBND tỉnh là cơ quan sẽ triển khai và tổ chức thực hiện Nghị quyết này, đảm bảo thu đúng, thu đủ, công khai, minh bạch và kịp thời.

Mức phí đang được đề xuất.

Trước đó, TP Vinh đã tiến hành đầu tư trên 40 tỷ đồng hoàn thành 3 tuyến phố đi bộ là tuyến đường Hồ Tùng Mậu (đoạn từ Cầu Nại đến đường Vương Thúc Mậu); tuyến đường Nguyễn Văn Cừ (điểm đầu giao nhau với đường Hồ Tùng Mậu, điểm cuối giao nhau với đường Lê Hồng Phong); tuyến đường Nguyễn Tiến Tài (điểm đầu giao nhau với đường Hồ Tùng Mậu, điểm cuối giao nhau với đường Nguyễn Văn Cừ nối thêm 1 đoạn từ ngõ số 2 đường Nguyễn Văn Cừ đến đường Nguyễn Trung Ngạn và giao nhau với đường Hồ Tùng Mậu)

Vào tháng 4/2020, tỉnh Nghệ An đã đồng ý cho UBND TP. Vinh đầu tư thêm 5 tuyến phố đi bộ tại một số tuyến đường trung tâm với tổng mức đầu tư dự kiến lên đến gần 700 tỷ đồng. Trong đó, các hạng mục hạ ngầm đường dây điện, viễn thông, cải tạo mương thoát nước, điện chiếu sáng, cây xanh do ngân sách Nhà nước thực hiện tổng vốn 304 tỷ đồng; hạng mục cải tạo vỉa hè bằng đá xanh tự nhiên 377 tỷ đồng. Thực hiện phương châm Nhà nước và nhân dân cùng làm, trong đó huy động vốn góp của gia đình, tổ chức dọc vỉa hè là 30%.

Các tuyến phố dự kiến được đầu tư mới thành phố đi bộ là Nguyễn Văn Cừ (đoạn từ đường Lê Hồng Phong đến đường Nguyễn Sỹ Sách), Hà Huy Tập, Lê Hồng Phong, Nguyễn Thị Minh Khai, tuyến từ đường sân bay về đảo giao thông Hải quan. Các tuyến phố này sẽ được đầu tư theo hình thức xã hội hóa, nhân dân đóng góp 30% giá trị hạng mục vỉa hè.

Đây là chủ trương đã được thống nhất từ năm 2018 và được coi là nhiệm vụ quan trọng nhằm chỉnh trang đô thị, xây dựng đô thị TP Vinh khang trang hiện đại, xứng tầm là đô thị loại 1, trung tâm vùng Bắc Trung Bộ.

Tác giả: Ngọc Tuấn

Nguồn tin: taichinhdoanhnghiep.net.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP