Trong tỉnh

Nghệ An: Cứu tài xế bị lật xe trên đường đi hỗ trợ vùng lũ

Sau khi đưa tài xế bị tai nạn vào bệnh viện, biết người này vừa đi cứu trợ vùng lũ về và hết tiền, anh Nguyễn Quân Dũng đã hỗ trợ 5 triệu đồng rồi mới yên tâm rời khỏi.

Khoảng 15h chiều 28/10, khi đang vào Quảng Ngãi hỗ trợ bà con vùng lũ, anh Nguyễn Quân Dũng (36 tuổi, quê Nghi Lộc, Nghệ An) gặp một xe tải bị tai nạn giao thông trên quốc lộ 1, đoạn qua cầu Sông Gianh (Quảng Bình).

Chiếc xe này thuộc đoàn cứu trợ vùng lũ của thôn Thượng Thôn (xã Yên Tiến, huyện Ý Yên, tỉnh Nam Định) vừa về từ Quảng Trị. Trên xe có 2 người.

Vụ tai nạn khiến tài xế Lê Văn Nam (32 tuổi) bị văng khỏi xe 15 m, đầu và người va đập vào dải phân cách, chảy nhiều máu.

Anh Dũng lập tức dừng xe để giải cứu và đưa nạn nhân tới Bệnh viện đa khoa khu vực Bắc Quảng Bình, cách hiện trường khoảng 7 km, cấp cứu.

Anh Nguyễn Quân Dũng bế nạn nhân lên taxi để chở tới bệnh viện cấp cứu.

Do các thành viên đi cùng đoàn anh Nam chưa kịp tới bệnh viện, anh Dũng nhanh chóng đưa nạn nhân đi kiểm tra, chụp chiếu. Biết được chủ xe trên đường đi cứu trợ vùng lũ về và đã hết sạch tiền, anh Dũng không ngần ngại hỗ trợ 5 triệu đồng.

Khoảng 3 tiếng sau, chờ người thân anh Nam về tới bệnh viện, anh Dũng mới yên tâm rời đi.

Chỉ tập trung cứu người

Chia sẻ với Zing, anh Nguyễn Quân Dũng cho hay: “Lúc đó, tôi chỉ tập trung cứu người, không nghĩ gì cả. Tôi từng gặp nhiều vụ tai nạn trên đường như vậy rồi nên giữ được bình tĩnh. Những lúc như vậy, tôi chỉ cố gắng làm sao đưa nạn nhân vào viện nhanh chóng, miễn là cứu được người”.

Hình ảnh anh Dũng dừng xe cứu người gặp nạn trên đường được chia sẻ trên nhiều diễn đàn. Do đó, nhiều người dành lời khen ngợi và gọi anh là “anh hùng”.

Nghe điều này, anh Dũng cười nói: “Tôi chỉ là hạt cát nhỏ thôi, không phải anh hùng gì cả. Nhiều lúc, mọi người giúp lan tỏa cũng tốt vì nhờ thế tôi có thể hỗ trợ nhiều trường hợp hơn”.

Tài xế gặp nạn trên đường đi cứu trợ hiện được chữa trị tại Bệnh viện đa khoa khu vực Bắc Quảng Bình.

Từ những ngày đầu miền Trung xảy ra mưa lũ, anh Dũng cùng em họ đã lên đường cứu trợ người dân. Suốt 28 ngày qua, anh liên tục di chuyển đến các vùng khó khăn của các tỉnh Quảng Bình, Quảng Trị, Quảng Nam, Thừa Thiên - Huế để trao quà, hỗ trợ bà con.

Đến nay, anh đã trao tặng người dân vùng lũ khoảng 5.000 thùng mì tôm, 400-500 thùng lương khô, nước, bánh chưng, gần 30.000 tấn gạo và khoảng 300 triệu đồng tiền mặt.

Theo anh Dũng, đó là sự đóng góp của các mạnh thường quân khắp cả nước, mà anh chỉ là người bỏ công sức, xe cộ để chuyển tới bà con.

Anh Dũng cho hay gần một tháng qua, anh đi liên tục. Lúc nào mệt, anh tấp vào lề đường để ngủ, ít khi ghé hàng quán ăn cơm. Có hôm 15h anh mới ăn sáng.

“Chỉ có 1 lần vào tuần trước, tôi ghé qua nhà lấy quần áo, tắm rửa, ăn bữa cơm cùng vợ con rồi đi luôn. Vợ và bố mẹ hai bên cũng thấu hiểu, thông cảm với công việc của tôi”, anh nói.

Anh Dũng đang trên đường vào Quảng Ngãi để hỗ trợ bà con chi phí sửa nhà, khắc phục sau lũ. Anh cũng ghé qua Quảng Nam để thăm hỏi bà con ở vùng vừa bị sạt lở.

Trên đường đi cứu trợ, anh Dũng từng gặp tai nạn, nhiều lần hỏng hóc xe. Tuy nhiên, anh chỉ coi đó là thử thách và động viên mình cố gắng vì bà con đang cần.

“Càng đi nhiều, tôi lại càng thấy khỏe. Anh em cũng vui vì dọc đường có nhiều bạn yêu mến, tặng đồ ăn, chăn hay mang quần áo về giặt giúp, mua đồ mới cho. Đó là những điều giúp tôi có tâm lý hứng khởi để đi tiếp”.

Anh Dũng cho hay anh bắt đầu làm thiện nguyện từ năm 2006. Gần 15 năm qua, anh đứng ra nhận quyên góp, xây nhiều nhà tình thương cho người nghèo.

Những lúc không đi giúp người, anh nhận chụp hình thuê kiếm thêm tiền xe.

“Anh ấy tốt quá”

Chia sẻ với Zing, một thành viên cùng đoàn thiện nguyện Nam Định của anh Lê Văn Nam, tài xế bị tai nạn, cho hay nạn nhân may mắn chỉ bị chấn thương phần mềm.

Sau một ngày nằm viện, tình hình sức khỏe của anh Nam đã ổn định hơn. Đoàn đang xin cho anh xuất viện để về quê có vợ con chăm sóc.

Nói về sự giúp đỡ của anh Nguyễn Quân Dũng, người này cho hay: “Anh em không may gặp nạn nhưng may sao gặp được anh ấy tốt quá. Khi chúng tôi chưa kịp về tới bệnh viện, anh Dũng ở đó túc trực mấy tiếng. Chỉ khi người thân tới nơi, anh ấy mới yên tâm tiếp tục lên đường. Anh ấy còn hỗ trợ 5 triệu đồng và hỏi anh em chưa ăn uống thì mời đi ăn”.

Từ tối 28/10, cả đoàn 10 người đều ở lại bệnh viện và được hỗ trợ miễn phí chỗ ăn, ở.

“Ban đầu nhập viện, chúng tôi nộp viện phí như bình thường. Sau khi biết chuyện, Ban giám đốc bệnh viện đã chỉ đạo miễn chi phí điều trị, thuốc men cho Nam. Họ còn lo cơm nước và đặt phòng khách sạn cho cả đoàn nghỉ ngơi. Nhờ đó, 5 triệu đồng anh Dũng đưa tôi vẫn còn giữ nguyên”, anh cho biết.

Không chỉ vậy, chính quyền, hội chữ thập đỏ địa phương cùng nhiều đoàn thiện nguyện, mạnh thường quân cũng ghé qua thăm hỏi, động viên anh Nam cùng đoàn thiện nguyện Nam Định.

“Chúng tôi đi xa nhớ nhà nhưng gặp được nhiều người tình nghĩa quá. Ai nấy đều quá cảm động, ấm lòng, tự nhiên thấy khỏe ra. Mình đi cứu trợ mà giờ người ta cứu trợ mình”, thành viên đoàn cứu trợ nói.

Anh thông tin thêm chiều 28/10, bệnh viện dự tính cho xe cứu thương chở miễn phí anh Nam về Nam Định.

Tác giả: Thiên Nhi (Ảnh: NVCC)