Trong tỉnh

Nghệ An: Cử tri yêu cầu Nhà máy thủy điện bồi thường thiệt hại

Đó là kiến nghị của nhiều cử tri xã Yên Thắng (Tương Dương - Nghệ An) tại buổi tiếp xúc cử tri chiều ngày 08/10/2019 liên quan đến những tác động của Nhà máy thủy điện Khe Bố trong thời gian qua đối với người dân ở địa phương này.

Tại Hội nghị, cử tri xã Yên Thắng phản ánh và đề xuất nhiều vấn đề, như đề nghị Quốc hội, Chính phủ và các Bộ, ngành Trung ương, địa phương quan tâm chỉ đạo, đôn đốc Nhà máy thủy điện Khe Bố sớm chi trả hết chế độ bồi thường thiệt hại cho các gia đình bị ảnh hưởng tại bản Pủng và bản Cành Tạng.

Cử tri yêu cầu Nhà máy thủy điện Khe Bố bồi thường thiệt hại

Cử tri cho rằng, vấn đề này đã kéo quá dài ảnh hưởng đến đời sống sinh hoạt của người dân. Người dân cũng yêu cầu Nhà máy thủy điện Khe Bố không chi trả nhỏ giọt như trước đây mà chỉ trả một lần để tránh gây bất đồng, nhầm lẫn qua các đợt chi trả.

Theo báo cáo của UBND xã Yên Thắng, sau khi Hội đồng bồi thường giải phóng mặt bằng Thủy điện Khe Bố khảo sát thực địa về tình hình các hộ dân bị ngập úng và có nguy cơ ngập úng do hoạt động của thủy điện, nhà máy đã thống nhất phương án bồi thường cho 12 hộ dân bản Pủng và bản Cành Tạng, tuy nhiên đến nay người dân chưa được hỗ trợ.

Cử tri cũng cho rằng, hiện tại có 18 hộ dân bản Cành Tạng mất đất sản xuất do hoạt động của nhà máy thủy điện nhưng chưa được hỗ trợ, nhiều hộ dân khác chưa được đền bù theo quy định.

Tại Hội nghị, người dân cũng đề nghị Quốc hội có chính sách quan tâm hỗ trợ trong công tác bảo vệ rừng vì kinh phí hỗ trợ cho công tác bảo vệ rừng theo chương trình dịch vụ môi trường rừng hiện nay quá thấp. Cũng liên quan đến chính sách này, lâu nay chỉ có hộ nghèo bảo vệ rừng được hưởng chính sách hỗ trợ gạo, các hộ khác không được hưởng.

Người dân bản Khe Bố, Tam Quang, huyện Tương Dương bức xúc vì Nhà máy thủy điện Khe Bố xả lũ gây thiệt hại lớn váo tháng 8/2018

Phát biểu kết luận Hội nghị, đại biểu Quốc hội Nguyễn Thanh Hiền - Phó Trưởng Đoàn chuyên trách Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Nghệ An tiếp thu những ý kiến, phản ánh của cử tri. Theo đó, đối với những vấn đề phát sinh do hoạt động xả lũ của Nhà máy thủy điện Khe Bố, cùng với sự giải trình của đại diện Sở Công thương, đại biểu Nguyễn Thanh Hiền cũng cho biết, liên quan đến vấn đề các nhà máy thủy điện xả lũ, lãnh đạo tỉnh đã dành sự quan tâm, phối hợp với các chủ dự án để có chế độ tốt nhất cho bà con. Sắp tới Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh sẽ có cuộc làm việc với Tập đoàn Điện lực, các chủ dự án để đảm bảo quyền lợi cho người dân, và đây là mục tiêu cao nhất.

Được biết, cũng liên quan đến Nhà máy thủy điện Khe Bố, từ tháng 9/2018 đến nay hàng chục hộ dân sống tại bản Khe Bố, xã Tam Quang (huyện Tương Dương) đã đồng loạt có đơn kiến nghị với cơ quan chức năng “tố” Nhà máy thủy điện Khe Bố xả lũ với lưu lượng lớn, thông báo cho dân chậm gây nên hiện tượng ngập lụt nặng, hư hỏng nhà cửa và nhiều tại sản giá trị của nhiều hộ dân nơi đây.

Tác giả: Đình Tiệp

Nguồn tin: Báo Tài nguyên & Môi trường

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP