Trong tỉnh

Nghệ An: Dân than khóc lao đao vì những bãi cát đá không phép cuốn bụi mịt mù

Những năm gần đây, tại xóm Kim Chi, xã Đô Thành, huyện Yên Thành , tỉnh Nghệ An đã xuất hiện một số bãi tập kết cát đá trái phép hoạt động suốt ngày đêm làm ảnh hưởng đến môi trường và cuộc sống của người dân

Báo Sức khỏe Cộng đồng nhận được đơn cầu cứu của hàng chục hộ dân ở xóm Kim Chi, xã Đô Thành huyện Yên Thành tỉnh Nghệ An. Theo đơn phản ánh của người dân những năm gần đây, khu vực sát bờ sông Vách Bắc xuất hiện hàng chục bãi tập kết cái, đá, gỗ nằm ngổn ngang trên đường. Các bãi tập kết này không có giấy phép và gây ô nhiễm môi trường, tạo tiếng ồn cả ngày cả đêm và gây mất an toàn cho những người tham gia giao thông trên tuyến đường này.

Đơn cầu cứu gửi đến báo SKCD và các ban ngành liên quan.

Theo quan sát của PV, các bãi tập kết nằm trên đường huyết mạch liên xã từ Đô Thành đi qua các xã lân cận. Các bãi tập kết này chiếm dụng hành lang ATGT, bờ sông để vật liệu và chỗ đậu xe gây mất an toàn giao thông, nguy cơ xẩy ra tai nạn rất cao. Mới đây nhất, vào khoảng cuối tháng 9/2019, xe chở vật liệu quá chiều cao quy định đã làm đứt dây điện của gia đình anh Hồ Văn Hiên, làm thiệt hại một số tài sản của gia đình.

Hai điểm tập kết cát đá trái phép chèn một hộ dân xây dựng nhà kiên cố có phép.

Anh Hồ Văn Hiên người có tên trong đơn tố cáo bức xúc cho biết : “Họ hoạt động hầu như 24/24h hàng ngày, chúng tôi muốn sống yên cũng không được, xe cộ, ồn ào, cát bụi phủ khắp nhà luôn. Nhà ở mà như cái bãi rác, không thể kinh doanh được, ảnh hương đến sức khỏe. Ngay trước nhà tôi là kho xăng dầu họ để đó, nói thật nếu mà xảy ra cháy nổ có lẽ chúng tôi chết đầu tiên".

Anh Hồ Văn Hiên người đứng đơn đại diện cho bà con xóm Kim Chi bức xúc chia sẻ với PV về nỗi khổ của người dân và sự lơ là của chính quyền sở tại.

Chị T., chủ cửa hàng kinh doanh tạp hóa ngay cạnh các bãi tập kết cát đá cho biết: “Xe chở vật liệu chạy cả ngày cả lẫn đêm. Đặc biệt vào buổi tối khoảng 24h đến khoảng 4-5h sáng ngày hôm sau, nhiều xe ô tô lớn chạy ầm ầm khiến cả khu này không ai ngủ đươc. Chúng tôi phản ánh nhiều rồi mà có được đâu. Mùa hè bụi bay mù trời, mùa đông nước chảy khắp đường, khổ lắm các chú ạ”.

Những chiếc xe quá khổ siêu trọng cày nát đường giao thông chở vật liệu về tại các điểm tập kết trái phép

Trao đổi với PV, ông Nguyễn Văn Hà (Chủ tịch UBND xã Đô Thành) cho biết: Tại xóm Kim Chi có 4 bãi tập kết cát và đá của hai hộ dân là ông Vũ Văn Bảy và Nguyễn Văn Thọ. Hai bãi cát này hoạt động đã lâu và đều không có giấy phép. Sau khi người dân có ý kiến, các hộ kinh doanh đã hứa sẽ đảm bảo môi trường, che chắn cận thận khi chuyên chở vật liệu xây dựng. Thế nhưng khi PV cho biết đang ở tại hiện trường và chứng kiến các xe vận tải không có che chắn khiến cát đá rơi vãi, không đảm bảo môi trường thì ông Hà chỉ ậm ừ.

Trụ sở Ban công an xã Đô Thành nằm cùng trục đường và chỉ cách các điểm tập kết cát đá trái phép chỉ... vài chục mét.

Ngay trong đêm chúng tôi liên hệ trực tiếp với đội CSGT Công an huyên Yên Thành, một số cán bộ ở đây cũng cho biết: “Chúng tôi chỉ tuần tra đến đầu đường là họ đã có báo động, tất cả người và phương tiện đều trốn hết, rất khó xử lý. Không hiểu sao chúng tôi vừa xuất phát khỏi đơn vị là họ đã biết để đối phó rồi".

Hàng chục video được người dân trắng đêm ghi lại hoạt động nhộn nhịp về đêm của các điểm tập kết cát đá trái phép gửi đến PV.

Theo ghi nhận, các bãi tập kết này nằm trên cùng trục đường với Ban công an xã Đô Thành và chỉ cách nhau chưa tới vài chục mét. Vậy nhưng, các điểm tập kết cát, đá và gỗ trái phép vẫn hoạt động ngày đêm, ngổn ngang và lấn chiếm hành lang ATGT. Không hiểu vì sao chính quyền địa phương xã không xử lý được?

Tác giả: Đức Thanh

Nguồn tin: Báo Sức khỏe cộng đồng

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP