Pháp luật

Nghệ An: Chính quyền có “tiếp tay”cho dân xây lăng mộ “khủng”…?

Thời gian gần đây tại khu vực nghĩa trang Gia Gạo, thuộc địa bàn xóm 4A, xã Hưng Lĩnh, huyện Hưng Nguyên (Nghệ An) mọc lên một quần thể lăng mộ “khủng”. Người dân bức xúc và nghi ngờ chính quyền xã có biểu hiện dung túng, bao che cho việc xây dựng khu mộ này.

Khu mộ “khủng”…

Qua tìm hiểu thực tế tại khu vực nghĩa trang Gia Gạo, chúng tôi nhận thấy đây là khu lăng mộ của một gia đình được xây dựng trên diện tích gần 300m2, tường bao khu mộ được ghép bằng đá khối kiên cố và có một phần diện tích lấn ra tận ngoài đường nông thôn nội đồng, phần cổng được xây dựng giống với kiến trúc của các khu tưởng niệm. Bên trong đang ghép nền, chưa có mộ...

Ông H. người dân thôn Trung Thượng cho biết: “Khu mộ này xây trên đất nông nghiệp của thôn do UBND xã Hưng Lĩnh quản lý. Khu mộ này là của gia đình anh Lê Trường Sơn, một “đại gia” trong xã”.

Trước sự việc bất thường này, người dân đã báo với chính quyền địa phương đề nghị đình chỉ thi công và yêu cầu làm rõ hành vi lấn chiếm đất công của chủ đầu tư. Nhưng lạ thay, không hiểu sao sự việc không được ngăn chặn mà chủ đầu tư vẫn tiếp tục xây dựng và hoàn thiện để đưa hàng trăm mét đất công vào khu mộ của gia đình quản lý.

Toàn cảnh khu lăng mộ “khủng” lấn chiếm lên cả phần kênh mương nội đồng.


Chính quyền “tiếp tay”cho sai phạm?

Ông Hoàng Nghĩa Quang, Chủ tịch UBND xã Hưng Lĩnh cho biết: “Khu mộ xây dựng trên thuộc diện tích đất nghĩa trang Gia Gạo của gia đình ông Lê Trường Sơn, ở xóm 4, xã Hưng Lĩnh. Năm 2014, ông Sơn đã có đơn xin cấp đất xây lăng mộ cho gia đình và chính quyền xã đã cấp cho ông Sơn 150m2”. Lý giải về việc gia đình anh Sơn lại xây dựng vượt lên gần 300m2, theo ông Quang là do đầu và cuối khu mộ được cấp là hai bờ mương thoát nước, ông Sơn đã tận dụng đặt cống và xây dựng thêm trên phần đất hai bờ mương ấy nên diện tích mới tăng thêm như vậy.

Tuy nhiên, khi xem các giấy tờ liên quan đến quy trình xin cấp đất nghĩa trang và quyết định cấp đất của UBND xã thì ông Quang đã đưa ra một tờ đơn xin cấp đất nghĩa trang của ông Lê Trường Sơn rất sơ sài, không ghi diện tích đất xin cấp là bao nhiêu, xây dựng bao nhiêu ngôi mộ và không có sơ đồ quy hoạch. Điều rất lạ là không có quyết định cấp đất của UBND xã Hưng Lĩnh. Trong khi đó, tại điều 5, Quy chế quản lý nghĩa trang xã Hưng Lĩnh nêu rõ: “Các gia đình dòng họ có nguyện vọng cất bốc mồ mả, xây dựng nghĩa trang, bia mộ cho thân nhân, phải có đơn và sơ đồ kích thước của lăng và số mộ”.

Quy chế nghĩa trang cũng quy định đối với trường hợp xây dựng vượt quá diện tích do UBND xã cấp dưới 3m2 thì phải xử phạt số tiền đất do diện tích vượt quá là 500.000 đồng. Xây vượt quá từ 3m2 trở lên thì bị xử phạt hành chính theo mức tăng thêm và buộc phải tháo dỡ số diện tích vượt quá.

Theo quy định tại điều 4, Nghị định số 35//2008/NĐ- CP thì hạn mức đất cho 1 phần mộ cá nhân: Đối với phần mộ hung táng chôn cất một lần tối đa không quá 5m2; đối với mộ cát táng, hỏa tang tối đa không quá 3m2. Điều 9 của Quyết định số 65/2014/QĐ- UBND yêu cầu kích thước, kiểu dáng các mộ, bia mộ phải được thực hiện thống nhất theo khuôn mẫu quy định chung của đơn vị quản lý nghĩa trang, không được xây bàn thờ và các công trình khác quá diện tích của ngôi mộ mai táng, cải táng. Chiều cao tối đa của một ngôi mộ là 2m (kể cả phần mộ và phần trang trí).Các ngôi mộ và các công trình theo phần mộ phải có chiều cao phù hợp, không được xây quá cao và ảnh hưởng đến các ngôi mộ lân cận, không xây lăng tẩm, đắp mộ giả, xây mộ sẵn để chờ mai táng, cũng như các hình thức khác để lấn chiếm đất. Các khu mộ phải sắp xếp theo phân lô quy hoạch, chủ mộ không được tự ý điều chỉnh các hướng trái với quy hoạch trong nghĩa trang.

Điều rất lạ là trong khi UBND xã Hưng Lĩnh đang có chủ trương quy hoạch 10 nghĩa trang trên địa bàn xã về tại 2 nghĩa trang chính là Dăm Hoạt và núi Chùa Khê, dần xóa bỏ các nghĩa trang còn lại, thì xem ra việc “cấp phép”cho gia đình ông Sơn xây khu lăng mộ tại nghĩa trang Gia Gạo đã đi ngược lại chính chủ trương của xã. Phải chăng chính quyền xã Hưng Lĩnh đang bao che dung túng cho sai phạm của gia đình ông Lê Trường Sơn?

Tác giả bài viết: Hoàng Thông

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP