Trong tỉnh

Nghệ An: Cần xử lý nghiêm việc phá rừng phòng hộ để trồng keo

Mới đây, tại khu vực tiếp giáp ranh giữa xã Nghĩa Bình (huyện Tân Kỳ) và xã Lăng Thành (huyện Yên Thành) đã bị một số đối tượng tìm cách phát luỗng, thu dọn thực bì, san ủi đất rừng để nhằm mục đích biến đất rừng phòng hộ thành đất trồng keo.

Theo thông tin chúng tôi có được, ngày 23/3/2020, tại địa điểm lô 41G, khoảnh 12, tiểu khu 853A rừng phòng hộ do Ban quản lý rừng phòng hộ Tây Kỳ quản lý (thuộc địa phận xóm 7, xã Nghĩa Bình, huyện Tân Kỳ, tỉnh Nghệ An) tổ tuần tra đã phát hiện bắt quả tang ông Nguyễn Cảnh Chiến, trú ở xóm 5, xã Nghĩa Bình có hành vi xử lý thực bì với diện tích gần 300m2 trạng thái rừng giang nứa.

Chưa hết, ông Nguyễn Cảnh Chiến còn dùng máy múc san ủi tại khoảnh 12, tiểu khu 585A làm đường vào rừng dài 600m, rộng 5m và phát 0,5ha thực bì. Sau đó, UBND xã Nghĩa Bình đã xử phạt ông Chiến 5 triệu đồng về hành vi mở đường và phát thực bì trái phép trên đất rừng phòng hộ.

Lán trại trú chân của các đối tượng phá rừng

Ngày 27/3/2020, tổ bảo vệ Công ty CP Đầu tư và Phát triển nguyên liệu TH vùng Đông Bắc Nghệ An (gọi tắt là Công ty Đông Bắc) phát hiện một con đường giao thông được đào bằng máy múc từ vùng rừng của xã Nghĩa Bình (huyện Tân Kỳ) vượt qua đỉnh núi sang địa phận rừng thuộc xã Lăng Thành (huyện Yên Thành) do Công ty Đông Bắc đang quản lý. Mục đích của hành vi này là nhằm lấn chiếm đất lâm nghiệp để trồng rừng.

Tuy nhiên, sự việc chưa dừng lại ở đó, ngày 14/4/2020, tổ công tác bảo vệ rừng Công ty Đông Bắc kiểm tra phát hiện một số đối tượng lại tiếp tục phát dọn thực bì tại khu vực này, khi tổ bảo vệ rừng công ty tiếp cận hiện trường thì các đối tượng bỏ chạy.

Con đường được các đối tượng đào xuyên rừng phòng hộ dài hàng ki lô mét

Qua kiểm tra hiện trường, diện tích phát dọn thực bì khoảng 2,5ha, trạng thái rừng hỗn giao tre, nứa, gỗ. Trong đó, diện tích phát trắng giang nứa khoảng 1,5ha, diện tích phát luỗng (phát dây leo, cây bụi trước khi khai thác chính-PV) thuộc rừng gỗ khoảng 1ha. Vị trí làm đường và phát thực bì thuộc lô 3, tiểu khu 873, thuộc địa giới hành chính xã Lăng Thành (huyện Yên Thành). Đường giao thông san ủi làm trên đất rừng dài gần 300m, rộng từ 3 đến 3,5m. Hiện, mặt đường đã trồng keo với diện tích trên 1.000m2.

Quyết định xử phạt Nguyễn Cảnh Chiến 5 triệu đồng của UBND xã Nghĩa Bình

Trước sự việc trên, Công ty Đông Bắc đã phân công cán bộ xác minh người vi phạm và phối hợp với kiểm lâm địa bàn lập biên bản hiện trường và thông tin sự việc trên đến Hạt Kiểm lâm Tân Kỳ để phối hợp ngăn chặn hành vi vi phạm của đối tượng. Do người vi phạm là người ngoài huyện Yên Thành, hiện trường rừng núi nên Công ty Đông Bắc rất khó khăn trong công việc ngăn chặn và xử lý. Để tạo điều kiện hỗ trợ giải quyết sự việc, Công ty Đông Bắc đã báo cáo và đề nghị UBND huyện Yên Thành, Hạt Kiểm lâm huyện Yên Thành, UBND xã Lăng Thành hỗ trợ sớm giải quyết vụ việc trên. Tuy nhiên đến nay sự việc vẫn chưa được giải quyết.

Ông Nguyễn Thanh Hải - Trạm trưởng Trạm quản lý bảo vệ rừng Khe Lá (BQL RPH Tân Kỳ) tại hiện trường vụ phá rừng

Theo ghi nhận của PV tại hiện trường, con đường đất được mở bằng máy múc có chiều dài hàng ki lô mét đâm qua cánh rừng phòng hộ xã Nghĩa Bình rồi xuyên thẳng sang cánh rừng phòng hộ tại xã Lăng Thành. Nhiều cây gỗ lớn bị máy múc đào ngang gốc vứt chỏng chơ xuống phía ta luy âm; ngoài ra, nhiều cây gỗ cũng bị đốn hạ chỉ còn trơ gốc. Tuy nhiên, trong biên bản hiện trường của các lực lượng chức năng thì không hiểu vì sao lại không đưa chi tiết có nhiều cây gỗ bị chặt phá.

Được biết, Công ty Đông Bắc được nhà nước giao quản lý diện tích rừng và đất lâm nghiệp từ Tổng đội TNXP 6 trước đây. Vùng đất trên là diện tích quy hoạch rừng phòng hộ, thuộc địa giới hành chính xã Lăng Thành và giáp ranh với xã Nghĩa Bình.

Nhiều cây gỗ lớn bị máy múc đào tận gốc vứt chỏng chơ xuống ta luy âm

Ông Nguyễn Sỹ Đa - Tổng Giám đốc Công ty Đông Bắc cho biết, từ thời điểm phát hiện sự việc, công ty đã cử lực lượng bảo vệ túc trực tại hiện trường để canh giữ không để xẩy ra tình trạng phát thêm. Từ đó, đến nay, không thấy người dân phát thêm và trồng keo. Hiện nay, công ty cũng chưa xác định được các đối tượng do vô tình không phân định được ranh giới hay cố tình lấn sang đất rừng phòng hộ của đơn vị. Công ty Đông Bắc đã tiến hành làm việc với Ban Quản lý rừng phòng hộ Tân Kỳ và Kiểm lâm Tân Kỳ để tiến hành phân định rõ mốc giới.

Ông Nguyễn Viết Khánh - Phó Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm huyện Yên Thành cho biết, cuối tháng 3/2020, phát hiện có 1 con đường đào bằng máy múc từ ranh giới giữa xã Nghĩa Bình sang địa giới xã Lăng Thành nhưng thuộc lâm phần quản lý của Công ty Đông Bắc. Giữa tháng 4/2020, lực lượng chức năng lại phát hiện một diện tích giang nứa bị phát. Sau đó, kiểm lâm địa bàn đã phối hợp với Công ty Đông Bắc để kiểm tra hiện trường, phối hợp với Hạt Kiểm lâm Tân Kỳ, Ban quản lý rừng phòng hộ Tân Kỳ để làm rõ vụ việc. Hiện nay, Công ty Đông Bắc cũng chưa thống kê cụ thể. Do đó, Hạt kiểm lâm đang chỉ đạo và phối hợp với Công ty Đông Bắc đo đếm cụ thể diện tích bị chặt theo các tiêu chí quy định của pháp luật về rừng. Trong đó, phải thể hiện được đất có rừng hay không có rừng, diện tích bao nhiêu. Lực lượng bảo vệ rừng đang tiến hành kiểm tra thường xuyên để nắm bắt mọi động thái tiếp theo của những kẻ chặt phát. Thường sau khi phát luỗng nếu không kiểm tra nắm bắt, khi có cơ hội người dân sẽ cắt trắng để lấy đất rừng để trồng keo.

Nhiều gốc cây trơ trọi sau khi bị chặt hạ

Còn ông Đinh Văn Hải – Trưởng Ban quản lý rừng phòng hộ Tân Kỳ, xác nhận có hiện tượng chặt phá, phát để trồng keo trên diện tích hơn 2,5ha mà đơn vị đã giao khoán cho 1 cá nhân tại xã Nghĩa Bình. Hiện, xã đã xử phạt cá nhân này, riêng Ban luôn có người túc trực trong hiện trường để đề phòng người dân đốt.

Theo điều tra của PV, việc một số đối tượng ngang nhiên vào đất rừng phòng hộ để chặt phá rừng trồng keo như phản ánh ở trên là do có người đứng đầu sau “chỉ đạo”, “chống lưng”. Theo Công ty Đông Bắc thì người này tên là Th, trú tại huyện Tân Kỳ.

Các đối tượng phá xong rừng phòng hộ lập tức tiến hành trồng keo

Cũng cần phải nói thêm rằng, hiện tương chặt phá rừng phòng hộ trên địa bàn huyện Tân Kỳ diễn ra kéo dài đã nhiều năm nay. Trước đây là hàng nghìn héc ta rừng phòng hộ tại xã Nghĩa Dũng, sau đó là hàng trăm héc ta tại xã Kỳ Tân bị cạo trọc. Tuy nhiên, tất cả các đều chưa được xử lý triệt để thì lại tiếp tục xảy ra hiện tượng trên tại xã Nghĩa Bình (huyện Tân Kỳ) và xã Lăng Thành (huyện Yên Thành) như đã phản ánh.

Dư luận cho rằng, sự nương tay, xử lý thiếu kiên quyết của các cơ quan chức năng đã gây nên hiện tượng “nhờn thuốc”. Vì thế, trong tương lai không xa những cánh rừng phòng hộ trên địa bàn huyện Tân Kỳ cũng như một số xã giáp ranh của huyện Yên Thành sẽ tiếp tục bị “tàn phá” là điều có thể dự báo trước.

Tác giả: Đình Tiệp

Nguồn tin: Báo Tài Nguyên & Môi trường

  Từ khóa: chặt phá rừng ,lâm tặc

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP