Giáo dục

Ngậm ngùi những nữ sinh vừa ôn thi tốt nghiệp THPT vừa... chăm con

Bên bậu cửa, V. ôm con thẫn thờ nhìn về phía những ngọn núi. Đó là nơi sẽ gắn chặt với cuộc đời của nữ sinh này sau kỳ thi tốt nghiệp THPT.

Trong rất nhiều cái tên chúng tôi được cung cấp, chỉ có nữ sinh Đ.T.V (xã Sơn Mùa, huyện Sơn Tây, tỉnh Quảng Ngãi) đồng ý kể về câu chuyện làm mẹ của mình. V. vẫn đang là học sinh lớp 12 trường THPT Đinh Tiên Hoàng huyện miền núi Sơn Tây.

“Em cũng muốn thi đậu tốt nghiệp rồi đi học nghề, nhưng giờ có con rồi không đi đâu được. Con lớn rồi em đi làm rẫy”, V. nói.

Chồng V. là người bạn cùng khối của trường THPT Đinh Tiên Hoàng. Từ ngày V. sinh con, chồng cô phải một buổi đến trường, một buổi lên rẫy kiếm tiền mua sữa cho con. Việc học, dường như chỉ đến trường cho có lệ.

Nói là chồng nhưng thật ra cả hai không tổ chức lễ cưới. V. về sống chung với chồng khi cái thai đã hơn 3 tháng. Khi đó, cả hai đang học lớp 11.

Em Đ.T.V. vừa ôn thi tốt nghiệp THPT, vừa phải chăm con.

Dù mang thai, sinh con nhưng được động viên nên V. vẫn đến trường. Một buổi ôn thi, một buổi trông con cho mọi người lên rẫy. Con của V. vừa tròn 5 tháng tuổi.

Cô nữ sinh xanh xao dự tính, thi xong sẽ về chăm con thêm vài tháng cho bé cứng cáp hơn rồi sẽ vào rẫy cùng chồng. Cô xác định, cả hai sẽ cùng bám nương rẫy như cha mẹ mình.

Trong năm học vừa qua, có đến 18 nữ sinh cùng trường với V. cũng bỏ học theo chồng. Lấy chồng, làm mẹ ở độ tuổi học trò, để rồi cái vòng lẩn quẩn của đói nghèo cứ đeo bám. Đôi vợ chồng Đ.T.T. và Đ.V.T. (xã Sơn Mùa) là minh chứng rõ nét nhất cho điều đó.

Khi chúng tôi đến nhà, ông Đ.V.K dường như mới tỉnh lại sau cuộc rượu. Ông không biết con rể mình đi đâu, còn cô con gái Đ.T.T. có lẽ đang theo đàn trâu trên rẫy.

“Nó về nói lấy chồng, tôi ngăn cản không được dọa sẽ chết. Nó nói nếu vậy để nó lên rẫy thắt cổ chết trước. Chịu thôi”, ông K. phân trần.

Đ.T.T. lấy chồng năm lớp 11, ít lâu sau sinh con. Đứa bé mất ngay trong bụng mẹ. T. cũng bỏ học theo đàn trâu lên rẫy từ đó.

Theo thống kê, chỉ riêng trong năm học 2019 - 2020, tại huyện miền núi Sơn Tây có 25 trường hợp bỏ học kết hôn sớm. Trong đó có 22 nữ sinh, nhiều người trong số đó đã sinh con. Riêng tại xã Sơn Mùa, từ năm 2016 đến nay đã có 32 trường hợp nghỉ học kết hôn, trong số đó có 30 người là nữ.

Tuyên truyền nâng cao nhận thức về hệ lụy của tảo hôn, sinh con sớm vẫn là giải pháp chính để giảm số nữ sinh vùng cao làm mẹ ở độ tuổi học trò. (Hình minh họa)

Theo anh Vũ Xuân Dé - Phó Chủ tịch UBND xã Sơn Mùa, có rất nhiều giải pháp đã được triển khai, tuy nhiên tình trạng tảo hôn vẫn diễn ra. Dù cha mẹ không đồng ý nhưng không thể ngăn cản được các em. Đặc biệt là những trường hợp mang thai thì gia đình buộc phải đồng ý cho các em về sống chung như vợ chồng.

“Phần lớn những trường hợp này sau đó sẽ đường ai nấy đi. Lúc đó con cái bỏ cho ông bà nuôi. Tình trạng này dẫn đến rất nhiều hệ lụy nhưng rất khó để giải quyết dứt điểm”, anh Dé nói.

Anh Dé cho biết, qua việc tuyên truyền cũng có nhiều phụ huynh hiểu, ngăn cấm con kết hôn sớm. Tuy nhiên, nhận thức của một số em còn quá thấp. Nhiều em dọa tự tử, một số khác đã mang thai nên gia đình phải chấp nhận cho các em sống chung như vợ chồng.

Ông Võ Thìn - Phó Chủ tịch UBND huyện Sơn Tây cho biết, huyện này có đa phần là người đồng bào dân tộc thiểu số. Do đó để giải quyết triệt để tình trạng kết hôn sớm ở lứa tuổi học trò là điều rất khó.

Cái khó nhất là hầu hết không tổ chức lễ cưới mà chỉ về sống với nhau. Việc áp dụng các quy định của pháp luật để xử lý một số trường hợp nhằm răn đe cũng gặp trở ngại. Do đó, biện pháp duy nhất là đẩy mạnh tuyên truyền theo phương châm “mưa dầm thấm lâu”.

“Huyện rất quan tâm chỉ đạo giải quyết vấn đề này nên tình trạng tảo hôn đã giảm so với trước. Tuy nhiên muốn chấm dứt được tình này không chỉ một sớm, một chiều. Giải pháp căn cơ nhất vẫn là tăng cường công tác tuyên truyền cho người dân, đặc biệt là cho các em học sinh”, ông Thìn nói.

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP