Thế giới

Mỹ đưa 89 công ty vào danh sách có liên quan đến quân đội Trung Quốc

Chính quyền Trump lập danh sách 89 công ty hàng không Trung Quốc và các công ty khác có liên quan đến quân đội nước này.

Những công ty có tên trong danh sách sẽ bị hạn chế mua một loạt hàng hóa và công nghệ của Mỹ, bao gồm phần mềm máy tính, thiết bị khoa học, bộ phận và linh kiện máy bay.

Nếu được công bố, danh sách này có thể làm leo thang căng thẳng thương mại Mỹ - Trung, đồng thời ảnh hưởng tới nhiều công ty Mỹ, đặc biệt là các công ty đang bán linh kiện trong ngành hàng không cho Trung Quốc.

Chính quyền Trump lập danh sách 89 công ty hàng không Trung Quốc cùng các công ty khác có liên quan đến quân đội. (Ảnh: Reuters)

Danh sách bao gồm cả công ty Máy bay Thương mại Trung Quốc (COMAC), công ty hàng không hàng đầu của Trung Quốc cạnh tranh với Boeing và Airbus, cùng tập đoàn Công nghiệp Hàng không Trung Quốc (AVIC) và 10 đơn vị liên quan đến tập đoàn này.

Danh sách này nằm trong một dự thảo của Nga và Mỹ nhằm xác định các công ty của Trung Quốc đóng vai trò "ở cuối chuỗi (liên quan đến) quân sự". Sau khi Bộ Thương mại Mỹ mở rộng định nghĩa này vào tháng 4, danh sách có thể sẽ bao gồm bất kỳ cá nhân, tổ chức nào hỗ trợ hoặc đóng góp vào việc bảo trì hoặc sản xuất các mặt hàng quân sự, dù hoạt động kinh doanh của họ chủ yếu là phi quân sự.

Trong những tháng gần đây, Tổng thống Donald Trump tăng cường các động thái chống lại Trung Quốc. 10 ngày trước, ông cũng công bố lệnh cấm Mỹ đầu tư vào các công ty Trung Quốc bị Washington cho là do quân đội Trung Quốc sở hữu hoặc kiểm soát.

Thông tin tức về danh sách 89 công ty Trung Quốc được đưa ra vào thời điểm nhạy cảm với ngành hàng không Mỹ do hãng hàng không Boeing của nước này đang thuyết phục Trung Quốc đưa máy bay Boeing 737 MAX trở lại hoạt động.

Tác giả: Trần Trang

Nguồn tin: Báo VTC News

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP