Cuộc sống

Mùa hè trải nghiệm ruộng đồng

Mùa hè này, các chiến sĩ Hoa phượng đỏ của quận Bình Tân (TP.HCM) đã có kỷ niệm đáng nhớ khi xuống ruộng làm nông dân để hiểu hơn công việc những người nông dân “một nắng hai sương”.

Chiến sĩ Hoa phượng đỏ Q.Bình Tân nhổ cỏ trên ruộng trong chương trình “Một ngày làm nông dân” - Ảnh: M.Phượng

8g sáng cuối tuần, tại khu ruộng sâu hút cuối đường Nguyễn Văn Cự (P.Tân Tạo A, Q.Bình Tân), gần 200 chiến sĩ Hoa phượng đỏ của Q.Bình Tân hò reo trên thửa ruộng kín cỏ dại.

Lần đầu nhổ cỏ, bắt ốc, đuổi vịt

Anh Huỳnh Thanh Quy (trước là cán bộ phụ trách Hội đồng Đội Q.Bình Tân) cầm micrô và chiếc loa di động đi dọc bờ ruộng, hô vang: “Một! Hai! Ba”. Các chiến sĩ ào xuống ruộng bắt đầu nhổ cỏ. “Nhổ cỏ là công đoạn rất quan trọng trước khi bắt đầu một vụ gieo trồng mới. Các bác nông dân phải dọn cỏ thật sạch để sau này cỏ dại sẽ không mọc tranh với lúa. Vì vậy, các bạn phải nhổ thật kỹ!” - anh Quy hướng dẫn.

Lúc này, các “bác nông dân trẻ” đã ướt nhẹp. Nhiều bạn cố nhổ những cụm cỏ mọc quá chắc, vuột tay ngã chỏng chơ trong bùn sình. Chỉ chốc lát, nhiều chiến sĩ áo đỏ đã biến thành “siêu nhân đen”.

Mặt đầy bùn đất, bạn Huỳnh Thanh Sang, Trường THPT An Lạc, cười nắc nẻ: “Bác nông dân làm ruộng dơ từ bụng xuống chân, còn tụi em dơ từ đầu xuống chân”. Sang bảo mình đã thấy ruộng lúa nhiều lần nhưng đây là lần đầu tiên được lội xuống ruộng. “Nắng, mệt nhưng thấy vui quá trời luôn” - Sang hồ hởi.

Sau khi làm nông dân nhổ lúa, các cô cậu học trò cùng nhau thi bắt ốc, bắt cá, đuổi vịt. Lúc này các chiến sĩ Hoa phượng đỏ chân dò dẫm, tay mò sâu dưới lớp bùn. Biết những phần ốc bắt được là món ăn bữa trưa nên ai cũng hào hứng bắt cho được nhiều. Đặc biệt, phần thi bắt cá là nội dung hấp dẫn nhất. Con mương ban đầu còn trong vắt, chốc lát đã bị quậy đục ngầu khi mọi người lùng sục bắt cá.

Là cô gái “máu lửa”, hoạt động nào cũng hào hứng, bạn Nguyễn Thị Như Quỳnh, Trường THPT Bình Hưng Hòa, với mái tóc và gương mặt bết bùn, cầm chú cá trơn tuột vừa bắt được trong tay, thích thú.

Nấu cơm bằng củi là trải nghiệm thú vị của các chiến sĩ Hoa phượng đỏ - Ảnh: M.Phượng

Hiểu hơn vất vả của người nông dân

Mãi gần trưa thì các hoạt động mới kết thúc. Các chiến sĩ Hoa phượng đỏ sau buổi sáng trải nghiệm làm nông dân cho biết nếu không tham gia hoạt động này thì sao biết được một nơi đậm chất quê ngay quận mình ở như vậy. “Hằng ngày sống trong các khu dân cư, nay được thấy ruộng lúa, bò gặm cỏ, những căn nhà có hàng rào với những cây ổi, bình bát, mình thấy thích lắm” - một chiến sĩ Hoa phượng đỏ cho biết.

Phần lớn các bạn đều lần đầu được lội xuống ruộng, được tha hồ lấm lem khi làm nông dân. Các bạn bảo rằng có làm thử mới hiểu được người nông dân. “Cha mẹ làm kinh doanh nên mình không có cơ hội trải nghiệm những điều này. Mình mới nhổ cỏ dưới ruộng một xíu mà đã đau muốn gãy lưng. Vì có bạn bè làm cùng nên mới vui, hào hứng vậy” - bạn Hồ Thanh Sang nói.

Còn Quỳnh Như, học sinh Trường THPT Bình Hưng Hòa, bảo mình đã hai lần tham gia hoạt động trải nghiệm làm nông dân, lần nào cũng học được nhiều thứ mới mẻ, thú vị. “Ngoài việc hiểu về công việc của người nông dân, biết gạo mình ăn được trồng thế nào, con cá sống như thế nào, mình còn có cơ hội làm quen với các bạn mới và trưởng thành hơn” - Như chia sẻ.

Sau các trải nghiệm, các bạn về trại dựng ngay trên bờ ruộng, chế biến các “chiến lợi phẩm” ốc xào rau muống tỏi, cá lóc nướng... Bếp là ba viên gạch xếp lại và nấu bằng củi. Từng làn khói bốc lên khiến các bạn thích thú, cảm nhận sự yên bình giữa chốn đồng quê.

Rèn luyện tinh thần đồng đội

“Đa số các bạn chưa một lần trải nghiệm làm nông dân, do đó các bạn rất hào hứng” - anh Hoàng Bá Nghị, phó ban thanh niên trường học Quận đoàn Bình Tân, chỉ huy trưởng chiến dịch Hoa phượng đỏ của quận, nói.

Anh Nghị cho biết trước đó ban tổ chức đã đi tiền trạm và may mắn mượn được thửa ruộng này của bà con - một địa điểm ở ngay trong quận. “Từ hoạt động này, mình mong các bạn học sinh sẽ có được những kỹ năng thực tế, rèn luyện tinh thần đồng đội cũng như sau này biết chia sẻ công việc, giúp đỡ cha mẹ trong việc nhà” - anh Nghị nói.

Tác giả bài viết: MINH PHƯỢNG

Nguồn tin:

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP