Nhà đẹp

Lưu ý khi dọn nhà đón Tết Tân Sửu 2021 mang lại may mắn, tài lộc

Dù bộn bề với công việc nhưng việc dọn dẹp nhà cửa cuối năm để đón Tết nguyên đán là điều rất quan trọng. Do đó, các gia đình khi dọn dẹp nhà cần lưu ý một số điều để đón năm mới may mắn và tài lộc.

Dọn dẹp nhà cửa

Thời điểm Tết đến Xuân về là khoảng thời gian để có thể sắp xếp lại mọi thứ, giữ lại những thứ cần thiết và bỏ đi những thứ không cần thiết. Dọn nhà sạch sẽ, sắp xếp các vật dụng ngăn nắp, chỉnh chủ...

Dọn dẹp nhà cửa cuối năm đón Tết để mang lại may mắn, tài lộc cho gia chủ. Ảnh minh họa.

Theo chị Hiền (Hà Nội), để năm mới được “Vạn sự Như ý, An khang Thịnh vượng” thì trước tiên nhà cửa phải tinh tươm, gọn gàng và sạch sẽ.

“Việc dọn dẹp, lau chùi vật dụng trong gia đình cũng chính là lúc chúng ta ôn lại những kỷ niệm đó. Khi mọi thứ trở nên sạch sẽ cũng là lúc chúng ta xóa bỏ đi những phiền não, những điều xấu, không may trong năm cũ, giúp cho tinh thần được trấn an, vui vẻ”, chị Hiền nói.

Khi dọn dẹp nhà cửa, gia chủ không thể nào bỏ qua việc dọn cửa chính và cổng nhà vào dịp năm hết tết đến. Cửa chính của căn nhà là nơi đón cát khí, sự may mắn của cả gia đình. Vì thế, khi dọn nhà đón tết, bạn hãy luôn chú ý đến việc dọn cửa chính thật sạch sẽ. Với cửa sổ, gia chủ cũng nên lưu tâm đến việc làm sạch để tăng sự lưu thông của vận khí, giúp ngôi nhà thu hút được nhiều tài lộc, may mắn.

Cùng với đó, gia chủ cần lau chùi lại salon, bộ bàn ghế, lựa chọn bộ cốc chén mới, sắp xếp gọn gàng…

Dọn bàn thờ gia tiên

Việc dọn bàn thờ tổ tiên là rất quan trọng, không chỉ đơn thuần là làm sạch nhà ở mà hành động dọn dẹp còn mang ý nghĩa tâm linh, con cháu dọn sạch nơi ở để mời các vị tổ tiên, ông bà về đón tết cùng gia đình.

Do đó, việc dọn dẹp bàn thờ gia tiên cần hết sức lưu ý. Cụ thể, lau chùi ảnh thờ bằng khăn bông mới, sạch có độ mềm.

Với lư nhang, cần dọn hết chân nhang đã cắm trong 1 năm và thay cát mới bên trong lư nhang. Dọn xong thắp hương lên để bàn thờ mang hơi ấm, sinh khí.

Lau chùi sạch lọ cắm hoa và bày trí hoa tươi ở bàn thờ. Nếu có dĩa trái cây trên bàn thờ, nên bày trái cây tươi, không dập nát. Cần lưu ý hạn chễ những món đồ lòe loẹt, rối mắt trên bàn thờ.

Trang trí phòng khách

Phòng khách là nơi sẽ tiếp đón các vị khách, bạn bè, anh em dòng họ đến chơi nhà, vì thế đây chính là không gian quan trọng và cần được dọn dẹp, trang hoàng kỹ lưỡng nhất.

Phòng khách là không gian quan trọng và cần được dọn dẹp, trang hoàng kỹ lưỡng nhất. Ảnh minh họa.

Cần lưu ý ghế trong phòng không nên bố trí quay lưng ra hướng cửa chính, mà ngược lại, nên đặt vị trí người ngồi hướng ra cửa để khách đến nhà cảm nhận được sự chào đón. Người ngồi ở vị trí này còn không bị giật mình khi có người đột ngột bước vào nhà.

Nên chọn bàn ghế có màu sắc tươi sáng, mang lại cảm giác dồi dào sinh khí cho năm mới. Bên cạnh đó, ghế ngồi nên có chỗ dựa lưng hoặc dạng ghế bành êm ái vì những kiểu ghế này mang lại tính che chở, nâng đỡ cho người ngồi. Tránh kê bàn ghế quá gần nhau để luồng khí có thể lưu thông dễ dàng.

Trên bàn khách không thể thiếu mứt - kẹo ngày Tết, bộ ấm trà, phong lì xì… Tiếp theo là tường và các góc trang trí Tết không thể thiếu cành đào, cây quất, cây mai…

Bỏ những vật dụng không cần thiết

Trong nhà sẽ có những vật dụng không cần thiết được cất giữ lại do chưa có thời gain dọn và không nỡ bỏ. Bạn nên soạn hết những món đồ dùng không cần thiết và mang chúng ra khỏi nhà để đảm bảo căn nhà được dọn dẹp triệt để. Như vậy vừa giúp ngôi nhà thông thoáng, rộng rãi mà bạn không mất quá nhiều thời gian để dọn dẹp, tìm chỗ cất giữ chúng. Khi bạn vứt bỏ những món đồ không cần thiết cũng giúp loại bỏ các ổ vi khuẩn, bụi bẩn gây bệnh cho gia đình.

Lau chùi phòng ăn, nhà bếp

Theo phong thủy, nhà bếp là nơi sinh ra lửa, là nơi giúp gia đình làm ăn phát tài. Vì thế, để đón một cái tết phát tài phát lộc thì không thể nào quên đi việc dọn dẹp căn bếp của ngôi nhà.

Để đón một cái tết phát tài phát lộc thì không thể nào quên đi việc dọn dẹp căn bếp của ngôi nhà. Ảnh minh họa.

Không những vậy, việc dọn sạch căn bếp, phòng ăn cũng giúp căn nhà thêm thông thoáng hơn. Nếu nhà bếp có nhiều món đồ cũ, đã nứt vỡ thì nên nghĩ đến việc thay thế bằng món đồ mới. Hoặc để tiết kiệm hơn với những dụng cụ như nồi, chảo, ấm nước,.... đã cũ bạn có thể sử dụng các loại tẩy rửa để tẩy sạch các vết ố.

Tác giả: LÂM VỸ (TH)

Nguồn tin: Báo Tiền phong

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP