Pháp luật

Lính hình sự kể cuộc vây bắt kẻ sát hại bạn tình ngày Tết

Giao thừa – thời khắc thiêng liêng của mọi nhà ngồi quây quần đón giờ phút chuyển giao năm mới, song với những cán bộ, chiến sĩ cảnh sát hình sự vẫn phải lên kế hoạch vây bắt tội phạm.

Thủ phạm Bàn Phúc Trung khi bị bắt giữ.

Chỉ cách ngày ông Công ông Táo (23.12 âm lịch) một ngày 7 năm trước, Phòng Cảnh sát hình sự Hà Nội (khi đó là PC45) nhận được tin, phát hiện thi thể nam giới đang phân hủy tại một nhà trọ ở đường Phan Trọng Tuệ (xã Tam Hiệp, huyện Thanh Trì, Hà Nội).

Các trinh sát giàu kinh nghiệm được tung quân đến hiện trường, khám nghiệm tử thi. Nạn nhân nhanh chóng được xác định là ông Mai Xuân N. (49 tuổi, quê Thái Bình).

Với kinh nghiệm nhiều năm đánh án, Thượng tá Trần Quốc Trung, Phó trưởng Công an quận Nam Từ Liêm khi đó là Đội trưởng Đội Điều tra trọng án cùng lãnh đạo PC45 xác định, nhiều khả năng đó là vụ giết người, cướp tài sản.

Tuy nhiên, để giải được bài toán ai là thủ phạm, với lực lượng hình sự gặp nhiều khó khăn. Bởi thi thể nạn nhân được phát hiện chậm, nạn nhân là người đồng tính, sống độc thân. Ông này hầu như không quan hệ với hàng xóm. Đặc biệt những mâu thuẫn của nạn nhân thì lại càng mù mờ.

Theo thượng tá Trung, ngoài các khó khăn trên, thời điểm gần giáp Tết Nguyên đán Quý Tỵ, các nhân chứng gần như đã về quê ăn Tết. Nhiều người cũng không mặn mà với việc cộng tác với cơ quan điều tra...

Trong lúc gút thắt chưa được tháo, trinh sát bất ngờ nhận được thông tin, nạn nhân thường lên mạng Internet vì công việc buôn bán thuốc chữa xương, khớp. Lần theo mối quan hệ “mờ” này, các trinh sát dần dựng lên một số đối tượng nghi vấn.

Cuộc vây bắt hung thủ trên núi ngày mùng 1 Tết

Theo chia sẻ của thượng tá Trung, trong khi khoanh vùng đối tượng, tổ công tác phát hiện một thanh niên trẻ, ở ngoại tỉnh, có mặt nhiều giờ ở phòng trọ của nạn nhân.

Ngày 27.12 âm lịch, hơn 30 cán bộ chiến sĩ được huy động, chia làm nhiều tổ công tác nhanh chóng có mặt tại nhiều địa phương như Hải Dương, Quảng Ninh, Thái Nguyên, Cao Bằng, Bắc Kạn… để truy lùng nghi phạm. Đến ngày 30 Tết, các trinh sát vẫn cặm cụi theo dấu vết của nghi phạm và lên kế hoạch tiếp theo.

Sáng ngày mùng 1 Tết, ngay khi nghe tin báo về đối tượng nhiều khả năng đang trốn tại Thái Nguyên, thượng tá Trung lập tức xin phép lãnh đạo đơn vị lên đường. Trưa cùng ngày, một tổ công tác nắm được thông tin đối tượng có thể đang trốn tại một lán nhỏ trên đỉnh núi Mỏ Ba (Tân Long, Đồng Hỷ, Thái Nguyên).

“Đây là một khu vực cách xa khu dân cư, đường đi cheo leo, hiểm trở”, thượng tá Trung nhớ lại. Chập tối, thông tin báo về chính xác đối tượng có mặt tại lán của một đơn vị địa chất, mặc dù đang nấu dở bữa cơm song các chiến sĩ trong tổ công tác lập tức lên kế hoạch bắt giữ đối tượng, bủa vây quanh khu vực.

Thời cơ đến, lực lượng cảnh sát đã ập vào lán, tóm gọn nghi phạm là Bàn Phúc Trung (22 tuổi, ở huyện Phú Lương, tỉnh Thái Nguyên).

Lúc này, thượng tá Trung cùng đồng đội mới thở phào, không để “nợ án” chuyển sang năm mới. Khi di lý nghi phạm về Hà Nội, các anh mới chúc nhau vì chiến công đầu năm.

Bàn Phúc Trung sau phiên tòa ngày 17.1.2014.

Án mạng từ mối quan hệ đồng tính

Tại cơ quan điều tra, Trung khai, quen với ông N. qua mạng Internet và được hứa hẹn sẽ xin cho anh ta một công việc ở Hà Nội. Giữa tháng 1/2013, Trung về Hà Nội, tới phòng trọ và ngủ qua đêm ở chỗ ông N.

Đêm hôm đó, Trung và người đàn ông trung niên này đã quan hệ đồng tính. Tuy nhiên, khoảng 3h rạng sáng hôm sau, Trung bừng tỉnh giấc vì ông N. đòi quan hệ thêm lần nữa. Trong lúc kháng cự không đồng ý, Trung đã dùng dao gọt hoa quả đâm khiến nạn nhân tử vong. Trước khi bỏ đi, anh ta lấy hai chiếc điện thoại của nạn nhân, sau đó đem bán lấy tiền ăn tiêu, đánh bạc.

Với cáo buộc Trung Giết người, cướp tài sản, ngày 17.1.2014, TAND Hà Nội đã tuyên phạt bị cáo tù chung thân tổng cộng hai tội danh truy tố.

Tác giả: VIỆT DŨNG

Nguồn tin: Báo Lao động

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP