Thế giới

Không có vắc-xin, Triều Tiên chiến đấu với Covid-19 bằng gì?

Thiếu vắc-xin, Triều Tiên được cho là đang chiến đấu với "dịch sốt" bằng kháng sinh và các biện pháp khắc phục tại nhà.

Theo Reuters, ngày 16-5, Triều Tiên đang huy động các lực lượng bao gồm quân đội và tiến hành chiến dịch thông tin công khai để chống lại đợt bùng phát "dịch sốt". Truyền thông Triều Tiên không sử dụng từ "Covid-19" khi đề cập tới dịch bệnh này nhưng hãng tin Yonhap (Hàn Quốc) đưa tin miền Bắc đang bị Covid-19 tấn công.

Thứ trưởng Bộ Y tế Công cộng Triều Tiên Kim Hyong-hun cho biết nước này đã chuyển từ cách ly sang điều trị để xử lý hàng trăm ngàn trường hợp nghi ngờ "sốt" được báo cáo mỗi ngày.

Để điều trị "sốt", truyền thông nhà nước Triều Tiên khuyến khích bệnh nhân sử dụng thuốc giảm đau và hạ sốt như ibuprofen, amoxicillin và kháng sinh khác, đồng thời khuyến cáo súc miệng bằng nước muối hoặc uống trà 3 lần một ngày.

Ông Kim Jong-un trong một cuộc họp phản ứng "dịch sốt". Ảnh: KCNA

"Phương pháp điều trị truyền thống là tốt nhất" - một phụ nữ nói với đài truyền hình nhà nước Triều Tiên trong khi chồng cô kể rằng họ cho con cái súc miệng bằng nước muối mỗi sáng và tối.

Một người dân Bình Nhưỡng lớn tuổi cho hay bà sử dụng trà gừng và thông gió cho căn phòng của mình.

"Lần đầu tiên tôi bị Covid-19 làm cho sợ hãi. Nhưng sau khi làm theo lời khuyên của bác sĩ và nhận được các phương pháp điều trị thích hợp, mọi chuyện hóa ra không phải là vấn đề lớn" - bà nói trong một cuộc phỏng vấn trên truyền hình.

Hôm 15-5, KCNA báo cáo thêm 392.920 trường hợp "sốt" và thêm 8 trường hợp tử vong, nâng tổng số lên 1.213.550 người bị "sốt" và 50 người thiệt mạng.

Tác giả: Phạm Nghĩa

Nguồn tin: Báo Người Lao Động

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP