Xã hội

Khoan nhầm cẳng chân khi bệnh nhân gãy đốt sống ngực

Trao đổi về sự việc bệnh nhân bị gãy đốt sống ngực vì tai nạn lao động lại được Bệnh viện Chợ Rẫy TPHCM khoan cẳng chân, đại diện bệnh viện xác nhận do sự cố nhầm lẫn bệnh nhân nên đã dẫn đến sự việc đáng tiếc này.

Trao đổi với phóng viên ngày 17/6, anh Nguyễn Đức Th. (30 tuổi, ở huyện Trần Văn Thời, Cà Mau) cho biết vào ngày 11/6, trong một lần trèo lên cao để lắp camera cho khách hàng, anh bị té xuống dưới đất khi đang ở độ cao khoảng 4 mét. Gia đình tức tốc đưa anh đến BV tại địa phương. Kết quả chụp CT cho thấy bệnh nhân bị gãy đốt xương ngực số 8 và yêu cầu chuyển viện đến BV Chợ Rẫy TPHCM điều trị.

“Chồng tôi sau đó được đưa vào phòng cấp cứu. Tôi được yêu cầu đóng 2 triệu tiền tạm ứng. Các BS bảo tôi đưa chồng đi chụp X-Quang, CT và xét nghiệm. Sau khi tôi hỏi chồng mình bị gì, một nữ hộ lý cho biết bác sĩ chưa kết luận vì cần bổ sung hồ sơ. Tôi chưng hửng vì họ chưa kết luận chồng tôi bị gì sao lại đẩy vào phòng băng bột”, chị Trịnh Thị L (vợ anh Th.) cho biết.

Tiếp lời vợ, anh Th. kể lại sau khi được đẩy vào phòng băng bột, một nhân viên yêu cầu anh đưa chân phải ra để bắn đinh. Thấy có phần vô lý, anh Th. báo cho nhân viên này biết mình bị té gãy đốt sống ngực, chân chỉ hơi đau vùng gần mông chứ không gãy. “Nhân viên này hỏi một người khác họ tên tôi lại một lần nữa. Sau khi xác nhận đúng rổi thì họ vẫn tiếp tục làm. Đầu tiên họ chích 2 mũi thuốc tê rồi bắt đầu khoan. Đau quá, tôi la lên thì có một y tá chạy vào và nói lộn bệnh nhân rồi”, anh Th. kể lại.

Bệnh nhân cho rằng mình bị khoan nhầm cẳng chân dù bị tổn thương đốt sống ngực

Trao đổi về vụ việc, dù chưa có thông báo chính thức, nhưng đại diện bệnh viện Chợ Rẫy xác nhận có việc nhầm lẫn bệnh nhân. Tuy nhiên, đây không phải là nhầm lẫn phẫu thuật mà là thực hiện khoan xuyên đinh vào đầu trên xương chày (là phương pháp thường xuyên thực hiện, tạo chổ bám để kéo tạ trong trường hợp bệnh nhân gãy xương đùi).

Về trường hợp này, bệnh nhân bị chấn thương cột sống do té cao được chuyển từ tỉnh đến BV Chợ Rẫy. Ngay sau khi tiếp nhận báo cáo từ Khoa, Ban Giám đốc đã chỉ đạo các lãnh đạo khoa liên quan, phòng chức năng khẩn trương khám bệnh, hội chẩn đánh giá tổn thương và xử trí ngay cho người bệnh, khoa điều trị bệnh nhân có thái độ quan tâm hơn với người bệnh.

Buổi hội chẩn có sự tham dự đặc biệt của Trưởng khoa Chỉnh hình, Trưởng bộ môn Chấn thương chỉnh hình của Đại học Y Dược TPHCM, Lãnh đạo khoa Ngoại Thần Kinh.

Anh Th. kể lại vụ việc

Tại buổi hội chẩn, các chuyên gia chỉnh hình cũng đã giải thích cho thân nhân (cha mẹ ruột và vợ bệnh nhân), với lỗ khoan xương này thì bệnh nhân vẫn vận động chân bình thường, tuy nhiên hiện nay bệnh nhân được yêu cầu hạn chế vận động, nằm yên tại giường là do chấn thương vỡ thân cột sống ngực 8 (D8), lỗ khoan xương này sẽ tự lành sau 06 tháng mà không cần can thiệp với phương pháp nào và không gây di chứng cho bệnh nhân.

Đại diện bệnh viện cho hay, lỗ khoan xương này không liên quan gì đến vấn đề cột sống của bệnh nhân. Theo quy định thì các chi phí phát sinh do sự nhầm lẫn này gây ra thì Bệnh viện Chợ Rẫy sẽ chịu trách nhiệm. Bệnh viện sẽ tiếp tục thông tin và xử lý một cách công bằng nhất, tạo điều kiện thuận lợi để anh Th. điều trị trong thời gian tới.

Tác giả: Yến Nhi

Nguồn tin: Báo Tiền Phong

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP