Số hóa

iPhone lock không còn được săn đón nhiều đối với người dùng Việt

Mức giá của iPhone lock hiện nay không còn chênh lệch nhiều so với phiên bản quốc tế, cùng với đó là những vấn đề trục trặc trong quá trình sử dụng đã khiến dòng iPhone này giảm sức hấp dẫn một cách đáng kể.

Trước đây, iPhone lock là sản phẩm được đón nhận rất nhiều tại thị trường Việt Nam vì mức giá phù hợp với túi tiền người tiêu dùng, nó thường thấp hơn vài triệu đồng so với phiên bản quốc tế dù cùng là hàng đã qua sử dụng. Trong một vài năm trở lại đây, khi các mã ICCID chuyển đổi máy khóa mạng không còn phải dùng SIM ghép và thay thẻ SIM thoải mái, máy lock được dự đoán sẽ kinh doanh hiệu quả.

Tuy nhiên, mới đây Apple đột ngột thông báo khóa các dải ICCID "thần thánh" đã khiến những chiếc iPhone lock chưa kịp kích hoạt hoặc máy bị reset dòng 2 (đưa về trạng thái xuất xưởng) không thể sử dụng theo cách cũ. Người dùng buộc phải kích hoạt thiết bị theo hướng thủ công, phức tạp hơn và phải dùng kèm thẻ SIM ghép gây ra nhiều bất tiện như thời kỳ trước.

Việc này đã ảnh hưởng trực tiếp đối với mảng kinh doanh iPhone lock. Các model từng rẻ hơn 3 - 5 triệu đồng so với bản quốc tế có cùng bộ nhớ thì nay số lượng người mua tụt giảm do lo ngại những bất cập mà loại máy này mang lại.

Ngoài ra, nếu như trước kia người dùng phải mất không dưới 2 triệu đồng để "unlock" (mở khóa) một máy nhưng cơ hội không cao tùy tình trạng (nợ cước, báo mất sẽ không xử lý được), thì giờ chỉ vài trăm nghìn đồng các cửa hàng khẳng định "mở khóa thành công 100%" và cam kết bảo hành nếu máy bị khóa mạng trở lại.

Giá unlock giảm sâu vào đúng thời điểm thị trường iPhone xách tay đã qua sử dụng về nguồn máy quốc tế (không khóa mạng) với mức giá hấp dẫn khiến iPhone lock càng "hẻo khách". Hiện tại, tại các cửa hàng xách tay iPhone đang chào giá máy lock chỉ thấp hơn bản quốc tế chưa đến một triệu đồng. Tuy vậy mà số tiền chênh lệch nhỏ khiến người dùng có xu hướng bỏ qua máy khóa mạng để tránh phiền phức không mong muốn trong quá trình sử dụng.

Một yếu tố khác cũng có tác động nhất định tới việc thay đổi thói quen mua iPhone đã qua sử dụng là sự xuất hiện nhiều của những sản phẩm mang mã VN/A - hàng phân phối chính thức tại thị trường Việt Nam.

Trước đây, iPhone ở Việt Nam chủ yếu là hàng xách tay nhưng trong khoảng 3 năm qua, Apple cùng các đại lý đẩy mạnh kinh doanh iPhone chính hãng phân phối với nhiều ưu đãi và được người dùng Việt đón nhận nhiệt tình. Qua thời gian, lượng máy cũ mang mã VN/A cũng nhiều hơn trên thị trường sau các đợt nâng cấp sản phẩm.

Tại một số cơ sở chuyên iPhone lock trước đây giờ cũng mở rộng sang phân khúc máy qua sử dụng và bắt đầu giảm bớt các đợt nhập hàng khóa mạng nhằm đáp ứng nhu cầu của người dùng theo từng thời điểm.

Tác giả: Trường Nguyễn

Nguồn tin: saostar.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP