Nhân ái

Hoàn cảnh đáng thương của nữ sinh lớp 9 ở Nghệ An mồ côi cả bố lẫn mẹ

Bố mẹ lần lượt qua đời vì tai nạn giao thông và bệnh hiểm nghèo, để lại 2 chị em bơ vơ trong ngôi nhà trống vắng. Người chị bị tàn tật, còn đứa em đang học lớp 9 có nguy cơ dở dang việc học. Đó là hoàn cảnh đáng thương của em Hoàng Thị Lê Na (15 tuổi) ở xóm 8, xã Hưng Chính, huyện Hưng Nguyên.

Có mặt tại nhà Na vào một ngày cuối tháng 5 - ngôi nhà nhỏ giữa làng, gần Quốc lộ 46 không khí đau thương, tang tóc vẫn chưa vơi. Từ ngày bố Na qua đời, gia cảnh vốn đã khó khăn của gia đình em càng thêm cô quạnh.

Trong gian nhà ngoài, bên bàn thờ bà Trần Thị Tuyết - mẹ Na, nay mới lập thêm bàn thờ ông Hoàng Nghĩa Vinh - bố Na. Chuẩn bị bữa cơm trưa, Na lặng lẽ bưng cơm lên thắp hương cho bố.

Giữa khói hương phảng phất cùng những tiếng nấc nghẹn ngào, nhìn hai người con quấn khăn tang trắng trên đầu, khiến những người có mặt càng thêm quặn thắt. Na chia sẻ trong nước mắt: “Bố cháu bị tai nạn, mới mất cách đây mấy ngày, thương bố cháu lắm”

Ngôi nhà nhỏ của 2 chị em Na ở xóm 8, xã Hưng Chính, huyện Hưng Nguyên.

Được biết gia đình Na có 2 chị em, bố làm nghề thợ mộc, mẹ là giáo viên một trường THCS trong huyện. Những tưởng cuộc sống gia đình trôi đi trong êm ấm, nào ngờ tuổi thơ của hai chị em Na đã phải trải qua những năm tháng đau buồn nhất.

Cách đây 5 năm, bà Trần Thị Tuyết - mẹ Na, trong một lần đi khám bệnh định kỳ, bỗng phát hiện bị ung thư vòm họng. Sau một thời gian chạy chữa khắp các bệnh viện, bà đã qua đời, bỏ lại người chồng tận tụy giàu lòng yêu thương và các con còn nhỏ dại. Năm đó, Na đang học lớp 4.

Hai chị em mồ côi cả bố lẫn mẹ.

Vợ mất, ông Vinh lâm vào cảnh “gà trống nuôi con”, hàng ngày vừa lo chăm con, vừa làm thợ mộc để kiếm sống. Những năm đầu, ông mở xưởng nhỏ tại nhà, đóng hàng mộc gia dụng để bán, sau nợ nần nhiều quá, ông đành bỏ xưởng đi làm thuê, ai thuê đóng gì thì làm cái đó. Có thể nói từ ngày vợ mất, bố con ông đã sống trong những ngày vô cùng khó khăn, thiếu thốn.

Dân gian thường nói đã “nghèo lại mắc eo” và rồi hoạn nạn vẫn chưa buông tha gia đình ông. Ngày 20/5 vừa qua, trong một lần về dự lễ trăm ngày của người em rể ở xã Diễn Liên (Diễn Châu), ông bị tai nạn giao thông ở gần đền Cuông. Xe máy của ông đâm vào đuôi một chiếc xe tải, khiến ông bị vỡ sọ não, tử vong tại chỗ. Thi thể ông nằm trên Quốc lộ mấy tiếng đồng hồ không có người thân đến nhận. Sau khi thấy cộng đồng mạng đăng tin tìm thân nhân cho người gặp nạn, các con ông mới biết bố mình đã qua đời.

Xưởng mộc đang còn ngổn ngang gỗ, ván, vật dụng của bố Na.

Đám tang ông Vinh hôm đó, đưa người quá cố đi trên đường làng, anh em, bà con thân hữu ai cũng thấy thương xót cho số phận của ông, một người thợ mộc hiền lành tử tế và thương cho những đứa con của vợ chồng ông sớm phải chịu cảnh mồ côi.

Con gái đầu Hoàng Thị Tâm (SN 1997), từ lúc sinh ra đã bị bệnh tim, bệnh não bẩm sinh, không nhận thức được xung quanh; chân tay què quặt, cười nói thất thường, mọi sinh hoạt đều phải nhờ vào người khác. Na là con gái thứ 2 đã trở thành niềm hy vọng duy nhất của cả nhà. Nay bố mẹ qua đời, bỏ lại hai chị em bơ vơ trong ngôi nhà trống, chưa biết trông cậy vào ai.

Tận mắt chứng kiến gia cảnh éo le của chị em Na, chắc ai cũng không cầm lòng nổi. Bà Nguyễn Thị Tình (64 tuổi), người láng giềng cạnh nhà Na chia sẻ: “Bố mẹ Na sinh ra con tàn tật đã khổ, nỗi khổ vì con chưa dứt thì cả hai vợ chồng đã qua đời vì bạo bệnh, vì tai nạn giao thông, bỏ lại con thơ, không nơi nương tựa, thấy thương các cháu vô cùng”.

Bố mẹ qua đời, chị gái tàn tật, liệu Na còn tiếp tục đến trường được nữa hay không?

Kết thúc năm học này, Na chuẩn bị thi lên lớp 10. Suốt 9 năm qua, Na luôn là học sinh tiên tiến, chăm chỉ, ngoan ngoãn. Điểm tổng kết năm lớp 9 của Na là 7,9, đặc biệt môn Toán em đứng đầu lớp. Nay bố mẹ qua đời, chị gái thì tàn tật, điều kiện gia đình đặc biệt như vậy, liệu em có thể tiếp tục đến trường được nữa hay không?.

Chia sẻ với hoàn cảnh của Na, ông Nguyễn Thanh Long, xóm trưởng xóm 8 cho biết: “Sau khi bố Na mất, bà con lối xóm đã đến chia buồn, thăm hỏi, động viên các cháu. Tôi thấy hoàn cảnh của cháu Na thật đáng thương, thương nhất trong xóm, trong xã này. Với tinh thần “thương người như thể thương thân”, tôi mong ban ngành các cấp, cộng đồng xã hội, các nhà hảo tâm hãy chung tay giúp đỡ, để hai chị em cháu được chăm lo, đặc biệt là cháu Na được tiếp tục đến trường như các bạn”.

Mọi sự giúp đỡ xin gửi về:

Em Hoàng Thị Lê Na - xóm 8, xã Hưng Chính, huyện Hưng Nguyên, tỉnh Nghệ An.

Tác giả: Huy Thư

Nguồn tin: Báo Nghệ An

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP