Trong tỉnh

Hãi hùng nhìn dòng nước đen ngòm từ trại hải sản xả thẳng ra biển

Người dân sống ở xã Xuân Trường, huyện Nghi Xuân (Hà Tĩnh) không khỏi rùng mình khi chứng kiến dòng nước đen ngòm từ Trại tôm thực hành hải sản của Trường Đại học Vinh xả thải trực tiếp ra môi trường biển.

Trại tôm thực hành hải sản của Trường Đại học Vinh xả nước thải trực tiếp ra môi trường biển.

Bờ biển đẹp “biến dạng” vì nước thải

Trại tôm này của Viện nông nghiệp và Tài nguyên – Trại thực hành hải sản thuộc Trường Đại học Vinh (hay còn gọi là Trung tâm thực hành nuôi trồng thủy sản Trường Đại học Vinh) có địa chỉ tại thôn Trường Vịnh, xã Xuân Trường, huyện Nghi Xuân.

Trại xuất hiện từ năm 2009, đến nay đã 18 năm đi vào hoạt động. Tuy nhiên, một vấn đề mà trại tôm này khiến người dân địa phương bức xúc là liên tiếp gây ô nhiễm môi trường.

Video toàn cảnh Trại tôm thực hành hải sản của Trường Đại học Vinh xả thải trực tiếp ra môi trường biển do PV báo Giáo dục & Thời đại ghi lại.

Cụ thể, nhiều lần người dân địa phương tận mắt chứng kiến đơn vị này xả nguồn nước bẩn của các hồ nuôi tôm chưa qua xử lý ra trực tiếp môi trường biển. Dòng nước đổi màu đen ngòm, kèm những bọt nước trắng xóa nổi lềnh bềnh trên mặt nước, bốc mùi hôi thối được xả thẳng ra biển.

Sau khi được người dân thông tin, PV Báo Giáo dục và Thời đại đã có mặt tại điểm xả thải của Trại thực hành hải sản của Trường Đại học Vinh này. Thời điểm PV có mặt là 11h30 phút ngày 17/9, theo quan sát, tại khu vực ống cống xả thải của trại thải từ bên trong cơ sở nuôi tôm liên tục chảy ra ào ạt, có màu nước đen ngòm và bốc mùi tanh hôi. Từ miệng ống cống nối liền khu nuôi tôm đổ thẳng ra biển, một khu vực biển dài gần 1km bị nhuộm đen như mực.

“Mắt thường cũng nhìn rõ mồn một dòng nước thải ngả màu đen ngòm chảy ồ ạt từ khu vực hồ tôm thông qua cống nước chảy cuồn cuồn ra biển” – một người dân đi ngang qua liền dừng lại nói thẳng khi thấy PV đang quay hình.

Xả liên tục trong vòng 30 phút và chỉ dừng lại khi người bên trong trại tôm này phát hiện có người ở bên ngoài khu vực trại tôm đang ghi hình.

Nước đen ngòm, mùi hôi tanh chảy ùng ục từ hệ thống ống cống tuồn ra biển.

Hệ thống ống cống mà nước thải nuôi tôm chảy ra biển.

Anh Đậu L.T.Tr (xóm Thái Phong, xã Xuân Trường, huyện Nghi Xuân) bức xúc nói: “Tôi thường đi tập thể dục qua đây, nói thật chịu không nổi mùi hôi thối từ trại tôm. Đã thế nước thải của trại này cứ xả trực tiếp ra biển. Các cô ngắm tầm mắt ra xa 1km vẫn thấy nguồn nước màu đen xịt này đang hòa vào màu nước xanh rì của biển khơi”.

“Nhất là khi gặp gió Tây Nam thì khu vực thôn Trường Vịnh hứng chịu mùi hôi thối xộc vào nhà, ảnh hưởng đến đời sống người dân ở đây. Mặc dù nhiều năm nay, người dân liên tục phản ánh, kiến nghị nhưng tình trạng xả thải này đến nay vẫn chưa chấm dứt” – người dân này cho hay.

Nguồn nước bẩn, đen xịt này được chủ đầu tư cho xả ra môi trường biển.

Anh Đậu L.T.Tr cũng nói thêm: "Dân ở đây mà không dám tắm biển gần nhà. Mỗi lần tắm là phải chạy đi thật xa. Ban ngày thì nước còn bớt hôi chứ ban đêm nước thải ra hôi khủng khiếp. Ở xa hàng cây số nhưng gió thổi tới là muốn ói ngay tại chỗ. Không ai chịu được hết".

Xem thường pháp luật

Theo tìm hiểu của phóng viên, Trại thực hành hải sản thuộc Trường Đại học Vinh có diện tích gần 10ha với rất nhiều hồ nuôi tôm san sát quy mô lớn được xây bao quanh bằng hệ thống tường rào kiên cố. Từ phía trong tường rào, đơn vị đầu tư đã cho dẫn hệ thống đường ống nước xả kéo ra ngoài nối vào cửa cống Đồng Su, chảy qua đê chắn sóng rồi tuồn ra biển.

Nguồn nước đen ngòm, bốc mùi hôi thối từ trại tôm.

Cống Đồng Su là cống do bà con nhân dân đầu tư xây dựng với mục đích dẫn nước trong khu dân cư. Tuy nhiên theo người dân, phía đơn vị chủ đầu tư là Trung tâm thực hành nuôi trồng thủy sản Đại học Vinh này đã tự ý đấu nối đường xả thải của dự án vào cống rồi chảy ra biển mà không thông qua ý kiến của bà con nhân dân.

Trung tâm thực hành nuôi trồng thủy sản Trường Đại học Vinh được khởi công vào cuối năm 2009 tại xã Xuân Trường, huyện Nghi Xuân, tỉnh Hà Tĩnh với 13 hạng mục, hoàn thành khai trương vào ngày 10/9/2013, với tổng kinh phí 32 tỉ đồng từ nguồn vốn của Bộ NN&PTNT.

Nguồn nước đen ngòm chảy thẳng ra biển.

Mục tiêu xây dựng dự án này đó chính là tạo cơ sở phục vụ công tác đào tạo, nghiên cứu và chuyển giao các tiến bộ khoa học kỹ thuật, nghiên cứu phát triển nguồn giống tôm, cá cho khu vực bắc miền Trung và phục vụ thực nghiệm, thực hành, thực tập rèn nghề, nghiên cứu và chuyển giao công nghệ nuôi trồng thủy sản cho sinh viên, học viên.

Tuy nhiên sau nhiều năm đi vào hoạt động Trung tâm đã không sử dụng hiệu quả và ngày càng trở nên hoang hóa, xuống cấp. Một số người dân tại đây cho hay, phía Trung tâm đã cho các cá nhân, doanh nghiệp thuê lại để nuôi tôm thương phẩm trên cát và tiến hành xuất bán rất nhiều lần trong năm.

Toàn cảnh nhìn từ bên ngoài của trại thực hành hải sản của Trường Đại học Vinh.

Ông Đặng Văn Hoài, Trưởng phòng TN&MT huyện Nghi Xuân cho biết, huyện đã nhiều lần nhận được phản ánh từ phía người dân về tình trạng ô nhiễm chất thải của trại nuôi tôm Trường Đại học Vinh. Cơ quan chức năng tỉnh, huyện đã kiểm tra, xác minh nhiều lần. Tuy nhiên, về thủ tục pháp lý đơn vị này đảm bảo mọi tiêu chí về môi trường.

“Còn về nguồn chất thải từ trại tôm chưa qua xử lý mà xả thẳng ra biển thì cơ quan truyền thông cứ phản ánh, về phía cơ quan chức năng sẽ cho kiểm tra, xác minh và xử lý nếu sai phạm” – ông Hoài thẳng thắn nói.

Trại thực hành hải sản của Trường Đại học Vinh.

Điều đáng nói, ống xả thải của chủ đầu tư vẫn ngang nhiên luồn vào trong cống đê biển để xả nguồn nước bẩn ra môi trường biển không qua xử lý gây bức xúc trong nhân dân và ảnh hưởng nghiêm trọng đến môi sinh môi trường. Việc xả thải không kể ngày, đêm đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe người dân và môi trường sống của xã hội.

Một chuyên gia trong lĩnh vực môi trường tại Hà Tĩnh nhận định: “Nếu cơ quan chức năng cho rằng, chủ đầu tư này đảm bảo mọi chỉ số môi trường trong quá trình nuôi trồng thủy hải sản nhưng nguồn nước này khi thải ra ngoài có mùi hôi thối chứng tỏ là quá trình xử lý chưa đạt yêu cầu”.

Khu vực nước thải bên trong trại tôm.

“Tôi nghĩ cơ quan chức năng nên kiểm tra lại đường ống nối nước thải của trại tôm này được đấu nối từ đâu, xả như thế nào và lấy mẫu nước từ ống xả đó để kiểm tra các chỉ tiêu về mùi và màu của nước thải” – vị chuyên gia này cho hay.

Báo Giáo dục & Thời đại sẽ tiếp tục thông tin vụ việc

Tác giả: Trương Hoa

Nguồn tin: Báo Giáo dục & Thời đại

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP