Pháp luật

Giết đồng nghiệp vì bị từ chối tình cảm, thầy giáo lãnh án tử hình

Cho rằng hành vi phạm tội bị cáo đã gây bức xúc cho xã hội, đặc biệt là trong ngành giáo dục, tạo hình ảnh xấu cho giáo viên, tại phiên tòa phúc thẩm, HĐXX tuyên bị cáo Võ Minh Thắng án tử hình.

Bị cáo Thắng tại phiên tòa
Ảnh: Nguyễn Anh

Ngày 14.8, TAND cấp cao tại TP.HCM mở phiên tòa xét xử phúc thẩm, sửa bản án sơ thẩm, tăng nặng hình phạt, tuyên án tử hình đối với bị cáo Võ Minh Thắng (28 tuổi, quê Bến Tre), thầy giáo giết chết đồng nghiệp chỉ vì bị từ chối tình cảm.

Theo bản án sơ thẩm, Thắng và đồng nghiệp là chị T. có quan hệ tình cảm với nhau, cả hai dự định đi đến kết hôn. Tuy nhiên, chị T. phát hiện bị cáo còn lưu giữ hình ảnh và tin nhắn của người yêu cũ nên cả hai chia tay.

Ngày 23.4.2018, sau khi coi thi, Thắng gặp chị T. để hàn gắn tình cảm nhưng bị chị T. từ chối. Tức giận, Thắng dùng dao đâm liên tiếp nhiều nhát vào người chị T. khiến nạn nhân tử vong tại chỗ.

Tại phiên tòa sơ thẩm, TAND TP.HCM tuyên phạt bị cáo tù chung thân với tội danh "giết người" có tính chất côn đồ.

Không đồng ý với quyết định của Tòa, Viện KSND cùng gia đình bị hại đã kháng nghị, kháng cáo yêu cầu tăng nặng hình phạt cho Thắng. Đại diện Viện KSND cho rằng bị cáo là giáo viên, có nhận thức hơn hẳn người bình thường nhưng lại giết người một cách tàn bạo, đâm nạn nhân đến 21 nhát dao. Căn cứ vào biên bản khám nghiệm pháp y, chiều sâu vết rách trên người nạn nhân cũng như tình tiết sự việc, bị cáo đã chuẩn bị hung khí từ trước và ra tay quyết liệt.

Đại diện Viện KSND cũng chỉ ra thiếu sót của HĐXX cấp sơ thẩm là không áp dụng tình tiết phạm tội tới cùng đối với bị cáo. Luật sư bảo vệ quyền lợi cho gia đình bị hại yêu cầu xem xét lại tình tiết giảm nhẹ tự thú đối với Thắng là không đúng.

Sau phiên tòa sơ thẩm, Võ Minh Thắng cũng làm đơn kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt. Luật sư của bị cáo bào chữa do bị hủy hôn, không hàn gắn được tình cảm nên bị cáo đã mất kiểm soát, phạm tội do tinh thần kích động. Luật sư cho rằng nên loại bỏ tình tiết phạm tội có tính chất côn đồ đã nêu trong bản án cấp sơ thẩm.

Tại phiên tòa phúc thẩm, HĐXX xét thấy trước khi gây án, bị cáo đã chuẩn bị sẵn hung khí, ép xe bị hại, lấy chìa khóa chị T. ném vô bụi cỏ. Lợi dụng chị T. loay hoay tìm chìa khóa, bị cáo dùng dao đâm 21 nhát khiến nạn nhân tử vong nên đủ cơ sở áp dụng tình tiết phạm tội tới cùng đối với bị cáo.

Đồng ý với quan điểm của Viện KSND và luật sư phía bị hại, HĐXX cho rằng bản án sơ thẩm áp dụng tình tiết tự thú đối với bị cáo là chưa đúng. Vì sự việc xảy ra vào ban ngày, nhiều người chứng kiến nên việc Thắng trình báo cơ quan công an sau khi gây án là hành vi đầu thú.

Theo HĐXX, với vai trò giáo viên, là người làm gương cho học sinh, chỉ vì bị từ chối tình cảm, vì sự ích kỉ, bị cáo đã đâm chết bị hại không thương tiếc. Hành vi phạm tội bị cáo đã gây bức xúc cho xã hội, đặc biệt là trong ngành giáo dục, tạo hình ảnh xấu cho giáo viên. Vì vậy, cần phải xử phạt nghiêm cho bị cáo để cảnh tỉnh chung cho cộng đồng. Cho rằng kháng cáo của bị cáo là không có căn cứ, HĐXX chỉ chấp nhận kháng cáo gia đình bị hại và kháng nghị của Viện KSND, sửa bản án sơ thẩm, tuyên án tử hình đối với Võ Minh Thắng.

Tác giả: Huyền Mai

Nguồn tin: Báo Thanh Niên

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP