Giáo dục

Giám đốc Sở GD-ĐT không cần phải sử dụng được ngoại ngữ

Thông tư mới bỏ yêu cầu sử dụng được ngoại ngữ hoặc tiếng dân tộc và công nghệ thông tin trong công việc đối với chức danh Giám đốc Sở GD-ĐT.

Theo Thông tư 13 quy định tiêu chuẩn chức danh giám đốc, phó giám đốc sở GD-ĐT thuộc UBND tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương vừa được Bộ GD-ĐT ban hành, có 8 tiêu chuẩn chung đối với 2 vị trí giám đốc và phó giám đốc sở.

Tuy nhiên, nếu so với dự thảo được đưa ra để xin ý kiến hồi tháng 4 năm nay thì thông tư mới ban hành đã bỏ tiêu chuẩn thứ 6 ở Điều 3 là yêu cầu sử dụng được ngoại ngữ hoặc tiếng dân tộc và công nghệ thông tin trong công việc.

Tiêu chuẩn chung của giám đốc, phó giám đốc sở GD-ĐT

Thay vào đó, thông tư chính thức bổ sung thêm tiêu chuẩn về tâm huyết và có trách nhiệm với công việc, quản lý, điều hành; phong cách làm việc khoa học, dân chủ, đúng nguyên tắc; quyết đoán, chịu trách nhiệm với công việc, quản lý, điều hành; có tinh thần dám nghĩ, dám làm và có lòng say mê học hỏi, nghiên cứu, sáng tạo, năng động để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao; lối sống trung thực, khiêm tốn, liêm chính, giản dị; tích cực ngăn ngừa những biểu hiện tiêu cực trong giáo dục đào tạo ở địa phương.

Ngoài ra, về tiêu chuẩn chức danh giám đốc sở GD-ĐT của thông tư vừa ban hành cũng có thay đổi so với dự thảo trước đó.

Cụ thể, chức danh giám đốc sở GD-ĐT là người tốt nghiệp đại học sư phạm hoặc tốt nghiệp đại học và có chứng chỉ nghiệp vụ sư phạm. Có nghĩa là người đứng đầu ngành giáo dục một địa phương không bắt buộc phải tốt nghiệp đại học ngành sư phạm.

Thông tư cũng đưa ra tiêu chuẩn các lãnh đạo sở GD-ĐT phải có năng lực dự báo, tư duy chiến lược, định hướng phát triển và tổng kết thực tiễn; năng lực quản lý sự thay đổi và xử lý thông tin và truyền thông.

Phải có năng lực tập hợp quần chúng, đoàn kết nội bộ, thực hiện dân chủ; xây dựng môi trường làm việc văn hóa, phát huy sức sáng tạo của các thành viên trong cơ quan sở GD-ĐT và các cơ sở giáo dục trực thuộc.

Thông tư 13 có hiệu lực thi hành kể từ ngày 24/10/2019.

Trường phải xin lỗi vì yêu cầu học sinh viết thư tuyệt mệnh

Tác giả: Minh Thái

Nguồn tin: Báo Đất Việt

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP