Giáo dục

Trường phải xin lỗi vì yêu cầu học sinh viết thư tuyệt mệnh

Trường học ở Anh phải công khai xin lỗi sau khi phụ huynh gửi thư khẳng định việc giáo viên yêu cầu học sinh đóng vai nhân vật văn học để viết thư tuyệt mệnh là 'thất bại nặng nề'.

Bài tập khó hiểu này là của trường Cheney, nơi học tập của 1.470 học sinh tuổi từ 11 tới 18 ở Headington, Oxford, Anh.

Cụ thể, các học sinh lớp Tiếng Anh của chương trình cấp chứng chỉ giáo dục trung học phổ thông (GCSE) phải đóng vai nhân vật Eva Smith viết thư tuyệt mệnh, theo Daily Mail.

Trường Cheney ra thông báo xin lỗi sau khi phụ huynh gửi thư phản ánh việc giáo viên yêu cầu học sinh viết thư tuyệt mệnh. Ảnh: Daily Mail.

Eva Smith là cô gái xuất hiện trong vở kịch "An Inspector Calls" của nhà văn người Anh J.B. Priestley. Nhân vật này làm việc tại nhà máy sữa. Trước khi chết, cô để lại bức thư và cuốn nhật ký. Tuy nhiên, nội dung của chúng không xuất hiện trong vở kịch. Giáo viên trường Cheney yêu cầu học sinh tưởng tượng mình là Eva Smith, viết lại lá thư đó.

Bài tập về nhà này khiến một phụ huynh (yêu cầu giấu tên) sốc. Bà khẳng định việc bắt học sinh sắm vai cô gái trẻ để lại thư tuyệt mệnh là "thất bại nặng nề" của giáo viên.

Vì từng chứng kiến người thân có ý định tự tử, bà càng thêm bức xúc và quyết định gửi thư đến trưởng bộ môn Tiếng Anh trường Cheney. Bà cho biết cảm thấy "khó chịu, không thoải mái và thực sự sốc" khi nghe con nói về bài tập.

"Bài tập này không mang ý nghĩa cảnh báo, trợ giúp hay khuyến khích điều gì. Tôi cảm thấy việc nâng cao nhận thức về sức khỏe tâm thần cho thanh thiếu niên rất tốt nhưng đây là thất bại nặng nề", bà viết.

Trong thông báo trả lời khiếu nại từ phụ huynh, nhà trường "rất xin lỗi về mọi sự cố do trường gây ra".

Trường giải thích bài tập nằm trong "chủ đề rộng hơn về trách nhiệm xã hội". Những học sinh cảm thấy khó chịu có thể bỏ qua nó. Trường cũng xem xét để điều chỉnh cho phù hợp.

Đây không phải lần đầu tiên trường học ở Anh giao bài tập này. Năm 2015, trường Trung học Beauchamps ở Wickford, Essex, yêu cầu học sinh 14-15 tuổi tưởng tượng và viết thư tuyệt mệnh trong "An Inspector Calls".

Nó cũng nhận phản hồi gay gắt từ phía phụ huynh. Tuy nhiên, khác với cách giải quyết của trường Cheney, Bob Hodges - Hiệu trưởng trường Trung học Beauchamps - cho biết "An Inspector Calls" là tác phẩm nằm trong nội dung thi, tương tự "Romeo và Juliet" hay các tác phẩm văn học khác.

"Việc đặt mình vào Eva Smith để giải thích những suy nghĩ, cảm xúc của nhân vật là một phần của giáo trình. Tôi chắc chắn mọi trường học ở Anh đều dạy về tác phẩm tương tự", ông nói, đồng thời khẳng định không bận tâm liệu học sinh có thể liên quan trường hợp tự tử nào không.

Đầu năm 2015, hiệu trưởng trường Tiểu học Eastchurch ở Sheerness, Kent, phải xin lỗi sau khi bài tập về nhà có câu hỏi liên quan giả thiết "một viên đạn xuyên qua đầu em".

Trước đó, năm 2012, một trường học ở Staffordshire cũng xin lỗi sau khi phụ huynh phản ánh về bài tập yêu cầu con bà viết thư tuyệt mệnh.

Phòng ngừa xâm hại trẻ em: Đừng để 'mất bò mới lo làm chuồng'!

Tác giả: Nguyễn Sương

Nguồn tin: zing.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP