Nhân ái

Gia cảnh cựu chiến binh cần sự sẻ chia

Dưới cái nắng 'rám trái bưởi' của những ngày tháng 8, bước vào căn nhà cấp 4 của cựu chiến binh (CCB) Trần Công Văn ở xóm 6, xã Thanh An, huyện Thanh Chương (Nghệ An) không khí như càng ngột ngạt hơn.

Thấy có khách, bà Nguyễn Thị Minh, vợ ông Văn ra đón chúng tôi. Nằm trên chiếc giường cũ kỹ, gương mặt nhăn nhó vì cơn đau hành hạ, ông Văn cho chúng tôi biết, năm 1976, sau khi vừa cưới vợ được hơn một tháng, ông tình nguyện lên đường nhập ngũ vào Trung đoàn 335, Sư đoàn 324 (Quân khu 4). Đến năm 1981, ông xuất ngũ về địa phương.

Mặc dù đau ốm thường xuyên nhưng hằng ngày bà Nguyễn Thị Minh vẫn phải chăm sóc ông Trần Công Văn bị liệt nằm một chỗ.

Vợ chồng ông Văn sinh được 4 người con, nhưng 2 cháu đầu mất lúc còn nhỏ. Chỉ còn lại cô con gái thứ 3 và người con út là anh Trần Công Thành. Năm 2016, vừa cưới vợ xong, anh Thành vay ngân hàng gần 200 triệu đồng để đi xuất khẩu lao động, nhưng chuyến đi không được như kỳ vọng. Năm 2021, anh Thành trở về với hai bàn tay trắng cùng khoản nợ vay ngân hàng khi đi xuất khẩu lao động. Cuối năm 2021, trên đường đi làm thuê về, anh Thành bị tai nạn giao thông và không qua khỏi. Anh Thành ra đi để lại bố mẹ già yếu cùng người vợ đang mang bầu và đứa con thơ mới 5 tuổi. Trong khi đó, ông Văn bị tai biến mạch máu não, liệt nửa người từ 5 năm nay, còn bà Minh cũng bị bệnh thấp khớp. Vì thế, mọi công việc đều dồn cả lên vai chị Nguyễn Thị Vân-vợ của anh Thành.

Trò chuyện với chúng tôi, bà Nguyễn Thị Minh cho biết: “Hôm cháu Vân đi viện sinh con mà trong nhà tôi không còn đồng nào, phải đi vay mượn bà con lối xóm. Vợ chồng tôi có cô con gái lấy chồng ở xã bên, nhưng gia cảnh cũng rất khó khăn nên không giúp được gì. Giờ đây nhà tôi lo nhất là số tiền vay ngân hàng cho cháu Thành đi xuất khẩu lao động, không biết đến bao giờ mới trả được”.

Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Ngọc Tân, Chủ tịch Hội CCB xã Thanh An cho biết: “Gia đình CCB Trần Công Văn hết sức bi đát khi các con lần lượt qua đời, bản thân ông Văn bị di chứng tai biến mạch máu não dẫn đến liệt nửa người, vợ ông Văn cũng bị bệnh thấp khớp nên không làm được việc gì. Thời gian qua, chính quyền địa phương cũng thường xuyên hỗ trợ gia đình ông Văn, nhưng cũng không được nhiều. Rất mong các tấm lòng hảo tâm giúp đỡ gia đình CCB Trần Công Văn vượt qua giai đoạn khó khăn này”.

Mọi sự giúp đỡ xin gửi về: Ông Trần Công Văn, xóm 6, xã Thanh Văn, huyện Thanh Chương, tỉnh Nghệ An, số điện thoại: 0373453044; hoặc gửi vào tài khoản chị Nguyễn Thị Vân (con dâu ông Văn): 51010002011263, Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV), điện thoại 0989600961.

Tác giả: Thiên Thảo

Nguồn tin: Báo Quân đội nhân dân

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP