Xã hội

Dừng hoạt động xe du lịch, giới hạn xe khách và tàu hỏa để chống dịch

Bộ Giao thông vận tải yêu cầu các cơ quan tạm dừng hoạt động xe du lịch, xe hợp đồng trên 9 chỗ đi, đến Hà Nội và TP.HCM, giảm số lượng, tần suất hoạt động của xe khách, tàu hỏa để ngăn ngừa dịch COVID-19 lây lan.

Xe khách liên tỉnh bị giới hạn số lượng, tần suất hoạt động và lượng hành khách từ ngày 30-3 đến hết 15-4 để ngăn ngừa sự lây lan của dịch COVID-19 - Ảnh: MAI THƯƠNG

Đó là nội dung đáng chú ý của công văn hỏa tốc Bộ Giao thông vận tải vừa gửi các cơ quan, đơn vị liên quan ngày 29-3 thực hiện chỉ thị số 15/CT-TTg ngày 27-3 của Thủ tướng, nhằm ngăn chặn nguy cơ lây nhiễm của dịch COVID-19 từ TP Hà Nội và TP.HCM đối với các địa phương.

Cụ thể, Bộ Giao thông vận tải yêu cầu Tổng cục Đường bộ Việt Nam chỉ đạo các sở giao thông vận tải tạm dừng toàn bộ hoạt động của xe hợp đồng trên 9 chỗ và xe du lịch trên 9 chỗ có điểm đi, đến Hà Nội và TP.HCM kể từ 0h ngày 30-3 đến hết 15-4. Trường hợp đặc biệt, các sở giao thông vận tải kịp thời báo cáo Tổng cục Đường bộ Việt Nam để được xem xét, giải quyết.

Kể từ 0h ngày 30-3 đến hết 15-4, các tuyến xe khách cố định (liên tỉnh) đi từ Hà Nội và ngược lại, TP.HCM và ngược lại chỉ vận chuyển hành khách tối đa 2 chuyến/ngày đối với các tuyến dưới 1km; đảm bảo số lượng hành khách trên 1 chuyến xe không quá 50% số ghế trên xe và không quá 20 người.

Với các tuyến xe khách liên tỉnh còn lại, chỉ vận chuyển hành khách tối đa 1 chuyến/ngày, đảm bảo số lượng hành khách trên 1 chuyến xe không quá 50% số ghế trên xe và không quá 20 người; không hạn chế khai thác đối với các chuyến xe không vận chuyển hành khách.

Bộ Giao thông vận tải yêu cầu Cục Đường sắt Việt Nam chỉ đạo Tổng công ty Đường sắt Việt Nam và các doanh nghiệp vận tải đường sắt tạm dừng hoạt động toàn bộ tàu khách địa phương từ 0h ngày 30-3 đến hết 15-4. Đối với tuyến đường sắt Hà Nội - TP.HCM chỉ được khai thác tối đa 2 đôi tàu khách/ngày gồm 2 chuyến Hà Nội đi TP.HCM và 2 chuyến ngược lại (hiện đã cắt giảm 1 đôi vì vắng khách, đang khai thác 4 đôi tàu).

Cục Hàng hải Việt Nam, Cục Đường thủy nội địa Việt Nam được giao nhiệm vụ chỉ đạo các cảng vụ hàng hải phối hợp với các địa phương giảm tối đa các chuyến tàu chở khách từ bờ ra đảo và có biện pháp quản lý chặt chẽ thuyền viên, hành khách đi tàu.

Sở giao thông vận tải các tỉnh, thành phố báo cáo UBND tỉnh, thành phố để có chỉ đạo các đơn vị vận tải hạn chế tối đa việc vận chuyển hành khách trong địa phương đi, đến Hà Nội, TP.HCM và các địa phương khác đối với các loại hình vận tải hành khách; tạm dừng hoặc tổ chức lại hoạt động giao thông công cộng để hạn chế đi lại, tập trung đông người, trừ các phương tiện vận tải hàng hóa.

Tác giả: TUẤN PHÙNG

Nguồn tin: Báo Tuổi trẻ

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP