Xã hội

Dòng họ Nguyễn Trọng đón Bảng vàng gia tộc nghề truyền thống Việt Nam

Sáng 29/9, dòng họ Nguyễn Trọng, xã Nghi Thiết, huyện Nghi Lộc long trọng tổ chức lễ đón nhận "Bảng vàng gia tộc nghề truyền thống Việt Nam". Đây là dòng họ duy nhất của tỉnh Nghệ An được phong tặng danh hiệu này.

Đại diện Hiệp hội làng nghề Nghệ An trao "Bảng vàng gia tộc truyền thống Việt Nam" cho dòng họ Nguyễn Trọng


Dòng họ Nguyễn Trọng hiện có trên 900 nhân khẩu, gần 200 hộ. Dòng họ có bề dày lịch sử với hàng trăm năm gắn liền với sự hình thành và phát triển của làng nghề đóng tàu thuyền Trung Kiên.

Ngay từ thời kỳ phong kiến, trong dòng họ Nguyễn Trọng đã có nhiều thợ đóng tàu thuyền có tay nghề giỏi đạt đến độ tinh xảo, đã từng đóng nhiều tàu chiến cho triều Nguyễn. Đặc biệt trong chiến tranh chống Mỹ cứu nước, các thợ đóng tàu thuyền giỏi là con cháu trong dòng họ Nguyễn Trọng đã cùng với nhân dân làng nghề đóng hàng ngàn phà phao, sà lan, tàu thuyền vận tải đường biển, đường sông phục vụ đánh bắt thủy hải sản và phục vụ chiến đấu. Nổi bật nhất là đóng nhiều chiếc tàu trong đoàn tàu "không số" huyền thoại.

Trải qua bao thăng trầm của lịch sử, những người con của họ Nguyễn Trọng vẫn luôn đam mê và tâm huyết, thủy chung với nghề truyền thống. Sản phẩm của các nghệ nhân đóng tàu thuyền dòng họ đã nổi tiếng và được ưa chuộng không chỉ trong tỉnh Nghệ An mà còn vươn xa đến nhiều địa phương trên cả nước, góp phần để các ngư dân vươn khơi, bám biển, phát triển kinh tế và bảo vệ chủ quyền biển đảo của Tổ quốc.

Với bề dày truyền thống và những đóng góp của dòng họ Nguyễn Trọng trong nghề đóng tàu thuyền, năm 2016, Hiệp hội Làng nghề Việt Nam đã phong tặng do Dòng họ “Bảng vàng gia tộc nghề truyền thống Việt Nam”.

Tác giả bài viết: Ngọc Mai

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP