Pháp luật

Độc chiêu mời gọi khách làng chơi - Kỳ 4: Những "bản án" chết người từ "thác loạn"

Sau quá trình thâm nhập và tìm hiểu thực tế, PV ĐS&PL đã trao đổi với các chuyên gia pháp lý, nhà nghiên cứu xã hội học để cùng mổ sẻ vấn nạn này...

Khi giá trị đạo đức, văn hóa bị suy đồi, không dễ khắc phục

Trao đổi với phóng viên Người Đưa Tin pháp luật, PGS.TS Phạm Ngọc Trung, nguyên Trưởng khoa Văn hóa và Phát triển, Học viện Báo chí và Tuyên truyền cho biết, thực trạng mại dâm vẫn cứ tồn tại dai dẳng trong suốt nhiều năm qua, đặc biệt là ở những thành phố lớn là do nhu cầu của xã hội dẫn đến sự tha hoá về suy nghĩ và lối sống của một bộ phận người dân.

Gái mại dâm công khai chèo kéo khách.

"Đây là vấn đề liên quan đến nhiều mặt như xã hội, văn hóa và cả kinh tế. Có cầu sẽ có cung, nhu cầu của xã hội càng nhiều thì cung càng lớn”, ông Trung chia sẻ.

Theo PGS.TS Phạm Ngọc Trung, nguyên nhân sâu xa dẫn đến tình trạng này là do rất nhiều gia đình không hạnh phúc, nhiều người đi làm ở xa, không gần gia đình nên họ có nhu cầu về quan hệ sinh lý thì những hoạt động mại dâm sẽ xuất hiện.

“Qua các phương tiện thông tin đại chúng, thi thoảng chúng ta lại nghe được Công an triệt phá được đường dây gái gọi, mua dâm hàng mấy nghìn đô la cho một lần gặp gỡ. Còn những người dân lao động phổ thông, họ tìm đến những cô gái đứng đường hoặc tụ điểm trá hình nào đó Còn những cô gái hành nghề mại dâm, họ hầu hết là những người không có nguồn thu nhập, nghiện ngập, chơi bời, thậm chí là đi tù về”, ông Trung dẫn chứng.

PGS.TS Phạm Ngọc Trung, nguyên Trưởng khoa Văn hóa và Phát triển, Học viện Báo chí và Tuyên truyền cho rằng vấn nạn mại dâm là biểu hiện rõ nét cho sự suy đồi về văn hóa, đạo đức và suy thoái về mặt xã hội.

PGS.TS Phạm Ngọc Trung cho rằng,những người kiếm sống bằng nghề mại dâm, đa phần vì nhiều lý do khác nhau, nhiều người không được học hành tử tế, kinh tế khó khăn nên chỉ có thể sống nhờ nghề mại dâm mà thôi: “Những người bán dâm theo cách nhìn của xã hội hiện nay, họ là những người vi phạm chuẩn mực đạo đức và vi phạm pháp luật. Đây là biểu hiện rõ nét cho sự suy đồi về đạo đức, suy thoái về mặt xã hội mà còn tiềm ẩn những nguy cơ làm cho băng hoại xã hội như lừa đảo, ma túy, trộm cướp...”

Dù vấn nạn mại dâm gây nhức nhối cho các cơ quan chức năng và ảnh hưởng đến hạnh phúc của nhiều gia đình. Theo ông Trung, để có thể giảm bớt, ngăn chặn rồi tiến đến xóa bỏ hoàn toàn là điều không dễ. Muốn ngăn chặn, chúng ta cần phải tìm hiểu kỹ càng nguồn gốc, số lượng các loại hình mại dâm và phải có chương trình giáo dục, hỗ trợcho những người bán dâm.

Những hiểm họa khôn lường

Để tìm hiểu những hậu quả có thể xảy ra nếu quan hệ tình dục với gái mại dâm, Phóng viên đã có những trao đổi với Bác sĩ Lê Thị Kim Dung (phụ trách khoa Sản, bệnh viện Nông nghiệp. Bà Dung khẳng định việc quan hệ tình dục không lành mạnh dẫn đến nhiều hậu quả khôn lường.

“Việc quan hệ tình dục thiếu an toàn, không chỉ với gái mại dâm mà với bất cứ người nào cũng tiềm ẩn những nguy cơ đặc biệt là các bệnh lây nhiễm thông qua đường tình dục. Điều này ảnh hưởng không nhỏ đến sức khỏe, tình cảm cũng như tinh thần ”, bà Dung cho biết.

Bác sĩ Dung cho biết, nhiều người quan hệ ngoài luồng đến khám thường mắc về đường sinh dục như lậu, sùi mào gà, viêm gan B. Nếu không may mắc phải bệnh giang mai hay HIV thì điều trị hết sức mệt mỏi. Bệnh giang mai còn có thể chữa được chứ HIV thì rất khó. Một số bệnhngoài da như rận mu, hắc lào… vẫn có thể lây nhiễm nếu những cô gái mại dâm này mắc nhưng trường hợp này không nhiều.

“Nhu cầu tình dục là một nhu cầu bản năng của con người. Sự tò mò rồi đi tìm hiểu là điều rất bình thường. Tuy nhiên, các bạn trẻ nói riêng và mọi người nói chung luôn phải nhớ một điều là hạn chế tối đa quan hệ tình dục ngoài luồng bởi chúng ta không thể biết họ có mắc bệnh truyền nhiễm gì không, cần bảo vệ sức khỏe bản thân trước khi quá muộn“, bác sĩ Lê Thị Kim Dung khuyến cáo.

Mức xử phạt như thế nào?

Liên quan về vấn đề này, Luật sư Diệp Năng Bình, đoàn luật sư TP.HCM cũng chỉ ra mức xử phạt hành chính đối với người có hành vi mua dâm, bán dâm được quy định cụ thể tại Nghị định 167/2013/NĐ-CP:Đối với hành vi mua dâm, phạt tiền từ 500.000 đồng đến 10.000.000 đồng. Còn với hành vi bán dâm, mức phạt từ 100.000 đồng đến 500.000 đồng.

Tác giả: Nhóm PV

Nguồn tin: nguoiduatin.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP