Thế giới

Đánh bom ở Philippines, 9 người thiệt mạng

Hai vụ đánh bom tại thị trấn ở hòn đảo Jolo, miền Nam Philippines khiến ít nhất 9 người chết và hàng chục người khác bị thương, trong đó có binh lính và dân thường.

Hai vụ nổ nghi do bom tự chế đã xảy ra hôm 24/8 trong vòng một giờ ở trung tâm đô thị của đảo Jolo, Philippines - thành trì của Abu Sayyaf - một nhóm chiến binh tuyên bố trung thành với Nhà nước Hồi giáo (IS).

Vụ nổ đầu tiên xảy ra vào khoảng giữa trưa trước một trung tâm ăn uống, khi hai xe tải quân sự đang đậu bên ngoài, quân đội cho biết. Vụ nổ thứ hai xảy ra sau đó, nhưng không có báo cáo về thương vong.

Trung tướng Corleto Vinluan, người đứng đầu Bộ tư lệnh Tây Mindanao, cho biết quả bom đầu tiên đã khiến 5 binh sĩ và 4 dân thường thiệt mạng. Trong số hàng chục người bị thương, có 16 quân nhân.

Một chiếc xe tải bọc thép trước đồn cảnh sát ở đảo Jolo, thuộc quần đảo Sulu ở miền Nam Philippines. Ảnh: AFP.

Trung tá Ronaldo Mateo, người phát ngôn của quân đội, cho biết quả bom được gắn vào một chiếc xe máy đậu gần đó.

Đây là vụ tấn công lớn nhất ở thị trấn này kể từ tháng 1/2019. Hai vụ đánh bom liều chết trước buổi lễ chủ nhật tại một nhà thờ ở Jolo đã khiến hơn 20 người thiệt mạng và ít nhất 100 người bị thương vào năm 2019, theo Reuters.

Chưa bên nào tuyên bố nhận trách nhiệm cho vụ nổ và cảnh sát tuyên bố đang điều tra vụ việc.

Chính quyền Philippines cho rằng hai vụ nổ vừa xảy ra có sự tham gia của người Indonesia. Một nhánh của Abu Sayyaf đã bị quy trách nhiệm cho vụ tấn công này.

Abu Sayyaf được thành lập vào những năm 1990 với mục đích thiết lập nhà nước Hồi giáo tại miền Nam Philippines. Nhóm này đang hoạt động tại quần đảo Sulu của Mindanao. Hàng trăm binh sĩ Philippines đã được triển khai để tiêu diệt nhóm phiến quân có liên hệ với IS và al-Qaeda này.

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP