Thể thao

Đám trẻ nhà bầu Đức và ký ức khó quên về cuộc hội ngộ với Công Phượng, Văn Hậu ở trời Âu

Khóa 4 học viện HAGL từng có một chuyến tập huấn châu Âu vô cùng ấn tượng. Và tại đó, đám trẻ nhà bầu Đức đã trải qua những kỷ niệm đáng nhớ với các đàn anh Công Phượng, Văn Hậu.

THẮNG LỚN TẠI HÀ LAN

Để đánh giá về chuyến đi đó của U18 HAGL, trước tiên phải nhắc đến một quyết định bất ngờ của ban huấn luyện đội trẻ Feyenoord Rotterdam. Trong lịch trình tập huấn tại Hà Lan, U18 HAGL sẽ thi đấu 6 trận, trong đó đối thủ nặng ký nhất chính là U17 Feyenoord.

Ban đầu, ban huấn luyện U17 Feyenoord dự định sẽ sử dụng đội hình hai. Tuy nhiên sau khi chứng kiến những chiến thắng ấn tượng của thầy trò huấn luyện viên Guillaume Graechen trước các đội bóng đồng hương, đội bạn quyết định đổi ý, triệu hồi 7 cầu thủ đang khoác áo U17 Hà Lan để về đấu U18 HAGL.

Kết quả, U18 HAGL dù chơi đầy nỗ lực nhưng buộc phải chịu thất thủ với tỉ số 0-4. Tuy nhiên đó cũng là thất bại duy nhất của U18 HAGL trên đất Hà Lan, bởi 5 trận đấu còn lại họ toàn thắng và thể hiện một màn trình diễn ấn tượng.

Không chỉ vậy, một số cầu thủ xuất sắc trong đội hình U18 HAGL còn được mời sang tập chung với U17 Feyenoord, bao gồm tiền vệ Hoàng Vĩnh Nguyên, hậu vệ Võ Hữu Việt Hoàng, cùng 2 thủ môn Hồ Thanh Hóa và Trần Trung Kiên.

Chuyến tập huấn Hà Lan vào tháng 9/2019 của U18 HAGL xuất phát từ thỏa thuận hợp tác thể thao lâu dài giữa HAGL và Feyenoord.

Nhắc về chuyến đi đáng nhớ sang châu Âu, tiền vệ Hoàng Vĩnh Nguyên kể lại với chúng tôi:

"Khi biết tin về chuyến tập huấn, em vừa mừng vừa lo. Em lo vì có một đợt các bạn lứa 2003 được bên Ý mời sang tham dự một giải sân 5, rồi xem chung kết Champions League ở Milan luôn. Nhưng sau đó em không rõ là làm visa không kịp hay vì lý do gì đó mà các em ấy lại không được đi nữa. Thành ra lúc biết tin em chỉ sợ tụi em cũng lại gặp trục trặc như thế".

Trong khi đó, Hoàng "Marcelo" (biệt danh của Võ Hữu Việt Hoàng) bày tỏ sự ngỡ ngàng với điều kiện ăn ở, tập luyện tại trời Âu:

"Lúc đặt chân đến nơi, nhìn cơ sở vật chất thực sự em thấy ngỡ ngàng. Cảm giác như kiểu mình ở nhà quê mới lên vậy (cười). Về các đối thủ, nhìn đội bạn thấy ngay sự khác biệt thể hình. Mặc dù họ ít tuổi hơn (U17) nhưng thể hình, thể lực lại vượt trội hơn mình nhiều. Tuy nhiên khả năng xoay sở và kiểm soát bóng thì bên mình lại tốt hơn.

Thời tiết cũng là một vấn đề. Thời điểm ấy bọn em sang trời khá lạnh. Các trận đấu diễn ra vào buổi tối. Ai được vào sân đá còn đỡ, chứ bạn nào ngồi dự bị ở ngoài thì lạnh lắm. Đó là chưa kể chúng em phải đá trên mặt cỏ nhân tạo, trong khi ở nhà quen tập ở sân cỏ thật rồi".

Việt Hoàng (trái) và Vĩnh Nguyên được tập luyện cùng đội U17 Feyenoord.

Khó khăn là vậy nhưng U18 HAGL vẫn có được những chiến thắng ấn tượng. Khởi đầu với trận thắng 6-0 trước U17 Barendrecht, thầy trò HLV Graechen lần lượt đánh bại U17 Almere City (4-0), U17 Dordrecht (4-1), U17 Alphense Boys (3-2).

"Có 2 thầy bên Feyenoord được cử qua hỗ trợ bọn em trong suốt thời gian bên đó. Bọn em được chỉ bảo thêm rất nhiều. Các thầy cung cấp những thống kê, rồi chỉ ra điểm mạnh, điểm yếu cá nhân để khắc phục.

Tất cả cả trận đấu đều được ghi hình lại. Xong mỗi trận, các thầy đều phân tích băng hình để chỉ ra các tình huống, phương án xử lý phù hợp hơn", tiền vệ Hoàng Vĩnh Nguyên kể lại.

Đội hình U18 HAGL trong một trận đấu tại Hà Lan.

Cũng nhờ màn trình diễn xuất sắc của mình mà Vĩnh Nguyên và Việt Hoàng được các HLV người Hà Lan mời sang tập luyện cùng U17 Feyenoord, ít ngày trước khi hai đội đối đầu với nhau. Với hai cầu thủ trẻ của học viện HAGL, đây thực sự là một trải nghiệm vô cùng đáng nhớ.

Vĩnh Nguyên nhớ lại: "Lúc ấy các thầy chọn ra 3 người đá tốt ở HAGL sang Feyenoord tập. Có em, Việt Hoàng và Thanh Khôi. Nhưng tại Thanh Khôi (U18) quá tuổi rồi nên chỉ có em và Hoàng (U17) được qua thôi.

Ở bên Feyenoord họ tập thời gian ngắn nhưng cường độ cao. Tức là họ không cho bóng nghỉ đâu. Ví dụ mình kiểm soát bóng, bóng vừa ra là thầy lại đá quả khác vào để tiếp tục, chứ không để thời gian chết.

Bọn em tập bên đó 2 ngày. Các cầu thủ bên Feyenoord khỏe hơn và có tư duy tốt hơn mình. Sau 2 ngày đó, các thầy ở Feyenoord dặn bọn em về phải cố gắng tích lũy thêm thể lực, tập cho tư duy nhanh nhạy hơn".

Vĩnh Nguyên hào hứng kể lại trải nghiệm tại châu Âu của mình.

Trong khi đó, Hoàng "Marcello" lại cảm thấy tiếc vì sau 2 ngày tập luyện cùng đối thủ, hậu vệ này đã không thể giúp U18 HAGL có được chiến thắng.


"Trận đó mình cũng có nhiều cơ hội nhưng không ghi được bàn thắng nào. Trong hiệp 1 có một tình huống em tạt bóng nhưng tiếc là đồng đội lại bỏ lỡ, nếu không U18 HAGL sẽ vươn lên dẫn trước.

Đó thực sự là trận đấu mà em muốn đá nhất, quyết tâm nhất. Em và Nguyên được tập với đội U17 Feyenoord, rồi sau đó về lại U18 HAGL đá với đội đó. Vì thế mình rất muốn được đá để thể hiện cho mọi người thấy".

Việt Hoàng được đặt biệt danh Hoàng "Marcelo" bởi khả năng lên công về thủ ấn tượng.

CUỘC HỘI NGỘ CÔNG PHƯỢNG, VĂN HẬU

Một trải nghiệm đáng nhớ khác với U18 HAGL trong chuyến đi này chính là việc được gặp các đàn anh Công Phượng và Văn Hậu tại châu Âu. Với những cầu thủ trẻ này, đó thực sự là một kỷ niệm khó quên.

"Khi sang Bỉ nhìn thấy anh Phượng, rồi cơ sở vật chất ở đó, trong đầu em cũng nhem nhóm mong muốn sau này được như đàn anh. Rằng mình cũng sẽ được xuất ngoại, đi đến những đội bóng mạnh ở châu Âu. Thực sự cuộc gặp gỡ ấy đã thúc đẩy trong nhiều em nhiều mơ ước.

Anh Công Phượng ở Bỉ cũng biết tin bọn em sang đó thắng liên tục. Anh khen đội đá tốt và chiêu đãi bọn em một bữa ăn tại nhà hàng Thái", Việt Hoàng kể lại.

Công Phượng và các đàn em U18 HAGL trong cuộc gặp gỡ tại Bỉ.

Còn Vĩnh Nguyên thì tâm sự: "Lúc ấy bọn em ở Hà Lan nhưng thầy Giôm muốn sắp xếp để đội được sang Bỉ xem một trận đấu của anh Phượng. Nhưng tiếc là hôm ấy anh Công Phượng không được đăng ký thi đấu.

Ngồi trên khán đài xem trận đấu của Sint-Truidense cùng anh Phượng, bản thân em cũng mơ ước một ngày nào đó mình sẽ được thi đấu ở châu Âu.

Bọn em cũng được gặp cả anh Văn Hậu nữa, khi anh ấy cùng đội B Heerenveen đến làm khách của đội B Feyenoord. Trận đấu anh Hậu đá cũng tốt, không thua kém nhiều về thể hình, thể lực. Đá xong, cả đội có xuống chụp hình cùng anh Hậu. Bọn em cũng có được sự thôi thúc để tương lai được như các anh".

U18 HAGL tới xem Văn Hậu thi đấu.

Kết thúc chuyến tập huấn tại Hà Lan, U18 HAGL thắng 5, thua 1. Đồng thời nhận được những nhận xét vô cùng tích cực. HLV Luka của đội trẻ Feyenoord đánh giá:

"Tôi thấy Thanh Khôi là một tiền vệ phòng ngự đáng tin cậy. Ngoài ra cũng ở hàng phòng ngự, Hoàng "Marcelo" cũng đã mang lại ấn tượng khá tốt cho tôi. Trên hàng công, Long chơi tiền đạo cánh phải có thể mang lại tính đột phá cao. Ở vị trí trung phong, Việt là một cầu thủ có thể dứt điểm kỹ thuật và khá chính xác".

"Nếu nhìn vào kết quả để đánh giá thì qua những gì họ đạt được, nhiều cầu thủ có thể so kè với các cầu thủ ở châu Âu, trong đó có Hà Lan. Đây là một bài kiểm tra tốt cho họ để có một sân chơi thể hiện tài năng của mình".

Trong khi đó, HLV Nguyễn Thành Vinh nhận xét: "Theo tôi thì đội bóng này có tương lai lắm. Nếu biết duy trì và được tạo điều kiện để tập huấn thì có một số cá nhân đủ khả năng để trở thành cầu thủ lớn. Đây là một lứa cầu thủ đáng xem và có thể tiếp tục hi vọng của lò HAGL".

Với bản thân các cầu thủ trẻ HAGL, họ cũng rút ra được những bài học bổ ích sau chuyến đi này.

"Sau 1 tháng sang châu Âu, em học hỏi được rất nhiều thứ. Từ chế độ ăn uống, dinh dưỡng cho bản thân mình. Ví dụ như việc bữa sáng sẽ là bữa chính, mình phải ăn nhiều nhất, đặc biệt là tinh bột. Rồi đến bữa trưa ăn vừa phải và bữa tối ăn ít hơn, nhưng chú ý bổ sung nhiều rau củ, giảm tinh bột đi.

Về chuyên môn, em học hỏi được nhiều và cách phòng ngự và tấn công. Mình rút ra được nhiều bài học từ những lựa chọn không đúng trên sân. Hậu vệ phải chắc chắn, mạnh mẽ, nhưng mình cũng hạn chế xoạc bóng. Nếu mình xoạc đúng thì tốt, nhưng nếu lỗi thì có thể bị thẻ, hoặc đối phương vượt qua và hàng thủ mất đi một người phòng ngự.

Còn tấn công, em học được cách đưa ra sự lựa chọn, quan sát đồng đội, đưa ra phương án thật nhanh, cũng như kỹ năng khi đối đầu 1vs1", Việt Hoàng chia sẻ.

Hiện tại, Việt Hoàng, Thanh Khôi cùng một số cầu thủ trẻ HAGL được tăng cường đến đội Bình Thuận để thi đấu ở giải hạng Nhì 2021 để tích lũy kinh nghiệm. Trước đó, nhiều cầu thủ thuộc khóa 4 HAGL cũng đã được Philippe Troussier triệu tập lên đội U19 Việt Nam. Đáng tiếc, VCK U19 châu Á 2020 đã không thể diễn ra vì ảnh hưởng của dịch Covid-19.

Tác giả: Linh Đan

Nguồn tin: Pháp luật & Bạn đọc

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP