Trong nước

Đã xác định danh tính hơn 10 trường hợp trong 39 người chết tại Anh là người Việt

Sau 1 buổi chiều làm việc của đoàn công tác Việt Nam và cảnh sát Anh hôm 4.11, đã xác định được danh tính hơn 10 trường hợp trong số 39 người chết tại Anh là người Việt, theo Thứ trưởng Bộ Công an Lương Tam Quang.

Thứ trưởng Bộ Công an Lương Tam Quang. Ảnh Thái Sơn

Tiến độ mỗi ngày xác nhận được khoảng 10 trường hợp

Sáng 5.11, trung tướng Lương Tam Quang, Thứ trưởng Bộ Công an, đã thông báo chi tiết thêm về tiến độ xác minh danh tính 39 nạn nhân tử vong trong container tại Anh.

Nỗi đau từ làng quê nghèo trong vụ 39 thi thể trong xe container ở Anh

Theo tướng Quang, sáng 4.11, đoàn công tác của Bộ Công an sang Anh đã làm việc với cơ quan chức năng Anh tại London, chiều cùng ngày đã trực tiếp xuống Essex và đêm qua đã có kết quả ban đầu.

“Theo luật pháp của Anh, mỗi ngày chỉ xác định một số nạn nhân nhất định (khoảng 10 người), sau đó thẩm phán mới là người ra quyết định chứng tử, công bố danh tính nạn nhân. Luật pháp của đất nước họ như vậy, và chúng tôi sẽ làm theo đúng quy định một cách rất khách quan, rất thận trọng. Khi xác định chính xác danh tính nạn nhân và được thẩm phán của tòa án Anh ra phán quyết thì chúng ta sẽ khẩn trương đưa nạn nhân về với Việt Nam sớm nhất. Chính phủ đã có chỉ đạo rồi”, Thứ trưởng Lương Tam Quang cho biết.

Cha của nạn nhân Nguyễn Đình Lượng, người đã được cảnh sát Anh thông báo con mình nằm trong số 39 nạn nhân, đau khổ trước di ảnh con. Ảnh Phạm Đức

Về việc số lượng nạn nhân người Việt có chính xác là 39 người hay không, ông Lương Tam Quang cho rằng, đến giờ phút này vẫn chưa thể khẳng định. “Chúng ta chắc chắn là có nạn nhân là người Việt, nhưng bao nhiêu người thì vẫn phải đợi kết quả xác minh từng trường hợp một. Về thông tin nạn nhân nghi mất tích thì Bộ Công an nhận được rất nhiều, nhưng một số trường hợp hiện đã liên lạc được. Các thông tin báo mất tích đều được rà soát, kiểm tra, đối chiếu với dấu vết đường vân được cơ quan công an rút từ tàng thư căn cước. Với một số trường hợp đã đối chiếu đường vân nhưng vẫn còn nghi ngờ, cơ quan công an đã lấy cả ADN của người nhà để nhận dạng một cách thận trọng nhất”, theo tướng Quang.

Hiện đoàn công tác sang Anh cũng được giao những thẩm quyền nhất định, có thể trực tiếp xử lý công việc phát sinh mà không cần xin ý kiến từ Việt Nam.

Theo trung tướng Lương Tam Quang, để xác định danh tính các nạn nhân một cách nhanh nhất, Công an Việt Nam đã thống nhất với Cảnh sát Anh gửi qua điện tử các dấu vết đường vân, đặc điểm nhận dạng và các thông tin khác, kể cả sinh trắc học và ADN. Phía Anh cũng gửi các thông tin đối chứng với Việt Nam qua kênh đó.

“Viện Kỹ thuật Hình sự, Cục Kỹ thuật Hình sự của Bộ Công an đã phối hợp với Công an các đơn vị, địa phương đã khẩn trương tiến hành thu thập, xác minh thông tin. Phía Anh cũng đề nghị các chuyên gia kỹ thuật của Việt Nam phối hợp để tự giải dấu vân tay”, Thứ trưởng Bộ Công an nói, và cho biết tuy có khác biệt, nhưng 2 bên đã phối hợp hết sức nhịp nhàng.

Đoàn công tác của Việt Nam khi sang Anh đã có chuẩn bị chu đáo, mang theo tất cả mẫu mã, các giám định ban đầu, ADN, nên hy vọng sẽ đẩy nhanh được tiến độ.

“Phía Anh yêu cầu mỗi ngày chỉ thực hiện xác nhận 10 nạn nhân, nhưng hôm qua chúng tôi làm việc chỉ 1 buổi chiều thôi, trên cơ sở tài liệu chúng ta mang theo rất đầy đủ, đã làm được hơn 10 trường hợp. Chúng tôi đang cố gắng đẩy nhanh thời gian đối soát”, ông Quang thông tin thêm.

“Chúng tôi có danh sách nạn nhân, nhưng có thể sẽ không công bố toàn bộ”

Về việc công bố danh tính các nạn nhân, theo Thứ trưởng Bộ Công an, vì lý do nhân đạo, việc này vẫn đang được cả phía Việt Nam và Anh xem xét.

“Sẽ có phương án chúng tôi không công bố danh tính toàn bộ nạn nhân (với truyền thông), đây là vấn đề nhân đạo. Danh tính nạn nhân chúng tôi có, nhưng chúng tôi đang có phương án là sẽ thông báo đến từng gia đình. Sau khi cơ quan giám định của Bộ Công an có kết quả chính xác, chúng tôi sẽ báo với cơ quan chức năng các địa phương để thông báo đến từng gia đình nạn nhân, cùng với việc tiến hành đưa thi thể các nạn nhân về nhà”, tướng Quang nói.

Trung tướng Lương Tam Quang cho biết, tổng số nạn nhân người Việt là bao nhiêu chắc chắn cơ quan chức năng sẽ công bố với truyền thông, nhưng có danh sách từng người không thì “thẩm quyền của tôi chưa thể trả lời được”.

“Chúng tôi chuẩn bị tất cả phương án. Nếu qua làm việc với bên Anh, họ công bố danh sách toàn bộ nạn nhân, thì chúng ta cũng sẽ công bố. Bộ Công an sẽ công bố trên Cổng thông tin điện tử của Bộ”, theo ông Quang. Phía Việt Nam và phía Anh sẽ cùng ra thông cáo một lúc.

Theo ông Quang, đây là vụ việc được cả dư luận thế giới và trong nước hết sức quan tâm. “Ngay khi phía Anh có thông tin ban đầu cho rằng các nạn nhân là người Trung Quốc, cơ quan Công an đã nhận được nhiều nguồn tin, kể cả từ phía Trung Quốc và các nguồn khác là có thể có nạn nhân là người Việt Nam. Chúng tôi đã lập tức tổ chức lực lượng và rà soát lại toàn bộ. Công an các đơn vị, địa phương vào cuộc”, trung tướng Lương Tam Quang cho biết.

Đến 25.10, các phương tiện truyền thông trong nước và trên mạng xã hội bắt đầu rộ lên thông tin từ Nghệ An, Hà Tĩnh có nhiều gia đình trình báo con mất tích. Dựa trên các nguồn tin đó, Công an Việt Nam đã kết hợp thường xuyên với cảnh sát Anh để làm rõ.

Bộ trưởng Bộ Công an Việt Nam cũng đã điện đàm với Bộ trưởng Bộ Nội vụ Anh, thống nhất quyết tâm phòng chống tội phạm mua bán người.

Về việc tiến hành điều tra, xử lý với các loại tội phạm liên quan đến mua bán người, tướng Quang cho biết hiện Cảnh sát Anh đang tiến hành điều tra độc lập, phía Việt Nam cũng vậy. Hai bên thống nhất sẽ chia sẻ thông tin nếu có liên quan.

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP