Pháp luật

Cố ý vi phạm rồi ghi hình đe dọa, cưỡng đoạt tiền tỉ của cảnh sát giao thông

Vũ Thành Hải cùng 9 người khác chia nhau đi các tuyến phố và cố tình vi phạm giao thông để cảnh sát lập biên bản. Quá trình xử lý vi phạm, nhóm này chủ động sử dụng điện thoại lén ghi hình để tống tiền cảnh sát giao thông.

Nhóm bị cáo tống tiền cảnh sát giao thông tại tòa - Ảnh: DANH TRỌNG

Chiều 18-12, sau một ngày xét xử, TAND Hà Nội đã tuyên phạt Vũ Thanh Hải (31 tuổi, quê Nam Định) 10 năm tù, Nguyễn Văn Cương (23 tuổi) và Phạm Kim Long (28 tuổi) mỗi bị cáo 8 năm tù, Đào Vũ Hùng (34 tuổi, Hải Dương) 3 năm tù và 6 bị cáo khác từ 15 tháng tù treo đến 4 năm tù về tội "Cưỡng đoạt tài sản".

Theo bản án sơ thẩm, thông qua diễn đàn "Luật giao thông và an toàn giao thông" trên Facebook do bản thân làm quản trị viên, Đào Vũ Hùng quen với Vũ Thanh Hải...

Thông qua Hải, các bị cáo biết nhau do ở cùng quê Nam Định.

Khi tham gia diễn đàn, các bị cáo biết Hùng là người thường xuyên đi khiếu nại về những vi phạm của cảnh sát giao thông hoặc nhận các video clip có hình ảnh của lực lượng này được cho là có vi phạm để đe dọa nhằm chiếm đoạt tài sản.

Từ đó, các bị cáo chia ra thành các nhóm, bàn bạc nhau cách chiếm đoạt tiền của cảnh sát giao thông bằng cách rảo xe máy trên các tuyến phố.

Khi phát hiện thấy lực lượng cảnh sát giao thông làm nhiệm vụ, họ sẽ cố tình chạy xe vi phạm luật giao thông như: đi không đúng làn đường, chuyển hướng không có tín hiệu...

Mục đích của nhóm này là để cảnh sát giao thông dừng xe, kiểm tra xử lý. Quá trình xử lý vi phạm, các bị cáo chủ động sử dụng điện thoại để bí mật ghi hình.

Sau đó, các bị cáo lưu vào USB, gửi đến các đơn vị cảnh sát giao thông rồi dùng sim rác liên lạc, yêu cầu đưa tiền thì mới xóa các video đó.

Bằng thủ đoạn này, từ 18-5-2018 đến 5-6-2019, Hải và đồng bọn đã thực hiện 8 vụ cưỡng đoạt tiền của cảnh sát giao thông.

Trong đó, Hải tham gia 5 vụ cưỡng đoạt tài sản của 8 cảnh sát giao thông, số tiền là 580 triệu đồng. Nguyễn Văn Cương tham gia 4 vụ cưỡng đoạt, thu 540 triệu đồng. Phạm Kim Long cưỡng đoạt của 7 người với số tiền 540 triệu đồng.

Các bị cáo còn lại chiếm đoạt từ 40 triệu - 300 triệu đồng.

Theo cơ quan điều tra, có 33 cán bộ thuộc phòng Cảnh sát giao thông và Công an Hà Nội có mặt trong các video. Tuy nhiên, nhóm cán bộ này xác nhận không có việc nhận tiền của người vi phạm.

Tác giả: DANH TRỌNG

Nguồn tin: Báo Tuổi Trẻ

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP