Kinh tế

Cơ hội và áp lực của bảo hiểm nhân thọ nhìn từ con số 10%

CEO Prudential Việt Nam - ông Phương Tiến Minh việc mới 10% người dân có bảo hiểm nhân thọ chính là áp lực nhưng cũng là cơ hội để mở rộng thị trường.

Trở thành lãnh đạo doanh nghiệp bảo hiểm đầu tiên chia sẻ về chiến lược đổi mới tại talkshow The Next Power phát sóng hôm 23/6, ông Phương Tiến Minh, Tổng giám đốc Prudential Việt Nam đặc biệt nhấn mạnh mục tiêu trở thành "Google của ngành bảo hiểm" bằng chiến lược tập trung vào khách hàng.

Ông nhận định, bài toán thị phần không quan trọng bằng bài toán đưa ra giải pháp tốt nhất cho khách hàng. Từ tháng 10/2021 đến nay, Prudential tập trung đưa ra hàng loạt sản phẩm linh hoạt, đơn giản, phù hợp với nhiều đối tượng.

Đó cũng là cách Prudential góp phần đưa ngành bảo hiểm nhân thọ thay đổi cách nhìn của người tiêu dùng.

Dân số Việt Nam hiện nay là hơn 98 triệu dân, trong đó 65% trong độ tuổi lao động. Tuy nhiên, báo cáo thống kê cho thấy, chỉ có khoảng 10% người dân có bảo hiểm nhân thọ. Đại diện Prudential cho biết, đây là một áp lực lớn đối với doanh nghiệp bảo hiểm để giải bài toán về phương thức thay đổi cái nhìn của người dân đến bảo hiểm nhân thọ.

"Cách đây 2 năm, bảo hiểm thường bị nhìn nhận là "mua dễ khó đòi". Tuy nhiên, hiện nay, các công ty bảo hiểm tại Việt Nam, kể cả Prudential đã nỗ lực rất nhiều để giúp khách hàng 'đòi' dễ dàng hơn", ông Phương Tiến Minh nhận định.

Bắt đầu đảm nhiệm vị trí CEO của Prudential Việt Nam từ tháng 6/2020, ông Phương Tiến Minh đã tiến hành nhiều thay đổi trong mô hình kinh doanh và phương thức bán hàng. Hiện nay, Prudential Việt Nam giới thiệu giải pháp cho khách hàng thông qua cả hai hình thức online và trực tiếp, thay vì gần như hoàn toàn trực tiếp trước đây.

Ông Phương Tiến Minh (ngoài cùng bên phải) chia sẻ quan điểm về đổi mới sáng tạo tại talkshow The Next Power.

Doanh nghiệp cũng ứng dụng công nghệ mạnh mẽ hơn để tăng mức độ thuận tiện cho khách hàng khi tiếp xúc với các sản phẩm bảo hiểm nhân thọ. Với công nghệ trí tuệ nhân tạo, 80% khách hàng liên lạc về quyền lợi bảo hiểm đã được giải quyết trực tuyến.

Ông Phương Tiến Minh cho biết: "Tôi muốn trong tương lai, Prudential sẽ trở thành Google của ngành bảo hiểm. Từ 'Google' bây giờ không chỉ đơn thuần là tên một doanh nghiệp mà đã trở thành một động từ, thay vì nói 'tìm kiếm thông tin' người ta 'google thông tin'. Khát vọng của tôi là một ngày nào đó, thay vì hỏi mua sản phẩm bảo hiểm nhân thọ nào, người ta sẽ hỏi nhau 'Bạn đã mua Prudential chưa?'".

Những thay đổi trong tư duy bán hàng đã mang lại nhiều kết quả tích cực cho hoạt động kinh doanh của Prudential. Theo báo cáo tài chính năm 2021, doanh thu thuần từ hoạt động kinh doanh bảo hiểm của Prudential đạt 28.276 tỷ đồng, tăng 14,4%. Đặc biệt, doanh nghiệp này chi trả hơn 8.610 tỷ đồng quyền lợi bảo hiểm cho khách hàng, tăng 37,6% so với năm trước, chiếm khoảng 26% tổng chi trả toàn thị trường.

Nhận định về bức tranh phát triển trong năm 2022, ông Phương Tiến Minh cho biết đây là năm của những tín hiệu tích cực với sự hồi phục của nền kinh tế và các ngành nghề dịch vụ trở lại. "Hoạt động kinh doanh của Prudential tiếp tục lấy khách hàng làm trọng tâm, tập trung đa dạng hóa sản phẩm, nâng cao chất lượng kênh phân phối và phát triển những ứng dụng số hóa thiết thực nhằm mang đến những trải nghiệm thuận tiện nhất cho khách hàng", ông nhấn mạnh.

Những quan điểm về đổi mới sản phẩm, khai phóng sáng tạo tại Prudential Việt nam đã được ông Phương Tiến Minh chia sẻ tại talkshow The Next Power phát sóng trên báo điện tử VnExpress ngày 23/6. Ông cũng đưa ra nhiều bài học kinh nghiệm về quá trình làm mới tư duy, làm mới sản phẩm đặc thù của ngành để đưa doanh nghiệp hoạt động ổn định và chuẩn bị cho sự phát triển lâu dài.

Tác giả: Thảo Miên

Nguồn tin: Báo Vnexpress

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP