Đẹp

Chuyên gia chỉ cách hồi phục, giảm đau rát do bị cháy nắng ngày hè

Vết cháy nắng không chỉ gây mất thẩm mỹ thậm chí nó còn gây bỏng rát đau đớn trên da, nếu bị trầy xước thậm chí còn có thể bị nhiễm trùng.

Cháy nắng sẽ gây ngứa ngáy hoặc tình trạng bỏng rát thậm chí bị phổng rộp. Cơn ngứa là dấu hiệu của viêm, đó là phản ứng của cơ thể đối với chấn thương, như bị cháy nắng.

Bác sĩ da liễu Lisa Chipps (ở Beverly Hills, California, Hoa Kỳ) cho hay, khi bị cháy nắng lớp ngoài cùng của da bị khô và thậm chí có thể bong tróc để giúp thúc đẩy các tế bào da mới, khỏe mạnh lên bề mặt.

Cháy nắng có thể gây tình trạng bỏng rát và ngứa trên da. Ảnh: prevention

Khi cơ thể phản ứng với tác động nhiệt gây tình trạng ngứa ngáy và gãi. Nhất là khi bị cháy nắng không chỉ gây đau đớn mà còn có thể làm tăng nguy cơ nhiễm trùng và sẹo. Những vết cháy nắng nhẹ thường mờ dần trong vài ngày, nhưng những trường hợp nghiêm trọng hơn có thể kéo dài đến hai tuần.

Mặc dù mức độ ngứa do cháy nắng khác nhau tùy theo từng người, nhưng các triệu chứng được mô tả là ngứa không thể kiểm soát được, xuất hiện từng đợt trong vòng 48 giờ sau khi bị cháy nắng.

Vết cháy nắng ngứa sẽ giảm ngay khi da lành lại, và có một vài điều có thể làm giảm tình trạng ngứa và tăng khả năng tái tạo da. Tiến sĩ Chipps khuyên nên bôi da bằng các loại kem dưỡng ẩm không có mùi thơm có chứa các thành phần dưỡng ẩm và làm dịu, như ceramide, chiết xuất yến mạch, lô hội và vitamin E (miễn là bạn không bị dị ứng hoặc nhạy cảm với chúng.) hoặc các sản phẩm gốc dầu, vì chúng có thể giữ nhiệt vào da.

Hoặc đơn giản chỉ cần thoa kem dưỡng da để làm ẩm da sau khi ngâm mình trong bồn nước mát trong 10 đến 20 phút để khóa độ ẩm vào da.

Theo Học viện Da liễu Hoa Kỳ, sử dụng một loại thuốc bôi ngoài da không cần kê đơn, như kem hydrocortisone 1%, có thể giúp giảm viêm, làm dịu vết cháy nắng. Tránh các sản phẩm có chứa benzocaine hoặc các thành phần khác kết thúc bằng "caine", vì chúng có thể gây kích ứng.

Ngứa có thể tăng lên khi da đang trong quá trình lành, điều trị tại chỗ có thể không phải lúc nào cũng có thể giảm đau được. Trong trường hợp này, dùng thuốc OTC như ibuprofen hoặc acetaminophen có thể giúp giảm ngứa, cũng như giảm đau. Thuốc kháng histamine như Benadryl hoặc Zyrtec cũng có thể giúp làm dịu vết cháy nắng.

Ngoài ra, tằm mát cũng sẽ làm dịu tình trạng nóng rát và ngứa trên da. Nên trữ các loại kem dưỡng ẩm trong tủ lạnh, để chúng mát và thoa lên cơ thể.

Cơ thể có nhiều khả năng bị mất nước khi bị cháy nắng, vì cơ thể đang cố gắng bù đắp cho sự mất nước của da. Ngay khi nhận thấy mình bị bỏng, hãy uống nước và thậm chí là đồ uống thể thao để bổ sung chất điện giải.

Cách tốt nhất để ngăn ngừa ngứa do cháy nắng là bảo vệ làn da khỏi tia UV có hại của mặt trời ngay từ đầu. Các bác sĩ da liễu cho biết, một vết cháy nắng có vẻ như là một sự kích thích tạm thời, nhưng nó có thể gây tổn thương lâu dài cho da và là nguyên nhân của lão hóa sớm và ung thư da.

Vì vậy, khi ra ngoài hãy ở trong bóng râm, mặc quần áo dài hay đội mũ, đeo kính râm. An toàn hơn đó là phải luôn luôn sử dụng kem chống nắng phổ rộng có SPF 30 hoặc cao hơn. Lưu ý cần phải bôi lại sau hai giờ và sau khi bơi hoặc đổ mồ hôi.

Tác giả: Thanh Vân

Nguồn tin: vietQ.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP