Xã hội

Chuyện chưa kể về nữ trinh sát phát hiện cháu bé 2 tuổi bị bắt cóc

Bằng các biện pháp nghiệp vụ, nữ trinh sát thuộc Phòng hình sự Công an tỉnh Tuyên Quang đã nhận diện được cháu bé đang bị nghi phạm Thu khống chế trong nhà của anh Bằng tại Tuyên Quang.

Anh Nguyễn Văn Hưng xúc động ôm con khi cháu bé đang ngủ say trong phòng của lãnh đạo phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Tuyên Quang.

Ngày 24/8, Công an tỉnh Bắc Ninh vẫn đang tạm giữ hình sự đối với Nguyễn Thị Thu (32 tuổi, quê quán phường Hợp Giang, TP Cao Bằng, tỉnh Cao Bằng) để điều tra về hành vi chiếm đoạt người dưới 16 tuổi.

Thu bị công an bắt khi ở cùng bé Nguyễn Cao Gia Bảo (2 tuổi, ở TP Bắc Ninh, tỉnh Bắc Ninh) tại huyện Yên Sơn, tỉnh Tuyên Quang và được di lý về Công an tỉnh Bắc Ninh lúc 1h ngày 23/8.

Nữ trinh sát viên nhận diện cháu bé bị bắt cóc

17h15 ngày 22/8/2020, Công an tỉnh Tuyên Quang nhận được đề nghị của Công an tỉnh Bắc Ninh về việc phối hợp truy tìm dấu vết đối tượng nghi vấn bắt cóc cháu bé ở công viên Nguyễn Văn Cừ, thành phố Bắc Ninh. Lãnh đạo Công an tỉnh Tuyên Quang đã chỉ đạo phòng Cảnh sát hình sự tập trung lực lượng, phối hợp chặt chẽ với các đơn vị liên quan, quyết tâm tìm được cháu bé trong thời gian ngắn nhất.

Qua hình ảnh được cung cấp, lực lượng chức năng Công an tỉnh Tuyên Quang đã sàng lọc, xác minh 3 chiếc xe máy có đặc điểm và biển số xe phù hợp theo phỏng đoán (do hình ảnh rất mờ không xác định chính xác được biển số) trên địa bàn huyện Chiêm Hóa, xã Chân Sơn và xã Tân Long (huyện Yên Sơn).

Bằng các biện pháp nghiệp vụ, Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Tuyên Quang đã xác định chủ nhân của chiếc xe xuất hiện trong hình ảnh camera an ninh đang có mặt tại xóm 16 xã Tân Long, huyện Yên Sơn.

Đến 18h cùng ngày, các trinh sát hình sự dày dạn kinh nghiệm và lực lượng Công an viên xã Tân Long đã triển khai bám sát địa bàn, trực tiếp tiếp cận đối tượng.

Đối tượng Nguyễn Thị Thu tại Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Tuyên Quang.

"Sau khi nắm bắt được những thông tin sơ bộ ban đầu, Phòng hình sự đã cử một nữ trinh sát viên để có thể tham gia đấu tranh, tìm kiếm và giải cứu cháu bé, bởi linh cảm thiên chức của người phụ nữ sẽ rất có ích trong những tình huống như này", vị lãnh đạo Phòng hình sự Công an tỉnh Tuyên Quang chia sẻ với PV Dân trí.

Qua quan sát, nữ trinh sát viên nhận diện cháu bé đang bị nghi phạm khống chế rất giống với cháu bé bị bắt cóc, đồng thời, linh cảm thiên chức của người phụ nữ giúp chị khẳng định giữa đối tượng Nguyễn Thị Thu và cháu bé không có mối quan hệ mẹ con.

Khoảng 19h, Công an tỉnh Tuyên Quang thông báo tình hình, đề nghị Công an tỉnh Bắc Ninh di chuyển lên Tuyên Quang để tiếp tục phối hợp phá án. Lúc này, yêu cầu đảm bảo an toàn cho cháu bé được đặt lên hàng đầu vì nếu đối tượng phát hiện lực lượng công an bao vây có thể sẽ khống chế, làm bị thương cháu bé.

"Địa hình khu vực thôn 16 xã Tân Long rất phức tạp, cách trung tâm xã 16km, cộng với đằng sau nhà Đặng Văn Bằng là hẻm núi sâu hiểm trở, không loại trừ khả năng đối tượng Thu sẽ ôm cháu bé lẩn trốn trong đêm tối. Nhiều tình huống được các chiến sĩ cảnh sát hình sự đưa ra, bàn bạc cách xử lý nhanh gọn, hiệu quả nhất. Gần 20 trinh sát và công an viên áp sát ngôi nhà, giám sát chặt di biến động của đối tượng, sẵn sàng nhận lệnh hành động", lãnh đạo Phòng hình sự Công an tỉnh Tuyên Quang chia sẻ thêm.

Đến 21h, lãnh đạo phòng cảnh sát hình sự quyết định lợi dụng yếu tố bất ngờ, tận dụng thời cơ đối tượng mất cảnh giác, đột nhập tách cháu bé khỏi đối tượng Nguyễn Thị Thu, khống chế đối tượng, giải thích tình hình với gia đình Đặng Văn Bằng, giải cứu cháu bé an toàn.

21h35, cháu bé được đưa về trụ sở phòng cảnh sát hình sự, được nhân viên y tế chăm sóc, kiểm tra sức khỏe chu đáo. 22h45, cháu bé được bàn giao cho gia đình trong sự xúc động nghẹn ngào của người bố.

Với sự phối hợp chặt chẽ cùng Công an tỉnh Bắc Ninh và Phòng Trọng án, Cục Cảnh sát hình sự Bộ Công an, Công an tỉnh Tuyên Quang đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ giải cứu cháu bé trong gần 4 giờ đồng hồ.

Bắt cóc cháu bé để "níu giữ" tình cảm?

Chia sẻ với phóng viên Dân trí, lãnh đạo Phòng Cảnh sát hình sự - Công an tỉnh Tuyên Quang cho biết, Thu trước đây sinh sống tại TP Cao Bằng và đã có chồng, nhưng chồng Thu nghiện ma túy và sau đó cả 2 ly hôn. Qua một thời gian đi làm, Thu quen Bằng và cả 2 ăn ở với nhau. Nhà Bằng sau đó có tổ chức đám cưới nhưng cả hai không đăng ký kết hôn.

Ở với nhau một thời gian thì Bằng biết Thu đã có chồng trước đó nên đôi bên thường xuyên xảy ra cãi vã, rồi Thu bỏ đi làm. Sau khi bỏ đi, Thu mang thai và sinh con trai nhưng sau đó cháu bé tử vong.

Cách đây không lâu Thu nối lại liên lạc với Bằng và đề nghị cả 2 quay lại. Để níu giữ tình cảm, Thu nói với Bằng rằng trước khi bỏ đi, Thu đã có thai với Bằng và đến giờ vẫn đang nuôi con.

Đối tượng Nguyễn Thị Thu tại cơ quan công an.

Cách đây 1-2 tháng, Thu gọi cho Bằng và bảo Bằng mang xe máy xuống Bắc Ninh cho Thu để Thu đi lại cho đỡ vất vả. Đến ngày 21/8, Thu bắt cóc cháu Bảo rồi đưa về phòng trọ tại phường Khắc Niệm, TP Bắc Ninh để "thế chỗ" cho đứa con đã mất của mình. Sáng 22/8, Thu cùng Bằng đưa cháu Bảo đi Hà Nội rồi tiếp tục di chuyển đến nhà của Đặng Văn Bằng ở huyện Yên Sơn, tỉnh Tuyên Quang.

Sau khi nhìn thấy đứa trẻ, bản thân Bằng và gia đình cũng nghi ngờ đây không phải con đẻ của Bằng. Bằng và gia đình đã đề nghị đưa cháu bé đi xét nghiệm ADN. Tuy nhiên ngay sau đó Thu đã bị lực lượng công an ập vào khống chế.

"Tại địa phương, gia đình Bằng là nông dân chất phác, Bằng là thợ xây, trông bề ngoài tuy có nhuộm tóc thế thôi nhưng anh ta là người hiền lành, tử tế. Trước đây, trong quá trình chung sống, gia đình Bằng cũng không ưng đối tượng Thu, vì Thu là thành phần bất hảo, từng đi trại giáo dưỡng và rất láo", vị lãnh đạo Phòng Cảnh sát hình sự, Công an tỉnh Tuyên Quang chia sẻ thêm.

Tác giả: Trần Thanh

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP