Trong tỉnh

Chủ đầu tư dự án Bệnh viện ĐKHN Nghệ An giai đoạn 2 thanh toán cho nhà thầu vượt giá trị nghiệm thu

Dù công trình nghìn tỷ đồng nằm phơi sương nhiều năm và đang nợ thuế dai dẳng, thế nhưng, Chủ đầu tư dự án Bệnh viện ĐKHN Nghệ An giai đoạn 2 lại rất “thoáng” khi thanh toán cho nhà thầu vượt quá giá trị nghiệm thu gần 140 tỷ đồng.

Dự án Bệnh viện ĐKHN Nghệ An giai đoạn 2, TP Vinh (Nghệ An).

Dự án Bệnh viện ĐKHN Nghệ An giai đoạn 2, địa chỉ KM 5, Đại lộ Lê Nin, TP Vinh (Nghệ An) được xem là Dự án công - tư lớn nhất Bắc Trung bộ. Thời gian qua, do Chủ tịch HĐQT và Ban quản lý dự án, nhà thầu thi công có quá nhiều hạn chế, yếu kém ở nhiều khâu từ thi công, thiết kế, lựa chọn nhà thầu đến quản lý hợp đồng, quản lý nhân sự… khiến cho dự án không thể hoàn thành đúng tiến độ cũng như dừng hẳn từ đầu năm 2020. Tời điểm hiện tại, công trình nghìn tỷ phơi sương nhiều năm vẫn chưa có kế hoạch thi công tiếp để hoàn thành dự án.

Hơn nữa, ngoài việc nợ lãi ngân hàng càng tăng lên thì cùng với đó, chủ đầu tư dự án này đang vướng vào khoản nợ thuế ngày càng lớn và trở thành con nợ “khó đòi”.

Tính đến 31/5, Công ty CP Bệnh viện Hữu nghị Đa khoa Nghệ An đang nợ thuế lên đến hơn 4.8 tỷ đồng (số nợ thuộc trường hợp cưỡng chế 4,761 tỷ đồng).

Đặc biệt, bên cạnh những tồn tại, vướng mắc khó “gỡ’ đó, theo tìm hiểu của PV Tài chính doanh nghiệp, Chủ đầu tư Dự án công - tư lớn nhất Bắc Trung bộ này thậm chí còn thanh toán cho nhà thầu vượt giá trị nghiệm thu hàng trăm tỷ đồng.

Cụ thể, tổng dự toán (điều chỉnh) của công trình là hơn 1.359 tỷ đồng và giá trị hợp đồng đã ký với nhà thầu là hơn 1.262 tỷ đồng.

Hiện tại, giá trị nghiệm thu công trình là 930,495 tỷ đồng. Trong khi đó, Chủ đầu tư Dự án Bệnh viện ĐKHN Nghệ An giai đoạn 2 đã thanh toán cho nhà thầu với giá trị 1.067,865 tỷ đồng.

Như vậy, về nguồn vốn Chủ đầu tư dự án này đã thanh toán cho nhà thầu vượt quá giá trị nghiệm thu với tổng số tiền 137,370 tỷ đồng. Trong đó, tập trung chủ yếu vào các gói thầu xây dựng do nhà thầu chính CotecLand thực hiện.

Song, điều đáng nói, dù Chủ đầu tư dự án nghìn tỷ rất “thoáng” khi đã cho tạm ứng, thanh toán vượt giá trị nghiệm thu gần 140 tỷ đồng, thế nhưng, nhà thầu chính này lại không tổ chức thi công các gói thầu từ tháng 1/2020 đến nay, để lại cho chủ đầu tư lãnh đủ “hậu quả”.

Hơn nữa, trong quá trình thực hiện dự án, Chủ tịch HĐQT Công ty Đào Đức Nghĩa đã trực tiếp hoặc gián tiếp tạm ứng cho nhân viên số tiền gần 20 tỷ đồng. Đến hiện nay số tiền trên vẫn chưa thể thu hồi. Dẫn đến, Công ty không có nguồn tài chính để chi các khoản cho hoạt động thường xuyên của doanh nghiệp (luowg, điện, nước, bảo hiểm, bảo vệ…).

Bên cạnh đó, do chưa thể thu hồi số tiền tạm ứng trên, Công ty này cũng thiếu tỷ lệ vốn đối ứng đối với ngân hàng, không thể giải ngân được số vốn vay còn lại từ ngân hàng BIDV - Chi nhánh Nghệ An để thực hiện dự án.

Được biết, Tổng vốn điều lệ Công ty Cổ phần Bệnh viện HNĐK Nghệ An được xác định là 260 tỷ đồng và được thành lập bởi 3 cổ đông: Công ty CP Đầu tư Cotec HealthCare nắm giữ 51% vốn điều lệ, Công ty CP Đầu tư Cotec Gruop nắm giữ 9% vốn điều lệ, cả 2 cổ đông này góp vốn bằng tiền mặt. Bệnh viện ĐKHN Nghệ An góp 40% (104 tỷ đồng) vốn điều lệ bằng giá trị thương hiệu, uy tín; lợi thế vị trí địa lý đất và giá trị tiền GPMB… Đồng thời, UBND tỉnh Nghệ An Ủy quyền cho Giám đốc Bệnh viện HNĐK Nghệ An là người đại diện phần vốn góp của nhà nước trong Công ty Cổ phần Bệnh viện HNĐK Nghệ An.

Hiện HĐQT Công ty này và người đại diện pháp luật đã kiện toàn, thay đổi 4 lần. Trong lần thứ 4 gần đây, HĐQT gồm 3 thành viên gồm:

Ông Nguyễn Văn Hương, Giám đốc Bệnh viện HNĐK Nghệ An là Phó Chủ tịch HĐQT và là người đại diện phần vốn góp của Nhà nước trong công ty.

Ông Goh Hsien Ming là thành viên Hội đồng quản trị.

Ông Nguyễn Huy Cường là thành viên Hội đồng quản trị.

Cử ông Nguyễn Huy Cường làm người đại diện mới để quản lý 50% phần vốn góp của Công ty CP Đầu tư Cotec HealthCare tại Công ty CP Bệnh viện Hữu Nghị Đa khoa Nghệ An thay cho ông Đào Đức Nghĩa.

Như vậy, cổ đông của Công ty CP Đầu tư Cotec HealthCare có 2 người đại diện phần vốn góp tại Công ty CP Bệnh viện Hữu Nghị Đa khoa Nghệ An.

Dù đã miễn nhiệm Chủ tịch HĐQT và người đại diện pháp luật đối với ông Đào Đức Nghĩa, nhóm cổ đông Cotec HealthCare tạm thời chưa bầu Chủ tịch HĐQT và cử người đại diện pháp luật. HĐQT cử ông Đàm Quang Trực - Tổng giám đốc, tạm thời làm người đai diện theo pháp luật của Công ty.

Tác giả: Ngọc Tuấn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP